Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Siết quản lý để giảm tai nạn giao thông

author 06:01 12/06/2013

(VietQ.vn) - Các thiết bị giám sát hành trình - hộp đen phải được gắn lên các phương tiện một cách đầy đủ và chính xác để giám sát người điều khiển phương tiện.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, để hạn chế tình trạng tai nạn giao thông như hiện nay cần phải giảm tai nạn giao thông cả theo 3 tiêu chí, số vụ, số người bị thương và số người chết. Thực trạng gần đây và đặc biệt trong những ngày vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn cả nước như báo chí đã đưa tin. 

Phó Thủ tướng cũng đã giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải họp với các nhà khoa học, các nhà quản lý, nhiều cơ quan chức năng để tìm cho ra các nguyên nhân để có giải pháp thiết thực, cụ thể, quyết liệt hơn nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông.
 
"Trước hết, phải rà soát lại công tác tuyên truyền về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đến đội ngũ lái xe, chủ phương tiện vận tải và những người sử dụng phương tiện tham gia giao thông hàng ngày trên đường phố. Phải tìm xem tiêu chí nào phù hợp để nâng cao ý thức tham gia an toàn giao thông và đặc biệt phải gắn với trách nhiệm của người lái xe, người sử dụng phương tiện trong việc tham gia an toàn giao thông. “Ý thức, ý thức và ý thức” - Cụm từ này phải được nhắc nhở thường xuyên hơn", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Cũng theo Phó Thủ tướng, mặt khác, phải tổ chức lại trật tự giao thông, đặc biệt phải gắn các thiết bị hành trình, kiểm tra thường xuyên đối với những người sử dụng phương tiện để phát hiện những hành vi vi phạm. Ví dụ: cứ cách 2 giờ làm việc, lái xe phải được nghỉ; một ngày lái xe bao nhiêu tiếng… phải được quy định rõ ràng.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
 
"Đặc biệt, phải gắn trách nhiệm của chủ xe và lái xe trong quá trình vi phạm. Phải xử lý nghiêm cả lái xe, chủ phương tiện và người đứng đầu công ty kinh doanh vận tải trong quá trình vi phạm. Bên cạnh đó, phải có những biện pháp xóa các “điểm đen” thường xảy ra tai nạn giao thông; Gắn những thiết bị theo dõi để giám sát hoạt động của các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là xe khách đường dài", Phó Thủ tướng nói. 
 
Phó Thủ tướng đánh giá như thế nào về tình trạng các trạm kiểm soát trật tự an toàn giao thông hoạt động chưa hiệu quả dẫn đến nhiều phương tiện không đủ điều kiện tham gia giao thông vẫn hoạt động hiện nay?
 
Đó là khuyết điểm chúng ta phải rút kinh nghiệm và tất cả các cơ quan kiểm định phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Phải xử lý cả những đơn vị đào tạo và các đơn vị kiểm định thiếu trách nhiệm trong phạm vi toàn quốc. Thường xuyên có đánh giá, kết luận phương tiện trước khi cho lưu hành trên đường phố.
 
Lái xe và chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm về chất lượng thiết bị, phương tiện sử dụng. Do vậy, nếu cố tình vi phạm thì lái xe và chủ phương tiện cũng phải bị xử lý vì sử dụng những thiết bị, phương tiện không đạt tiêu chuẩn. Mặt khác, các đơn vị kiểm định thiếu trách nhiệm, cũng bị xử lý như chủ phương tiện và lái xe trong quá trình vi phạm.
 
Vậy còn tình trạng mãi lộ thì sao thưa Phó Thủ tướng?
 
Bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm khắc các đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông, phải tổ chức giám sát tốt hơn đối với những người thực thi công vụ, nhằm chống tình trạng “mãi lộ”, tiêu cực, hối lộ đối với các lực lượng chức năng, đặc biệt là Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông. 
 
Việc giám sát này có sự tham gia tích cực của nhân dân và cần công khai minh bạch vấn đề này; đồng thời, tăng cường bồi dưỡng, tạo điều kiện cho lực lượng thi hành công vụ về mặt kiến thức để hoạt động tốt hơn. Các ngành chức năng phải quán triệt việc chống tiêu cực, “mãi lộ” như là một yêu cầu cấp thiết trong toàn ngành.
 
Nhiều ý kiến cho rằng, nên công khai những hình ảnh vi phạm trật tự an toàn giao thông và các hoạt động chung được ghi lại từ camera gắn tại các nút giao thông, nhằm phát hiện tiêu cực, ý kiến của Phó Thủ tướng về vấn đề này như thế nào?
 
Chính phủ hoan nghênh nhiều địa phương gắn thiết bị giám sát tại các ngã ba, ngã tư và các nút giao thông trọng điểm. Chính phủ tới đây sẽ xem xét, rút kinh nghiệm và nhân rộng trên phạm vi toàn quốc và trong phạm vi kinh phí hiện có. 
 
Nhưng trước hết, những thiết bị hành trình mà chúng ta quen gọi là “hộp đen”, phải được gắn lên các phương tiện một cách nghiêm túc, chính xác, để giám sát những người điều khiển phương tiện.
 
Xin cảm ơn Phó Thủ tướng!
 
Liên tiếp trong những ngày qua cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, riêng ngày 9.6 đã xảy ra 2 vụ tai nạn lớn, là vụ xe Mai Linh lật ở Quảng Nam làm 3 người chết, 23 người bị thương và xe tải đâm 2 xe máy ở Vũng Tàu làm 6 người chết. Ngày 7.6, xe khách đổ đèo ở Khánh Hòa đã đâm vào vách núi làm chết 7 người, bị thương 22 người. 
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định, 5 tháng qua, tình hình tai nạn giao thông rất phức tạp, số vụ giảm song số người chết tăng, đặc biệt các vụ tai nạn nghiêm trọng tăng cao.
 
Ông Thăng yêu cầu cơ quan chuyên môn làm rõ trách nhiệm phân cấp quản lý nhà nước giữa Bộ Giao thông và các địa phương trong quản lý vận tải khách, nêu rõ trách nhiệm quyền hạn của cấp sở trong đảm bảo an toàn giao thông. Với trách nhiệm quản lý ngành, Bộ sẽ siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đoạn đường nào có thể lắp dải phân cách sẽ lắp đặt ngay. Bên cạnh đó, rà soát các trung tâm sát hạch, đào tạo lái xe, với các trung tâm không đúng quy hoạch sẽ bị rút giấy phép.
 
Lê Trang (ghi)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang