Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cảnh báo điều gì về phòng, chống HIV/AIDS?

author 18:36 24/11/2015

(VietQ.vn) - “Đừng quên rằng năm vừa qua trên thế giới đã có 2 triệu người nhiễm HIV mới và có 1,3 triệu người chết vì căn bệnh này”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Sáng nay (24/11) tại Trường ĐH Y Hà Nội đã diễn ra Hội nghị khoa học quốc gia về phòng, chống HIV/AIDS lần thứ VI. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tới dự và phát biểu tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Vũ Toàn)

Hội nghị thu hút khoảng 1.000 đại biểu trong và ngoài nước tham dự, trong đó có GS. Françoise Barré-Sinoussi – nhà khoa học đạt giải Nobel vì tìm ra HIV. Hội nghị gồm 2 phiên toàn thể, 11 phiên chuyên đề và 4 hội thảo vệ tinh. 82 công trình nghiên cứu sẽ được trình bày tại các phiên, trong đó có 28 nhà khoa học quốc tế và 54 nhà khoa học trong nước; bên cạnh đó là hoạt động của 22 gian hàng triển lãm.

Hội nghị có chủ đề “Hướng tới mục tiêu 90-90-90 về phòng, chống HIV/AIDS”. Mục tiêu 90 – 90 – 90 của Việt Nam là hướng tới năm 2020 ở Việt Nam có 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV liên tục và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định.

Đây là mục tiêu mà toàn cầu đang hướng tới và Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực châu Á – Thái Bình dương cam kết hưởng ứng mục tiêu này.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đến nay, bệnh HIV/AIDS vẫn tiếp tục là mối đe dọa đối với sức khỏe, kinh tế xã hội nếu các nước không tiếp tục chú trọng công tác phòng chống.

“Hãy đừng quên rằng năm vừa qua trên thế giới đã có 2 triệu người nhiễm HIV mới và có 1,3 triệu người chết vì căn bệnh này. Mục tiêu chấm dứt đại dịch mà Liên Hợp Quốc đã đề ra là không hề dễ dàng và đơn giản. Chúng ta không chủ quan, nhưng hoàn toàn tin tưởng và hy vọng” – Phó Thủ tướng nói. 

Phó Thủ tướng chỉ rõ, Việt Nam đã ý thức được hiểm họa của đại dịch. Những năm qua, với sự giúp đỡ hiệu quả của các tổ chức quốc tế, các quốc gia và sự nỗ lực của các cấp chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội, trong đó có những người bị nhiễm HIV, Việt Nam đã ngăn chặn và từng bước đẩy lùi đại dịch này. Do vậy, năm nay là năm thứ 8 liên tiếp tại Việt Nam, số người mắc bệnh và số người có HIV chuyển sang giai đoạn bị bệnh AIDS và số người tử vong đều giảm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, hội nghị là hành động thiết thực để Việt Nam thực hiện được mục tiêu này và cũng là hoạt động thiết thực trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS.

Trà Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang