Phó Thủ tướng chỉ đạo nâng cao chất lượng, tiến độ công trình thủy điện Lai Châu

author 10:58 22/11/2014

(VietQ.vn) - Ngày 21/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước Thủy điện Sơn La-Lai Châu đã thị sát, giao ban công trường Thủy điện Lai Châu, đánh giá, giao nhiệm vụ chính của các dự án.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm và làm việc tại công trình Thủy điện Lai Châu

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận những kết quả triển khai thi công cũng như vận hành của Nhà máy Thủy điện Lai Châu, Sơn La trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng mong muốn Thủy điện Lai Châu tiếp nối thành công của Sơn La, thi công chất lượng, an toàn, đảm bảo tiến độ đã đề ra để tích nước hồ chứa, đưa tổ máy đầu tiên phát điện ngay trong năm 2015, sớm 1 năm so với kế hoạch được giao.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những vấn đề chưa đảm bảo yêu cầu, như công tác quyết toán, công tác lập và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công một số hạng mục còn chậm, việc vận chuyển một số thiết bị cần chú ý, tránh rủi ro về thủ tục cấp phép vận chuyển; các thủ tục liên quan và là việc ổn định đời sống người dân di cư, giao đất, giao rừng và một số hạ tầng chưa đạt yêu cầu.

Vì vậy, các Bộ, ngành, thành viên Ban chỉ đạo theo chức năng, nhiệm vụ được phân công phối hợp đẩy nhanh việc triển khai thủ tục về tổng mức đầu tư, bố trí vốn, công tác quyết toán, kế hoạch chi tiết về di dân, giao đất nông nghiệp, lâm nghiệp cho người dân tái định cư, sớm ổn định về sản xuất, sinh hoạt; chú ý triển khai dự án đường dây 500kV kết nối, các hạng mục hạ tầng, giao thông liên quan, làm sao để công trình Sơn La là công trình mẫu về trồng bù rừng, dịch vụ chi trả môi trường rừng.

Các cơ quan thực hiện lên từng kế hoạch chi tiết, giao ban trực tiếp với cơ sở để giải quyết các vướng mắc, khó khăn, sau đó báo cáo Ban chỉ đạo để giải quyết triệt để các vấn đề.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án, đến thời điểm này công trường Thủy điện Lai Châu đang ở giữa giai đoạn thi công cơ bản. Sau khi ngăn sông Đà đợt 2, các nhà thầu đã đổ bê tông đầm lăn khu vực dưới tràn xả mặt và khu vực lỗ xả sâu, chuyển sang đổ bê tông đập vai trái, lắp đặt thiết bị cơ khí thủy công, thiết bị cơ điện các tổ máy...

Công tác cung cấp thiết bị công nghệ đáp ứng tiến độ lắp đặt và chủ đầu tư đã hoàn thành đấu thầu và ký các hợp đồng cung cấp các thiết bị công nghệ chính.

Các địa phương cũng cho biết, công tác di dân tái định cư, giải phóng và thu dọn lòng hồ đang được tích cực thực hiện để đáp ứng yêu cầu đóng cống dẫn dòng tích nước hồ chứa, trong 10 tháng đầu năm đã di chuyển 1.328 hộ đến nơi tái đinh cư.

Tuy nhiên, công tác thi công một số hạng  mục giao thông liên quan, thi công đường dây 500 kV Sơn La – Lai Châu, hạ tầng 1 số khu, điểm tái định cư còn chậm.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang