Phó Thống đốc lên tiếng việc 'có dừng cho vay ngoại tệ?'

author 07:19 19/12/2014

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng khẳng định, không có chuyện NHNN yêu cầu dừng cho vay ngoại tệ đối với doanh nghiệp, mọi hoạt động cho vay vẫn sẽ diễn ra bình thường.

Phó Thống đốc cũng cho biết,  NHNN sẽ tiếp tục cho phép các tổ chức tín dụng (TCTD) được tự quyết cho vay ngoại tệ đối với 2 đối tượng: DN sản xuất hàng xuất khẩu và DN đầu mối kinh doanh xăng dầu đến hết năm 2015.

Khẳng định này được Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng đưa ra tại cuộc gặp gỡ với báo chí chiều tối 18/12. 

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: NHNN sẽ nới thêm thời gian cho vay ngoại tệ ngắn hạn với DN sản xuất hàng xuất khẩu và DN kinh doanh xăng dầu đến hết năm 2015

Theo bà, Thông tư 29 của NHNN quy định các TCTD được phép cho vay ngoại tệ đối với các nhu cầu vay ngắn, trung, dài hạn để thực hiện thanh toán hàng hóa ngoại tệ nhập khẩu từ nước ngoài. Bối cảnh giai đoạn 2013-2014, với tình hình hoạt động kinh doanh khó khăn, tín dụng chưa mở rộng nhiều do cầu trong nước còn thấp, để tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho DN nên Thống đốc cho phép các TCTD được tự quyết định cho vay ngoại tệ với 2 đối tượng: cho vay ngắn hạn DN sản xuất hàng xuất khẩu; cho vay ngắn hạn với DN đầu mối kinh doanh nhập khẩu xăng dầu thuộc Bộ Công thương được giao hạn mức… đến hết năm 2014.

Và ở thời điểm này, sau khi đánh giá tình hình cho vay ngoại tệ thời gian qua và cân nhắc để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6,2% như Quốc hội đề ra trong năm 2015 thì NHNN nhận thấy, cần có nhiều giải pháp hỗ trợ. Do đó, Thống đốc NHNN tiếp tục cho phép các TCTD cho vay ngắn hạn ngoại tệ đối với 2 nhu cầu vay là DN sản xuất hàng xuất khẩu và DN đầu mối kinh doanh xăng dầu thêm 1 năm nữa, tới hết năm 2015.

Bà Hồng cũng cho biết, dư nợ cho vay ngoại tệ đối với 2 đối tượng trên chỉ chiếm khoảng 30% tổng dư nợ cho vay ngoại tệ toàn hệ thống, trong đó dư nợ cho vay đối với dự án xuất khẩu là khoảng 24% và DN nhập khẩu xăng dầu đầu mối là 6%.

“Trong điều kiện tỷ giá ổn định, lãi suất cho vay bằng VND vẫn cao hơn cho vay bằng ngoại tệ, thì việc nới thêm thời gian cho vay ngoại tệ ngắn hạn với 2 đối tượng trên giúp DN giảm chi phí vay vốn so với vay bằng VND. Còn với các TCTD, việc nới thêm thời gian cho vay sẽ giúp hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được phân giao”- Phó thống đốc đánh giá.  

Trước lo lắng “nới” thêm thời gian vay ngoại tệ đối với 2 đối tượng DN nêu trên sẽ ảnh hưởng trực diện tới thị trường ngoại hối, bà Nguyễn Thị Hồng cho rằng, thị trường ngoại hối chịu tác động của nhiều yếu tố nhưng quan trọng và căn bản nhất là cung cầu ngoại tệ. Cung cầu ngoại tệ phải được đánh giá tổng thể, toàn diện. Việc cho phép TCTD tiếp tục được tự quyết cho vay đối với 2 đối tượng DN trên thậm chí giúp giảm nhu cầu mua ngoại tệ của DN.

“Khi các khoản nợ đến hạn thì nhu cầu mua ngoại tệ trên thị trường có tăng hay không phụ thuộc vào việc DN có nguồn thu hay không. Với các DN có nguồn thu thì không xuất hiện nhu cầu mua ngoại tệ. Còn DN kinh doanh xăng dầu không có nguồn thu khi đến hạn có thể xuất hiện nhu cầu trên thị trường. Tuy nhiên, cho vay đối với DN kinh doanh xăng dầu chỉ chiếm 6% tổng dư nợ, nên sẽ không tác động nhiều tới ngoại hối”- bà Hồng phân tích.

Ngoài hai nhu cầu vay vốn ngoại tệ trên, thời gian qua để tạo điều kiện tăng trưởng tín dụng NHNN cũng linh hoạt cho vay vốn 1 số dự án trọng điểm quan trọng của Chính phủ. Trong quá trình xem xét NHNN cũng cân nhắc kỹ lưỡng thanh khoản ngoại tệ toàn hệ thống, TCTD và yêu cầu các TCTD phải báo cáo khoản nợ khi đến hạn để đảm bảo kiểm soát thị trường ngoại hối ổn định.

Theo Infonet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang