Phó Thủ tướng chỉ đạo ứng phó bão số 10 ở Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An

author 14:29 15/09/2017

(VietQ.vn) - Sau cuộc họp chủ trì hội nghị trực tuyến ứng phó bão số 10 tại Hà Nội, trưa 14/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Chính phủ đã vào miền Trung chỉ đạo ứng phó với cơn bão lớn này.

Sự kiện: Dự báo thời tiết

Ở Quảng Bình, Phó Thủ tướng đi kiểm tra khu neo đậu tàu thuyền tại Cửa Gianh, nơi hàng nghìn phương tiện của ngư dân Quảng Bình và các địa phương lân cận đã vào tránh trú bão an toàn. Theo báo cáo, đêm qua (14/9), toàn bộ các phương tiện đang hoạt động trên biển đã vào bờ.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ đội Biên phòng, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với chủ tàu, gia đình ngư dân để liên hệ, hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân vào tránh trú bão an toàn. Đặc biệt, cần thường xuyên kiểm tra, có các biện pháp chằng néo tàu thuyền tại nơi neo đậu, bảo đảm an toàn. Đối với ngư dân các tỉnh bạn, cần hỗ trợ nơi trú ẩn, thức ăn, nước uống...

Tại khu vực đê biển cảng Hòn La, công nhân đang tích cực chuẩn bị bao cát để sẵn sàng ứng phó sự cố khi cần thiết.

 Công nhân cảng Hòn La chuẩn bị chống bão số 10. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

 Công nhân cảng Hòn La chuẩn bị chống bão số 10. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao công tác chuẩn bị tích cực, chủ động của tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên, cần tuyệt đối không được chủ quan. Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị với phương châm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho tính mạng, tài sản của người dân và nhà nước. Đặc biệt, cần chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, vật tư để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống phát sinh.

Sau khi kiểm tra công tác phòng, chống bão số 10 của tỉnh Quảng Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác của Chính phủ đã vào Hà Tĩnh để kiểm tra và chỉ đạo địa phương ứng phó với cơn bão lớn này.

Về công tác ứng phó bão tại huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, cho đến thời điểm hiện nay, việc thu hoạch lúa vụ Hè Thu đã xong. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý nhất là tỉnh hiện có diện tích bưởi, cam khá lớn, đang chuẩn bị được thu hoạch, do đó, nếu bão vào, thiệt hại sẽ rất lớn.

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị bà con chủ động chuẩn bị lương thực, thuốc men đề phòng các tình huống khẩn cấp khi bão số 10 đổ bộ. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị bà con chủ động chuẩn bị lương thực, thuốc men đề phòng các tình huống khẩn cấp khi bão số 10 đổ bộ. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Về công tác sơ tán dân, tỉnh Hà Tĩnh sẽ phải sơ tán khoảng 110.000 hộ dân tại khu vực ven biển và các điểm nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét. Lãnh đạo chính quyền các cấp đã đến từng điểm, từng địa bàn để đôn đốc công tác di dời dân đến nơi an toàn. Cùng với đó, bộ đội, công an cũng đang tích cực hỗ trợ người dân.

Sau khi nghe báo cáo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh trong việc chủ động ứng phó với cơn bão số 10.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, tuyệt đối không được chủ quan, phải sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Trước mắt, cần tập trung mọi biện pháp, phối hợp chặt chẽ để chủ động ứng phó. Hà Tĩnh và các địa phương ven biển cần tập trung kiểm đếm, hướng dẫn tàu bè vào nơi trú ẩn an toàn, mục tiêu là trong đêm nay không còn tàu nào trên biển.

Nhiệm vụ trọng tâm thứ hai là phải sơ tán người dân, tuyệt đối không để người dân ở lại trong những ngôi nhà không an toàn. Cùng với đó, phải chú ý sơ tán người dân ở những nơi có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất.

Bên cạnh đó, cần huy động lực lượng để chằng chống, bảo vệ nhà cửa cho người dân, các công trình hạ tầng quan trọng khác. Đặc biệt, phải bảo đảm an toàn cho hệ thống điện, bảo đảm đủ điện cho việc ứng phó hiệu quả với bão của các lực lượng; bảo đảm an toàn giao thông.

Đối với công tác tìm kiếm cứu nạn, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban quốc gia Ứng phó với sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn có các giải pháp chủ động về phương tiện, lực lượng để sẵn sàng tham gia ứng cứu, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần khẩn trương rà soát lại công tác chuẩn bị theo phương châm 4 tại chỗ để chuẩn bị thật tốt trước khi bão đổ bộ, đồng thời khắc phục nhanh nhất những hậu quả do mưa bão gây ra.

Đi kiểm tra việc sơ tán dân khỏi khu vực nguy hiểm tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và biểu dương sự hưởng ứng tích cực của người dân trong việc chủ động chằng chống nhà cửa, di dời đến nơi an toàn theo đúng yêu cầu của chính quyền. Phó Thủ tướng đề nghị bà con tuyệt đối tuân thủ các kế hoạch di dời, không tự ý quay lại nơi ở khi chưa được phép. Đồng thời, bà con cần chủ động chuẩn bị lương thực, thuốc men đề phòng các tình huống khẩn cấp; hỗ trợ các gia đình chính sách, người già yếu, neo đơn.

Rời Hà Tĩnh đến Nghệ An, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Nghệ An khẩn trương chỉ đạo, huy động mọi lực lượng giúp người dân thu hoạch toàn bộ diện tích lúa Hè Thu và các diện tích cây ăn quả có thể thu hoạch được.

Báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cho biết, cho đến thời điểm này, Nghệ An đã thu hoạch được hơn 21 nghìn ha lúa. Trong sáng mai, việc thu hoạch sẽ kết thúc. 

Bên cạnh đó, từ 7h sáng ngày 14/9, tỉnh đã tiến hành cấm biển. Việc kêu gọi tàu thuyền vào tránh trú bão cũng được thực hiện nghiêm túc với 100% tàu vào bờ. Việc sơ tán dân (ở khu vực ven biển, các điểm xung yếu và cả người dân tại các khu chung cư cũ, nguy hiểmcũng đang được triển khai.

 Phó Thủ tướng yêu cầu Nghệ An huy động mọi lực lượng giúp dân thu hoạch lúa, hoa màu. Ảnh VGP/Xuân Tuyến

 Phó Thủ tướng yêu cầu Nghệ An huy động mọi lực lượng giúp dân thu hoạch lúa, hoa màu. Ảnh VGP/Xuân Tuyến

Hiện tại, tỉnh cũng đang rà soát, kiểm tra các công trình hồ đập để tiến hành xả nước theo quy trình đối với các hồ, đập. Hiện tại, 625 hồ đập trên địa bàn đang được đảm bảo an toàn.

Tỉnh cũng yêu cầu ngành điện kiểm tra, đảm bảo an toàn lưới, các công trình điện trọng yếu, đảm bảo giảm thiểu khả năng mất điện do mưa bão.

Tại các đô thị trung tâm, tỉnh cũng đã chỉ đạo tỉa cây, cành, chống đỡ cây cối, kiểm tra các pano, biển quảng cáo lớn; vận hành thử hệ thống tiêu úng… Đối với các công trình đang xây dựng, đã yêu cầu hạ các cấu trúc, thiết bị cồng kềnh, thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn trong mưa bão.

Đánh giá về công tác ứng phó bão, Chủ tịch UBND cho biết, ý thức của người dân rất cao, hoàn toàn tuân thủ các kế hoạch của chính quyền.

Sau khi nghe báo cáo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận những biện pháp quyết liệt mà chính quyền các cấp tỉnh Nghệ An đã triển khai để ứng phó với bão số 10.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Nghệ An cần khẩn trương chỉ đạo, huy độngmọi lực lượng giúp người dân thu hoạch toàn bộ diện tích lúa Hè Thu và các diện tích cây ăn quả có thể thu hoạch được.

Đồng thời tỉnh cần tiếp tục triển khai các biện pháp để đảm bảo không có phương tiện hoạt động trên biển, chằng néo an toàn các phương tiện đã vào bờ, đảm bảo chỗ ăn, ở và các điều kiện sinh hoạt cho ngư dân vào tránh bão.

Lo bão số 10 gây mưa lớn ngập úng, người dân Hà Nội mua lương thực dự trữ(VietQ.vn) - Trước thông tin cơn bão số 10 sẽ đổ bộ vào đất liền và gây mưa lớn ảnh hưởng đến Hà Nội, người dân thủ đô đã tất bật chuẩn bị lương thực dự trữ.

Đối với công tác di dân, Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp chính quyền từ tỉnh đến xã, thôn cần vào cuộc quyết liệt, kiên quyết di dời người dân khỏi nơi nguy hiểm.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý việc hướng dẫn việc chằng chống nhà cửa, kho tàng, trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện, công trình, đặc biệt lưu ý đối với những thiết bị, công trình dạng cột, tháp cao như cần cẩu, tháp truyền hình, cột ăng ten có chiều cao lớn, biển quảng cáo cỡ lớn, hệ thống lưới điện,… chủ động chặt tỉa, có biện pháp bảo vệ cây xanh để hạn chế thiệt hại, nhất là tại các đô thị.

Đối với các công trình hồ đập, cần theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến để có giải pháp ứng phó kịp thời, đồng thời triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, tìm kiếm cứu nạn duy trì ứng trực, chuẩn bị sẵn lực lượng, vật tư, phương tiện để sẵn sàng hỗ trợ, đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân.

Anh Quang (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang