Phó Thủ tướng: Thấy DN nhà nước vi phạm, đau xót lắm!

author 16:08 02/04/2014

(VietQ.vn) - DNNN phát triển chưa tương xứng với lợi thế của mình, cá biệt một số còn hoạt động vi phạm pháp luật, đây là những bài học đau xót và đáng nhớ!

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh tại Hội nghị đẩy mạnh tái cơ cấu DNNN (Doanh nghiệp Nhà nước) khối DN TƯ đến năm 2015, ngày 2/4.

Khẳng định vai trò quan trọng đóng góp thành tựu phát triển của nền kinh tế đất nước, Phó Thủ tướng nhận định: “Về cơ bản, DNNN đã thực hiện nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao cho. Đặc biệt, ngay cả khi thời kỳ kinh tế suy thoái, khủng hoảng, những yếu kém của nền kinh tế trong nước đã bộ lộ khá rõ nét thì DNNN vẫn thể hiện được vai trò chủ đạo, giải quyết vấn đề an sinh, xóa đói giảm nghèo…”.

Tuy nhiên, Phó Thủ Tướng Vũ Văn Ninh cũng nghiêm túc chỉ ra điểm yếu của thành phần kinh tế được cho là chủ đạo: “DNNN hiện đang nắm giữ lượng vốn lớn và có nhiều lợi thế song thực tế lại phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Một số DN hoạt động chưa hiệu quả, cá biệt còn có DN hoạt động vi phạm pháp luật. Đau xót lắm, cũng là bài học đáng nhớ. Đã có thời điểm xuất hiện những quan điểm gay gắt nên xóa bỏ DNNN”.

Từ đây, Phó Thủ tướng chỉ đạo cần phải đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu DNNN, trong đó tập trung hai nhiệm vụ cổ phần hóa và  thoái vốn đầu tư ngoài ngành.

Nhiều DN còn chưa rõ tái cơ cấu như thế nào?


Tuy nhiên, Báo cáo tình hình tái cơ cấu các tập đoàn tổng công ty, ngân hàng thuộc khối DNTW từ 2011 đến nay cho thấy: Tiến độ thực hiện tái cơ cấu, đặc biệt là cổ phần hóa, sắp xếp lại doanh nghiệp còn chậm, kết quả hạn chế. Đến nay trong tổng số 80 DN cần cổ phần hóa, mới thực hiện xong 10 doanh nghiệp.

Trong khi đó, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong hai năm 2014-2015, DNNN phải cổ phần hóa là 432 DN, đồng thời các bộ, ngành, địa phương còn phải tiếp tục rà soát các DNNN còn nắm giữ 100% vốn để bổ sung vào diện CPH theo tiêu chí mới phân loại DNNN.

Về thoái vốn, tổng số DN cần thực hiện thoái vốn nhà nước theo đề án 642 DN số đã thực hiện thoái vốn xong kể từ khi đề án được duyệt là 167 DN, tổng số vốn đã thoái thu về đạt 7,8 nghìn tỷ đồng. Từ nay đến năm 2015 còn cần tiếp tục thoái vốn toàn bộ tại 472 DN.

Nhìn vào mục tiêu đề ra, ông Phạm Viết Muôn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Ðổi mới và phát triển doanh nghiệp, cho rằng thời gian không còn nhiều.

Ông Muôn làm phép tính, với  mục tiêu từ nay tới hết 2015 phải cổ phần hóa 432 DN, thời gian chính thức còn 21 tháng, như vậy tính ra cứ mỗi ngày lại phải hoàn thành cổ phần hóa hơn 1 doanh nghiệp.

“ Lượng DN cổ phẩn hóa rất lớn nhưng không phải là không làm được. Chúng ta đừng nói chung chung, đại khái như: “tăng cường”, “đẩy mạnh”, “tập trung”, “quyết tâm”…mà phải bắt tay ngay vào việc. Cấp nào phải làm trọn vẹn nhiệm vụ cấp đấy; xây dựng chương trình cụ thể, đặt lịch biểu rõ ràng”.

Cụ thể, ông Muôn cho rằng để có phương án phê duyệt cổ phẩn hóa, phải làm nhiều việc. Trước hết là thành lập ban chỉ đạo nhưng tới thời điểm này, trong số 432 DN mới có 146 đơn vị thành lập ban chỉ đạo. Vấn đề tư vấn xác định giá trị DN cũng quan trọng nhưng mới có 26 đơn vị xác định xong giá trị DN.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang