Phó chủ tịch huyện Sóc Sơn: "Khó xử lý biệt thự Mỹ Linh và phủ Thành Chương"

author 06:01 07/05/2013

(VietQ.vn) - Lãnh đạo huyện Sóc Sơn nắm rất rõ sai phạm trên đất rừng của Diva Mỹ Linh và họa sỹ Thành Chương song chưa tìm ra cách xử lí!

Những khu nhà vườn bạc tỷ mọc lên sát nhau ngay giữa những khu rừng phòng hộ tại Huyện Sóc Sơn. Gây bức xúc kéo dài trong quần chúng, công nhân lâm trường, hàng loạt sai phạm được Thanh tra chính phủ, Thanh tra Sở tài nguyên & môi trường điểm mặt chỉ rõ. Chính quyền địa phương thì lúng túng trong quá trình xử lý vi phạm.

Hệ quả từ việc buông lỏng quản lý 
 
Theo nhiều cán bộ, nhân viên của Công ty thì đất rừng Sóc Sơn đang bị biến dạng và mua bán, chuyển nhượng trái phép. Hiện tại việc giao khoán đất rừng cho các hộ gia đình được thực hiện theo hợp đồng thời gian giao đất 30 năm theo các giai đoạn từ năm 1988, 1989 đến năm 2000.
 
Riêng việc giao khoán bảo vệ rừng, Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông, lâm nghiệp Sóc Sơn đã ký hợp đồng khoán trông coi, bảo vệ rừng với các hộ theo hình thức khoán gọn, thời gian nhận khoán là một năm, hộ nhiều nhất tới 121,6ha. 
1 góc biệt phủ của họa sỹ Thành Chương, công trình sai phạm trên đất rừng
 
Việc thực hiện các nghị định của Chính phủ về giao khoán đất rừng (Nghị định số 02/CP năm 1995, Nghị định 135/CP năm 2005, Nghị định 163), công ty triển khai rất chậm với lý do chưa có văn bản pháp lý hướng dẫn cụ thể. Công ty chưa đo đạc đất lâm nghiệp, chưa có bản đồ địa chính, chưa cắm mốc giới ngoài thực địa để xác định quyền của chủ rừng. 
 
Đây chính là nguyên nhân sâu xa dẫn đến những sai phạm trong việc chuyển nhượng đất rừng và tình trạng xây dựng trái phép trên đất rừng, thực tế đã làm hủy hoại những cánh rừng tại huyện Sóc Sơn.
TIN LIÊN QUAN
Công ty Lâm nghiệp Sóc Sơn cũng thiếu chặt chẽ trong công tác quản lý đất lâm nghiệp đã để khu dân cư lâm nghiệp xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao trên diện tích 3.000 m2 đất rừng và để các hộ gia đình mua bán chuyển nhượng đất lâm nghiệp, tự chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng công trình nhà ở, sân, hàng rào kiên cố.
 
Có thể nói tình trạng tự ý chuyển nhượng, xây dựng trái phép gặm nhấm đất rừng đặc dụng Sóc Sơn kéo dài năm này sang năm khác mà không có cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý. 
 
Nổi cộm nhất trong viêc đất rừng bị “xẻ thịt” có lẽ phải kể đến công trình Việt Phủ Thành Chương ,thuộc địa bàn xã Hiền Ninh, diện tích khoảng 3.000m2-8.000m2 đất sử dụng, mà nguồn gốc là đất rừng đặc dụng. Sau khi mua lại của ông Lưu Văn Sỹ, ông Nguyễn Thành Chương đã xây dựng công trình kiên cố. 
 
Suốt quá trình công trình trên được xây dựng, duy chỉ có đúng một lần UBND xã ra Quyết định xử phạt với số tiền 10 triệu đồng, ngoài ra không hề có biện pháp ngăn chặn hay xử lý nặng tay hơn từ phía chính quyền địa phương  như đình chỉ thi công, hay cưỡng chế giải phóng mặt bằng trả lại hiện trang ban đầu.
 
Ngay sau khi bị xử phạt hành chính, ông Nguyễn Thành Chương vẫn tiếp tục xây dựng các công trình ,kiến trúc khác nhau. 
 
Ngoài công trình vi phạm nghiêm trọng của ông Nguyễn Thành Chương, đáng nói còn phải kể đến công trình sai pham của ca sỹ Mỹ Linh. Theo số liệu của thanh tra Sở tài nguyên môi trường Hà Nội năm 2009 thì gia đình Mỹ Linh xây dựng 1 ngôi nhà (1 tầng) diện tích khoảng 300m2; 1 nhà thu âm diện tích khoảng 90m2; 1 bể bơi khoảng 60m2; diện tích trồng cỏ khoảng 300m2.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi khu nhà này được hoàn thiện vợ chồng ca sỹ Mỹ Linh rất ít khi sử dụng, thường thì chỉ khi vào ngày nghỉ cuối tuần, gia đình ca sỹ này mới về khu “biệt thự trên đất rừng” này để nghỉ ngơi.
 
Lỗi của chính quyền cũ?
 
Tại buổi làm việc với PV Chất lượng Việt Nam chiều ngày 6/5, ông Nguyễn Tất Thanh – Phó chủ tịch UBND Huyện Sóc Sơn cho biết:  Việc tố cáo sai phạm trên của một số bà con nhân dân, công nhân đang làm việc tại lâm trường là đúng sư thật. Việc mua bán đất rừng bằng hình thức viết tay, trao tặng là hoàn toàn sai về chủ trương của nhà nước trong giao việc giao đất, phát triển rừng phòng hộ.
 
Từ năm 2006 đến nay, chính quyền địa phương không hề áp dụng biện pháp giữ nguyên hiện trạng đất, để người dân tiếp tục xây dựng và khai thác trên diện tích đất mà họ không có quyền sử dụng nên hậu quả khắc phục mới ngày càng nặng nề.
Phó chủ tịch huyện Sóc Sơn ông Nguyễn
Phó chủ tịch huyện Sóc Sơn ông Nguyễn Tất Thanh tại buổi làm việc với PV Chất lượng Việt Nam
 
Theo qui định của luật đất đai và bảo vệ rừng, thì các công trình phục vụ cho công tác bảo vệ rừng được phép xây dựng như lều, lán, trại, các điểm phục vụ canh gác bảo vệ rừng nhưng diện tích không vượt qua 200m2, công trinh xây dựng không được kiên cố hóa bằng bê tông, cốt thép.
TIN LIÊN QUAN
Còn về các công trình xây dựng kiên cố trên đất rừng, trong đó có khu đất của ca sỹ Mỹ Linh , và khu đất kinh doanh không phép loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hóa Việt Phủ Thành Chương, ông Thanh khẳng định các công trình trên hoàn toàn được xây dựng không phép, chính quyền Huyện Sóc Sơn biết và nắm rõ sai phạm nhưng chưa có cách nào để xử lý triệt để.
 
Sự tùy tiện trong công tác quản lý đất đai của lãnh đạo UBND Huyện Sóc Sơn trước đây đã vô tình đẩy lãnh đạo UBND Huyện đương nhiệm vào tình thế khó xử: Giải quyết thế nào đối với quyền lợi của người dân liên quan tới tài sản, nhà ở, vườn cây,…. trên diện tích mà họ sử dụng sai nhưng lại do lỗi của chính quyền cũ?
 
Bởi vậy người dân huyện Sóc Sơn mong chờ UBND thành phố Hà Nội sẽ sớm có ý kiến chỉ đạo để vụ việc này có thể sớm dứt điểm, tránh để "cái sự đã rồi" trở nên nghiêm trọng hơn tạo thành tiền lệ lâu dài.
 
Chất lượng Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc này.
Thanh Sơn
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang