Phó Thủ tướng dậy từ nửa đêm đi kiểm tra gà lậu

author 07:03 29/04/2013

Từ 2 giờ sáng ngày 26/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng NNPTNT Cao Đức Phát và Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định đã trực tiếp đến kiểm tra công tác kiểm soát, ngăn chặn gà thải loại, gia cầm không rõ nguồn gốc tại chợ đầu mối Hà Vĩ, Thường Tín, Hà Nội.

Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm có nguy cơ trở thành dịch lớn, trong đó nguồn lây nhiễm chủ yếu từ gia cầm và chim đang rình rập từ nước ngoài, đoàn công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã đến kiểm tra tổng thể việc buôn bán gia cầm và công tác phòng chống dịch cúm gia cầm ở chợ Hà Vĩ. 

 Chợ hoạt động nền nếp, quy củ

Đoàn công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh gia cầm ở chợ Hà Vĩ, Thường Tín, Hà Nội, sáng 26/4. Ảnh: VGP/Từ Lương
Đoàn công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh gia cầm ở chợ Hà Vĩ, Thường Tín, Hà Nội, sáng 26/4. Ảnh: VGP/Từ Lương

Chợ Hà Vĩ là chợ đầu mối chuyên kinh doanh các loại gia cầm lớn nhất Hà Nội với 130 gian hàng lớn nhỏ - là nơi trung chuyển hàng trăm tấn gia cầm các loại cho Hà Nội và một số địa phương phía Bắc. Trước đây, Hà Vĩ nổi tiếng là trung tâm của gà thải loại với hàng chục tấn/ngày được mua bán công khai. Sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết tâm ngăn chặn loại thực phẩm nguy hại này thì số hộ tham gia kinh doanh mặt hàng này cũng như số lượng gà thải loại vào Hà Vĩ đã được kiểm soát nghiêm túc, đại đa số người dân hiểu, chia sẻ và hợp tác với chính quyền để chuyển sang buôn bán gia cầm có nguồn gốc và được kiểm dịch trong nước. 16 đầu nậu chuyên kinh doanh gà Trung Quốc thải loại nửa năm trước với khối lượng vài chục tấn/ngày đã chấm dứt hoạt động, một số chuyển sang kinh doanh gà mía.

Bắt đầu từ 16/4/2013, lực lượng giám sát tại đây đã tăng lên gấp 3 lần với 3 vòng kiểm soát chặt chẽ. Nếu như trước chỉ có 2 cán bộ thú y, 1 nhân viên quản lý thị trường và 1 cảnh sát môi trường thì nay UBND huyện Thường Tín đã thành lập một chốt kiểm dịch do 1 Phó Trưởng Công an huyện phụ trách, thêm đội cơ động liên ngành của Chi cục Quản lý thị trường Thành phố.

Khuôn viên của chợ gia cầm Hà Vĩ cũng được tổ chức lại, chỉ còn 2 cổng cho gia cầm và thủy cầm ra vào với cán bộ trực chốt 24/24h, hệ thống camera hoạt động ngày đêm nên các đối tượng buôn lậu không thể “giữ cổng này thì luồn cổng kia” như trước. Ban quản lý chợ lập hẳn danh sách phân công trực rõ ràng từng ngày, giờ, khu vực. Vì vậy có thể kiểm soát và quy trách nhiệm cụ thể từng cán bộ trước bất cứ thông tin liên quan đến việc có gia cầm nhập lậu tuồn vào chợ. 

Tại thời điểm đoàn công tác của Phó Thủ tướng tới kiểm tra, không khí mua bán tại Chợ Hà Vĩ vẫn diễn ra nền nếp. Tất cả các xe chở gia cầm vào chợ (xe tải, xe máy) đều phải xuất trình Giấy kiểm dịch thú y. Trong chợ, các hàng bán gà phân loại rõ ràng giá cả theo nguồn gốc, phổ biến là gà đồi Yên Thế, Bắc Giang với giá 70-80.000 đồng/kg gà lông; tiếp đến gà mía 80-85.000 đồng/kg… Mỗi đêm có khoảng 30-40 tấn gà nhập về đây.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng nước ta đang đứng trước sự đe dọa của 3 loại dịch cúm nguy hiểm (H5N1, H1N1 và H7N9), đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền và người dân có cần nâng cao trách nhiệm với bản thân và xã hội. Căn cứ tình hình thực tế, sắp tới Bộ sẽ siết chặt công tác kiểm dịch, tăng cường thanh tra công vụ toàn quốc và sẽ có hướng dẫn thống nhất trong toàn quốc về quản lý Giấy kiểm dịch thú y.

Bộ trưởng Cao Đức Phát chia sẻ: “Ở mỗi làng quê Việt Nam, chỉ một nhà mổ thịt gà thì cả xóm ai cũng biết nên không thể có chuyện vận chuyển lậu gà bằng xe ô tô mà chính quyền cơ sở không biết. Vì vậy, phải chấn chỉnh và đề cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở”. 

Không được lơ là công tác kiểm tra kinh doanh gia cầm

Đánh giá sau buổi thị sát tại chợ đầu mối Hà Vĩ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân lưu ý Hà Nội là một địa bàn tiêu thụ gia cầm chủ yếu ở miền Bắc, vì vậy các giải pháp tăng cường quản lý, siết chặt kinh doanh gia cầm lậu đã mang lại hiệu quả rõ ràng triển khai trong 6 tháng qua phải được duy trì và thể chế hóa, tạo thành nề nếp lâu dài.

Gà thải loại nhập lậu cơ bản được ngăn chặn nhưng không thể lơ là và cần chủ động ngăn chặn các biến tướng mới như: chuyển thành gà đã giết mổ trước khi tuồn vào thị trường trong nước, tuy  nhỏ lẻ nhưng gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng. Việc ngăn chặn cũng cần phải làm mạnh, làm nghiêm ngay từ các vùng biên giới với quan điểm nơi nào để xảy ra hiện tượng buôn gia cầm lậu qua biên giới, người đứng đầu chính quyền địa bàn đó phải chịu trách nhiệm.

Theo bà Nguyễn Thị Như Mai, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội, thời gian gần đây, cơ quan này đã phát hiện, thu giữ và chôn lấp 1 xe ô tô chở gà nhập lậu đã được mổ sẵn, đóng gói 5 con một túi nilon kèm theo nội tạng (lòng, mề, gan) ngâm trong chất lỏng với mùi rất khó chịu. Đây là cảnh báo của Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội với người tiêu dùng cảnh giác khi mua gà đã chế biến sẵn, nhất là trong thời gian tới,  dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Sau buổi làm việc ở chợ Hà Vĩ, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội, Cục Quản lý Thị trường, Bộ Công Thương và Cục Cảnh sát Môi trường (C49) ngay trong sáng 26/4 có cuộc  làm việc với Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám và Cục trưởng Cục Chăn nuôi để làm rõ thông tin do ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, đã phát ngôn trên một số tờ báo như Đất Việt, Lao Động và một số cơ quan truyền thông, những thông tin không được kiểm chứng, thiếu tính xây dựng, gây hoang mang trong dư luận, phản ánh thực tế một cách thiếu khách quan .

Theo Chinhphu.vn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang