Phở gánh Hàng chiếu: Tìm về hương vị bình yên giữa lòng Hà Nội

authorTrần Thanh 19:10 12/10/2017

(VietQ.vn) - Phở gánh ấy ngon đến nỗi khách chỉ cần đến ăn một lần là vấn vương... Dù đã ra nước ngoài sinh sống, nhưng mỗi lần về nước, họ lại tìm đến gánh phở với hương vị quen ngày nào.

Bạn có thể đã sống ở Hà Nội lâu, vài năm, cả chục năm hoặc hơn thế nữa. Nhưng chắc chắn rất hiếm khi bạn bỏ một ngày thong dong đi bộ trên những con phố. Đi chậm từ con phố này sang con phố khác, đi trong cái nắng, cái mưa rất... Hà Nội loang lổ xuống những hàng cây.  Đặc biệt vào buổi tối, bạn sẽ tìm thấy một sự bình yên đến lạ giữa lòng Hà Nội.

Ba giờ sáng là khoảng thời gian mà phố phường đã chìm trong giấc ngủ. Thế nhưng, ngay tại ngã tư Hàng Đường - Hàng Chiếu lại vô cùng nhộn nhịp bởi quán phở Gánh bắt đầu dọn hàng và chuẩn bị bán. Mà cũng chẳng cần phải đợi lâu đâu, bởi vừa dọn ra thì khách cũng bắt đầu kéo đến.

Gánh phở ấy giờ đây đã trở thành nét rất riêng trong lòng phố cổ Hà Nội, trở thành tâm điểm tò mò của khách du lịch, trở thành hình ảnh ghi nhận của du khách nước ngoài khi rong chơi trong lòng thành phố này.  Và điều thú vị hơn nữa đó là cuộc mưu sinh của một đôi vợ chồng trẻ là chú Hùng và cô Thoa. Gánh phở không biển hiệu, nằm nép mình bên góc Phố Cổ này đã được 27 năm.

Bất kể là vào mùa đông hay mùa hè, gánh phở đêm nơi góc phố Hàng Đường giao với Hàng Chiếu chưa bao giờ vắng khách 

Gánh phở cô Thoa được xếp gọn gàng ở hai đầu như cái chạn bát con, một bên đặt nồi nước dùng đang sôi sục, một bên là lỉnh kỉnh bát, đũa, thìa, âu. Ở giữa gánh phở của cô là một cái mâm đựng thực phẩm và gia vị: Thịt bò tươi sống thái mỏng để trong bát, đĩa thịt bò chín thái sẵn, tương ớt, hạt tiêu, ớt tươi, dấm ớt… đủ cả. Chếch phía bên trái chỗ bà chủ ngồi là thúng bánh phở, nồi nước sôi chần bánh, rổ hành hoa, rau thơm. Cô Thoa chỉ cần với tay ra là có đủ đầy những thứ để tạo nên một bát phở thơm phức. Từ lát hành, ngọn rau thơm, miếng chanh đều tươi roi rói, tất cả kết hợp mang lại vị tươi ngon ấm lòng đến lạ lùng. Lang thang phố đêm Hà Nội thưởng thức phở gánh đậm đà ấm lòng khiến người ta có cảm giác như đêm nay, gánh phở này chỉ để dành riêng cho mình.

Giữa lòng phố cổ có 1 gánh phở chỉ bán lúc 3 giờ sáng mà khách vẫn tấp nập 30 năm nay - Ảnh 7.

Thưởng thức một bát phở gánh nóng hổi thơm phức khiến người ta thấy bình yên đến lạ

Không cầu kỳ như phở hiệu, phở gánh chỉ có thịt bò, mỡ gầu hoặc thịt gà, đơn giản thế thôi nhưng đã chắt lọc những hương vị truyền thống tinh túy nhất của ẩm thực Hà thành. Một bát phở với vài lát thịt đỏ tươi, bánh phở trắng tinh, dai dai, chan ít nước dùng trong và ngọt, vắt thêm chanh, vài lát ớt lại rắc thêm chút hành... đã đủ làm người ăn phải xuýt xoa luôn miệng.

Gánh phở này mở hàng khá muộn, chỉ bán từ 3 giờ đêm đến 7 giờ sáng, khách hàng chủ yếu là những người đi chơi đêm về muộn hay những cô chú công nhân có ca làm sớm.

Quán phở gánh này cũng đã có thâm niên hơn 27 năm rồi, dù là mùa nào thì vẫn luôn đông khách, đây là một trong những quán phở đêm đầu tiên ở Hà Nội và tự hào vì luôn lưu giữ được mùi vị phở truyền thống. 

Dem Ha Noi, nho huong vi pho ganh - Anh 2
Phở của quán luôn giữ hương vị truyền thống lâu năm

Ngoài phở bò chín, tái thông thường, ở đây còn có phở bò sốt vang được nhiều người ưa chuộng. Món quẩy ăn kèm phở nóng hổi, giòn tan và thơm phức, tạo nên sự đặc biệt riêng có của gánh phở cô Thoa. Hương vị đặc biệt của gánh phở ấy khiến những người Tràng An như được sống lại cả vùng trời kỉ niệm của những bát phở gánh Hà Nội ngày xưa. 

Một bát phở có giá 40.000 tương đối đầy đặn. Ngoài phở, quán có phục vụ thêm cả quẩy ăn kèm. Và nếu như bạn muốn có cốc nước để uống cùng thì sẽ có trà đá và nước cam cho chúng ta lựa chọn.

Giữa lòng phố cổ có 1 gánh phở chỉ bán lúc 3 giờ sáng mà khách vẫn tấp nập 30 năm nay - Ảnh 8.

Nếu so với các hàng phở gia truyền nổi tiếng ở Hà Nội, phở ở đây có lẽ cũng không đặc biệt hơn. Thế nhưng, điều đặc biệt mà không có hàng phở nào khác có được, chính là cái thú vui trải nghiệm một món ăn đêm ấm áp giữa cái lạnh se sắt của tiết trời gần đêm về sáng.

Giữa phố phường vắng tanh hiếm người qua lại, những cơn gió man mát của đêm hè như làm người ta cảm thấy thanh tịnh hơn rất nhiều. Ngồi xì xụp bát phở nóng hổi, ngọt thơm ngắm nhìn một Hà Nội rất khác về đêm là một trải nghiệm ai cũng nên thử một lần. Nếu như ăn phở vào ban ngày chắc sẽ chẳng có cơ hội ngồi nói chuyện tâm sự cùng với cô bán phở hay những người lao động như vậy, Hà Nội về đêm như thể ngưng đọng được thời gian, giúp con người ta sống chậm lại, nghĩ khác đi và yêu thương nhiều hơn. 

Trần Thanh (t/h)

Ảnh: Nguồn: Internet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang