Phó Chủ tịch TP.HCM: Năm 2015 phải giải tỏa xong chợ Kim Biên

author 06:39 14/01/2015

(VietQ.vn) – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang đã yêu cầu, dứt khoát trong năm 2015 phải giải tỏa xong chợ Kim Biên và những hộ kinh doanh hóa chất xung quanh khu vực này.

Trên đây là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang đối với các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang TP.HCM, tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, nhiệm vụ quốc phòng năm 2014.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Công an TP.HCM cho biết, trong năm 2014, trên toàn địa bàn TP.HCM đã xảy ra gần 6.400 vụ phạm pháp hình sự (tăng 163 vụ so với năm ngoái), cơ quan chức năng đã khám phá được gần 2.000 vụ, bắt gần 4.800 đối tượng.

Trong đó, tỷ lệ khám phá án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng chiếm tỷ lệ hơn 94%, bắt hơn 6.300 đối tượng có liên quan đến cờ bạc, ma túy, mại dâm, thu giữ khoảng 12,3 tỷ đồng. Cũng trong năm qua, TP.HCM đã xảy ra 910 vụ tai nạn giao thông, 667 người chết, 405 người bị thương, xảy ra gần 250 vụ cháy, 11 vụ nổ, làm chết 20 người, bị thương 23 người, thiệt hại tài sản ước tính 5 tỷ đồng.

Lãnh đạo TP.HCM vừa yêu cầu trong năm 2015 dứt khoát phải giải tỏa xong chợ Kim Biên.

Song song đó, trong năm 2014, người dân đã cung cấp cho các cơ quan chức năng khoảng 30.000 thông tin có liên quan đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, trực tiếp bắt hơn 1.200 vụ phạm pháp hình sự, vận động 56 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú.

Đánh giá về tình hình an ninh, trật tự XH của TP.HCM trong năm qua, UBND TP.HCM đã nhận định: Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội của TP.HCM trong năm vừa qua còn nhiều diễn biến phức tạp. Công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm trong thời gian vừa qua của các lực lượng chức năng của TP còn nhiều hạn chế, bất cập, kể cả mặt phòng và chống.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ ra một ví du: Khi mà tại khu vực ký túc xá của ĐHQG TP.HCM, nơi mà hàng ngày đang có khoảng 50.000 sinh viên từ khắp nơi đang theo học tại đây. Khu vực này lại tiếp giáp với rất nhiều các khu công nghiệp, khu chế xuất, nhưng vẫn chưa có một lực lượng Công an chuyên trách dành riêng cho khu vực này.

Do vậy, mỗi khi khu vực này xảy ra tệ nạn trộm cắp, cướp giật đã không được lực lượng Công an nhanh chóng can kịp.

Ngoài ra, ông Tất Thành Cang đã chỉ ra việc các lực lượng chức năng "chưa thuộc bài" trong công tác phối hợp tác chiến mỗi khi có sự cố xảy ra. Cụ thể, trong vụ cháy mới đây xảy ra tại đường Trần Quốc Thảo (phường 7 – Q.3, TP.HCM), trong khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đang cố gắng dập lửa trong bối cảnh trời tối, lại phải kéo nước từ bên ngoài vào, thì người dân địa phương hiếu kỳ vẫn cố tình đứng xem, theo dõi đám cháy, càng gây khó khăn hơn cho lực lượng chức năng làm việc. Đã thế, lại còn xảy ra việc kẻ gian lợi dụng lúc hỗn loạn để ra tay trộm cắp, cướp tài sản.

Trong năm 2015, để công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội đạt được hiệu quả cao hơn như mong muốn, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: Trước tiên cần phải đề cao công tác phối hợp thật chặt chẽ, kịp thời, chính xác trong toàn bộ các lực lượng vũ trang của TP.

Do đặc thù của TP.HCM chủ yếu vẫn là loại hình nhà hình ống, nếu xảy ra cháy sẽ rất khó thoát hiểm, người dân lại còn lấn chiếm, cơi nới cả vào lối đi lại, hành lang an toàn, nên khi xảy ra cháy nổ chắc chắn sẽ để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Do đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu toàn bộ lãnh đạo 24 quận huyện cần phải rà soát lại ngay công tác quản lý, cấp phép cho việc sửa chữa nhà, xây nhà.

Song song đó, lãnh đạo TP.HCM cũng yêu cầu, trong năm 2015, dứt khoát phải giải tỏa xong chợ Kim Biên (Q.5), và những hộ dân kinh doanh hóa chất ở xung quanh ngôi chợ này. Từ đó, công tác quản lý hóa chất, tiền chất gây nổ của TP.HCM chắc chắn cũng sẽ đạt hiệu quả tốt hơn.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang