Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Quản lý đô thị đang thiếu một ‘đốc công’

author 05:52 07/01/2017

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng vẫn còn tình trạng lúng túng trong quản lý đô thị. Hiện rất thiếu vai trò như một nhạc trưởng, một đốc công trong lĩnh vực quản lý đô thị.

Ngày 6/1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Hội nghị tổng kết năm 2016, triển khai kế hoạch 2017 của Bộ Xây dựng.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ghi nhận, biểu dương những cố gắng và chúc mừng những kết quả quan trọng mà ngành xây dựng đã nỗ lực đạt được trong năm vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế cần phải tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Cụ thể, nhiều công trình không bảo đảm chất lượng khi hoàn thiện, sử dụng, an toàn cháy nổ, xuống cấp nhanh. Cùng với đó, tình trạng lãng phí, thất thoát đầu tư còn xảy ra ở một số công trình, thậm chí có nơi diễn ra rất nghiêm trọng.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng cho rằng vẫn còn tình trạng lúng túng trong quản lý đô thị, trong bộ máy quản lý đô thị. Hiện rất thiếu vai trò như một nhạc trưởng, một đốc công trong lĩnh vực quản lý đô thị”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Trong năm 2017 và những năm tới đây, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, nhiệm vụ hàng đầu đặt ra với Bộ Xây dựng là hoàn thiện thể chế, tiếp tục cụ thể hóa Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị kỹ dự thảo Luật Đô thị để báo cáo, xin ý kiến Chính phủ trước khi trình Quốc hội thông qua.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để rà soát lại tất cả quy hoạch xây dựng, gắn quy hoạch xây dựng với tái cấu trúc các ngành sản xuất, gắn với ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Đối với nhiệm vụ quản lý phát triển đô thị, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu rà soát, bổ sung, cập nhật, lập mới các quy hoạch, cụ thể hóa các quy hoạch trên cơ sở tình hình thực tiễn, dự báo tương lai, cầu của thị trường; gắn với kế hoạch phát triển. “Phải lập kế hoạch, xác định rõ nguồn lực đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Đây là nhiệm vụ rất cần thiết để khắc phục tình trạng đầu tư tự phát, không theo quy hoạch”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Quy hoạch đô thị tại nhiều thành phố lớn đang khá lộn xộn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng tập trung chỉ đạo, phối hợp với chính quyền các đô thị lớn để có giải pháp đồng bộ khắc phục ùn tắc giao thông.

“Giải quyết ùn tắc giao thông không chỉ cứ đầu tư hạ tầng mạnh, kiểm soát giao thông tốt là xong. Chúng ta càng đầu tư mạnh mẽ vào Hà Nội, TPHCM thì những đô thị này sẽ ngày càng hấp dẫn, do đó càng tập trung dân số do dịch chuyển từ các địa phương lân cận”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, cần tính toán một cách tổng thể hệ thống đô thị quốc gia, làm sao phối hợp các địa phương có sự phát triển tốt trong vùng, tạo ra những đô thị hấp dẫn hơn, tạo ra nhiều việc làm tại các đô thị đó, từ đó hạn chế dòng người di chuyển đến các đô thị trung tâm. Đối với Hà Nội, TPHCM, ngoài việc đầu tư nâng cấp hạ tầng, phải phát triển các khu đô thị vệ tinh, kết nối giao thông tốt, phù hợp với nhu cầu của người dân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh yêu cầu kiên trì các giải pháp kiểm soát thị trường bất động sản, luôn coi trọng việc cấu trúc lại thị trường với chiến lược nhà ở quốc gia, kế hoạch phát triển nhà ở các địa phương theo dài hạn, trung hạn.

“Thị trường bất động sản phải phát triển theo đúng nhu cầu của người dân, của nền kinh tế chứ không phải phát triển bất động sản với bất kỳ giá nào để tạo ra những sản phẩm không có người mua hoặc vượt quá xa khả năng thanh toán của người dân. Phải coi phát triển nhà ở xã hội là trọng tâm”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Xây dựng quản lý có hiệu quả lĩnh vực vật liệu xây dựng, tập trung phát triển vật liệu xây dựng mới; đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước./.

H.NGUYÊN

Hãy để CSGT đi cùng xe buýt nhanh, xe nào cản trở phạt luôn cho hãi!(VietQ.vn) - Để CSGT ngồi luôn trên xe buýt nhanh, trong quá trình di chuyển, nếu thấy phương tiện nào cố tình cản trở, không chịu nhường đường thì xuống xử lí luôn. Mất tiền một lần là “kinh” ngay.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang