Phó Giám đốc Công an TP.HCM: “Người nghiện tự do đi lại…sao quản nổi?”

author 06:31 08/11/2014

(VietQ.vn) – Thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng, cho phép người nghiện tự do đi lại, mà lại bắt quản lý người nghiện trên địa bàn TP.HCM…thì làm sao mà ai quản nổi.

Sự kiện: Khủng bố IS

Chiều ngày 7/11, Uỷ ban quốc gia phòng chống AIDS và tệ nạn ma túy đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM và lãnh đạo các Sở, ban ngành của TP để tháo gỡ các vấn đề khó khăn liên quan đến việc cai nghiện ma túy trên địa bàn.

TP.HCM có 19.000 người nghiện ma túy

Theo báo cáo từ lãnh đạo Công an TP.HCM, : Tính đến tháng 9/2014, trên toàn địa bàn TP có khoảng 19.000 người nghiện ma túy, tăng 33% so với năm 2013. Dù vậy, Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho rằng, đây chỉ là con số theo danh sách mà TP.HCM quản lý được, còn trên thực tế thì con số có thể khác, lớn hơn nhiều.

Các đối tượng nghiện ma túy đều không có nghề nghiệp ổn định, thu nhập bấp bênh, không đủ tiền để mua ma túy sử dụng. Do đó, các đối tượng này sẵn sàng đi gây án, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản để có tiền ‘phê’ thuốc.

Ngoài ra, theo Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, từ trước tới nay, các loại án man rợ xảy ra trên địa bàn như giết người, chặt xác làm từng khúc, chặt tay…khi điều tra ra thì đều có liên quan đến ma túy.  Nếu vẫn đề người nghiện tràn lan như hiện nay, vô hình chung dư luận sẽ tạo nên một áp lực rất lớn cho lực lượng Công an TP.HCM trong việc giữ gìn trật tự an ninh, an toàn xã hội, nhất là trong những dịp, lễ, tết.

Theo Tướng Minh, cho người nghiện tự do đi lại thì sao quản lý nổi (ảnh: Hữu Công)

Song song đó, Phó Giám đốc Công an TP.HCM còn chỉ ra rằng, luật còn quá nhiều điểm vướng mắc, bất cập trong công tác xử lý người nghiện ma túy. Cụ thể, theo luật xử lý vi phạm hành chính, lập biên bản người sử dụng ma túy, nhưng sau đó người nghiện không chấp hành, thì người lập biên bản sẽ bị truy trách nhiệm.

Chính vì vậy mà hầu hết các hành vi tàng trữ, mua bán và sử dụng ma túy trái phép đều do lực lượng hình sự đặc nhiệm lập biên bản, lực lượng Công an địa phương ít làm công việc này, vì lập xong rồi không biết sẽ xử lý ra sao.

Bên cạnh đó, ông Phan Anh Minh còn chỉ ra rằng, việc giao quản lý người nghiện ma túy cho các tổ chức, đoàn thể xã hội là hoàn toàn không khả thi. Bởi lẽ, trên thực tế hiện nay của TP.HCM vẫn chưa có một tổ chức lớn nào có thể đảm nhiệm được công tác quản lý người nghiện ma túy với số lượng lớn đến như vậy.

Thêm nữa, theo đúng luật thì người nghiện ma túy hoàn toàn có thể tự do đi lại, nhưng lại bắt quản lý, thì “ai mà quản lý cho nổi khi cho người ta tự do đi lại?”

Do còn quá nhiều vướng mắc, bất cập trước mắt, mà vẫn chưa được tháo gỡ kịp thời, nên TP.HCM vẫn chưa thể thực hiện công tác đưa người nghiện đi cai tập trung theo luật xử lý vi phạm hành chính. Người nghiện tràn lan, đầy rẫy ngoài xã hội sẽ gây nhiều bất an cho dư luận, tình hình an ninh sẽ không ổn định.

Cần ủng hộ TP.HCM đưa người nghiện cai tập trung

Phát biểu kết luận buổi họp, thay mặt Uỷ ban quốc gia phòng chống AIDS và tệ nạn ma túy, bà Phạm Thị Hải Chuyền – Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, bà hoàn toàn ủng hộ đề án đưa người nghiện đi cai nghiện tập trung theo luật xử lý vi phạm hành chính.

Đây cũng chính là đề án được Chính phủ rất quan tâm, nhất là tình hình người nghiện ma túy tại 2 địa phương lớn là Hà Nội, TP.HCM. Nguyên nhân, theo Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền, phần lớn các loại tội phạm nghiêm trọng ở cả 2 địa phương này đều xuất phát, hay có liên quan đến ma túy.

Chính phủ hoàn toàn ủng hộ đề xuất của TP.HCM đưa người nghiện đi cai tập trung (Ảnh: internet)

Trong thời gian chờ đợi Quốc hội cho phép áp dụng thí điểm, bà Phạm Thị Hải Chuyền đề nghị TP.HCM cần phải chuẩn bị thật kĩ càng, chu đáo đề án, để khi được cho phép thực hiện thí điểm sẽ không còn bị vướng mắc. Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đề nghị TP.HCM cần xây dựng quy chế quản lý rõ ràng, quy định chi tiết chức năng, nhiệm vụ cụ thể của các bộ phận, cách thức thực hiện.

Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM – ông Trần Trung Dũng thông tin: Các trung tâm cai nghiện ma túy trên địa bàn TP.HCM có thể tiếp nhận tối đa 33.000 người nghiện ma túy trong cùng một thời điểm, nhưng năm nay không tiếp nhận bất cứ đối tượng nào, vì vướng luật xử lý vi phạm hành chính.

Hiện TP.HCM đã hoàn tất thủ tục, chuyển đổi 2 trung tâm là Bình Triệu, Nhị Xuân thành trung tâm cai nghiện ma túy tập trung, để tiếp nhận người nghiện, cắt cơn và điều trị. Nếu được cho phép thí điểm, TP.HCM sẽ bắt đầu thực hiện ngay trong tháng 11 này.

Toàn bộ kinh phí thực hiện sẽ do TP.HCM chi trả. Khi có lệnh của xã, phường địa phương nơi cư trú, các trung tâm này sẽ hoàn tất hồ sơ để đưa người nghiện đi cai. Lực lượng cán bộ của TP.HCM cũng đủ để lo cho hàng chục con nghiện cùng lúc đi cai nghiện tập trung.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang