Phó đồn biên phòng phá rừng làm quà biếu đối mặt mức án nặng

authorHòa Lê 09:31 21/01/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ phá rừng làm quà biếu, bị cáo Lê Xuân Chính, đại úy - nguyên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam), đối mặt mức án từ 30-42 tháng tù.

Báo Người Lao Động đưa tin, chiều 20/1, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Xuân Chính, đại úy - nguyên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang kiêm trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam), cùng 20 đồng phạm về tội Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng kết thúc phần xét hỏi.

Theo đại diện VKS, kết quả xét hỏi công khai tại tòa và lời khai trước đó của các bị cáo cho thấy diễn biến vụ án phù hợp với bản cáo trạng mà VKS đã công bố tại tòa. Việc truy tố Chính và đồng phạm về tội "Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng" ra trước tòa là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Phó đồn biên phòng phá rừng làm quà biếu đối mặt mức án nặng

 Bị cáo Chính bị đề nghị mức án từ 30-42 tháng tù. Ảnh: Người lao động

Đại diện VKS cho rằng tính chất, mức độ, hậu quả xảy ra vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm đến xã hội, các bị cáo đã bất chấp chỉ thị đóng cửa rừng tự nhiên của Thủ tướng, việc phá rừng phòng hộ đầu nguồn ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, gây bức xúc cho dư luận xã hội, vì vậy phải được xử phạt nghiêm minh.

Đại diện VKS khẳng định căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có thể kết luận bị cáo Chính đã thuê bị cáo Nguyễn Văn Quang tìm khu vực rừng có gỗ khai thác cho Chính làm quà biếu. Chính là người có vai trò chủ mưu, tổ chức khai thác, vận chuyển trái phép 41 cây pơ mu, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Chính từ 30-42 tháng tù.

Trước đó, theo cáo buộc, cuối tháng 3/2016, đại úy Chính có quan hệ thân thiết với Tiêu Hồng Tư, Giám đốc công ty cổ phần Minh Hà, Đà Nẵng. Công ty của Tư thường xuyên nhập khẩu gỗ qua lại cửa khẩu Nam Giang.

Vụ phá hoại 400 cây quất Tết: Lộ diện thủ phạm(VietQ.vn) - Liên quan vụ 400 cây quất Tết của 2 hộ gia đình ở Thanh Hóa bị kẻ gian phá hoại, sau khi tiến hành tố giác qua bỏ phiếu kín, hiện chính quyền địa phương đang tập trung điều tra một đối tượng và chưa có kết luận chính thức.

Ông Chính muốn có đồ gỗ để dùng hoặc sau này có ai cần thì làm quà biếu nên bảo Nguyễn Văn Quang tìm kiếm nơi có gỗ pơ mu, dổi để khai thác rồi chở qua xưởng gỗ của Tư đóng ở huyện Đắk Chưng (Lào).

Tháng 5/2016, Quang rủ Nguyễn Văn Thắng, Lê Trọng Dương và Mai Văn Cường (quê ở Quảng Bình) đi theo đường công vụ biên phòng và phát hiện cánh rừng gỗ pơ mu. Họ thông báo cho bị cáo Chính biết địa điểm này.

Ông Chính thỏa thuận với Quang rằng gỗ xẻ thành phách vận chuyển ra đến đường cho lên xe tải sẽ có giá 8 triệu đồng một mét khối. Trên cơ sở này, Quang thuê hàng chục người ở Quảng Bình vào khai thác gỗ.

Phó đồn biên phòng phá rừng làm quà biếu đối mặt mức án nặng

Cây gỗ pơ mu bị chặt phá. Ảnh: VnExpress 

Theo nhà chức trách, khi số nhân công này có hỏi Quang "làm gỗ có hợp pháp không"? Quang bảo: Làm cho ông Chính biên phòng, làm cho nhà nước, làm cho ông Tư giám đốc nên mọi người cứ yên tâm, không bị sao đâu.

Số nhân công nhận chặt gỗ và vận chuyển ra đường với giá 5 triệu đồng một mét khối. Họ sau đó vào rừng chặt hạ và xẻ thành phách đưa ra Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang gửi. Tuy nhiên, nhân viên ở đây kiểm tra thì phát hiện gỗ không hợp pháp nên yêu cầu đưa đi nơi khác. Sau đó, toàn bộ số gỗ đưa đi cất giấu.

Khi vụ việc bị phát giác, ông Chính gọi điện thông báo cho Quang bảo nhân công đi về quê; còn Quang sang Lào chạy trốn. Vụ phá rừng đã chặt hạ 41 cây gỗ pơ mu với khối lượng hơn 53 mét khối, theo thông tin từ VnExpress.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang