Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát, kiểm tra chất lượng tàu cá vỏ thép
Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Thêm nhiều diễn biến bất ngờ
Tàu vỏ thép nằm bờ, nhiều ngư dân trong cảnh nợ nần chồng chất
Khánh Hòa: Tăng cường kiểm tra, kiên quyết loại bỏ tàu vỏ thép kém chất lượng
Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố ven biển có tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định số 67 kiểm tra, rà soát các cơ sở đóng mới, nâng cấp đảm bảo đáp ứng các quy định pháp luật.
Cơ quan chức năng cần kiểm tra chất lượng, kịp thời phát hiện các trường hợp tàu cá nâng cấp, đóng mới theo Nghị định 67 không đảm bảo chất lượng. Trong trường hợp tàu cá không đảm bảo chất lượng do lỗi của cơ sở đóng tàu thì doanh nghiệp phải chủ động làm việc ngay với chủ tàu để khắc phục ngay.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm rà soát các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về tàu cá, về hoạt động đăng kiểm tàu cá để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung các bất cập, thiếu sót.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần nâng cao năng lực, nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ đăng kiểm viên tàu cá; rà soát lại hoạt động đăng kiểm tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 thời gian vừa qua. Trường hợp phát hiện vi phạm, Bộ xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm. Bộ tăng cường phối hợp với các tỉnh liên quan kiểm tra chất lượng các tàu cá đóng mới đã được đăng kiểm, đảm bảo không xảy ra tình trạng tàu cá đã được đăng kiểm nhưng không đủ chất lượng để ra khơi.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét việc gia hạn nợ, kéo dài thời gian ân hạn đối với chủ tàu vỏ thép phải nằm bờ, không hoạt động thủy sản được do hư hỏng; đề xuất giải pháp, báo cáo Thủ tướng.
Phó Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông bên cạnh việc đưa tin, phản ánh khách quan các việc cụ thể, cần thông tin, tuyên truyền mục đích của các chính sách quy định tại Nghị định số 67/2014/NĐ-CP, các kết quả đã đạt được tại các tỉnh, thành khác trên toàn quốc cũng như những tồn tại, hạn chế cần phải sớm khắc phục để thực hiện chủ trương xây dựng đội tàu cá vỏ thép, công suất lớn khai thác trên các vùng biển xa nhằm nâng cao đời sống của ngư dân, đồng thời tham gia, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Trước đó ngày 30/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi báo cáo Thủ tướng về vụ tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng. Ngoài 18 tàu thép mới bàn giao đã gỉ sét nghiêm trọng, liên tục gặp sự cố ở Bình Định, Phú Yên có 2/5 tàu vỏ thép bị hư hỏng máy phát điện và cần cẩu, hiện đã hoạt động bình thường.
18/23 tàu ở Thanh Hóa bị trục trặc về máy phát điện, cần cẩu, tời, hầm bảo quản; đa số tàu đã hoạt động trở lại, riêng hai tàu còn đậu cảng để sửa chữa máy phát điện. Ở Quảng Nam, 34/35 tàu vỏ thép đóng mới đi vào hoạt động, số còn lại chủ tàu không chấp nhận máy chính do cơ sở đóng tàu lắp đặt nên chưa ra khơi. Các tỉnh còn lại đang tiếp tục kiểm tra, rà soát chất lượng và hiệu quả của tàu vỏ thép.
Phong Lâm (T/h)