Phó Thủ tướng: 'Việt Nam, Hoa Kỳ cần sáng tạo để đẩy nhanh phát triển'

authorHòa Dương 07:01 26/03/2017

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có những chia sẻ với các thành viên Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) về những vấn đề hợp tác, đầu tư mà Chính phủ và doanh nghiệp hai bên quan tâm.

Tối 25/3, tại khách sạn JW Marriott (Hà Nội), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã tham dự AmCham Gala 2017 do AmCham tổ chức.

Đại diện cho Chính phủ Hoa Kỳ, Đại sứ Ted Osius đánh giá cao sự phát triển và các cải cách gần đây của Chính phủ Việt Nam liên quan tới lĩnh vực cải cách hành chính, phát triển doanh nghiệp. Việt Nam là thị trường xuất khẩu có tốc độ nhanh nhất của Hoa Kỳ trên toàn thế giới. “Hoa Kỳ không thể thờ ơ và sẽ không thờ ơ với Việt Nam với tư cách là một đối tác thương mại”, ông Ted Osius nhấn mạnh.

Đại sứ Hoa Kỳ cũng bày tỏ tiếc nuối khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP không được chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump ủng hộ, nhưng ông Ted Osius khẳng định không có chuyện bảo hộ thương mại ở Hoa Kỳ và cho rằng “điều này còn xa mới diễn ra và rất khó”.

Hợp tác, đầu tư, thương mại và giáo dục-đào tạo sẽ là các lợi ích chung mà Hoa Kỳ và Việt Nam hướng tới trong tương lai, theo ông Ted Osius.

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VGP

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VGP

Bày tỏ vui mừng được tham dự Gala, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng đây là dịp tốt để hai bên nhìn lại các kết quả hợp tác, đầu tư đã làm được và định hình các công việc mới để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, quan hệ hai nước hơn 20 năm đã có những tiến bộ vượt bậc về mọi mặt, có nhiều mốc lịch sử, trong đó quan hệ đối tác toàn diện được xác lập năm 2013 đã tạo cơ sở vững chắc để mối quan hệ này phát triển trên cả bình diện song phương, khu vực và quốc tế.

Lãnh đạo Chính phủ cho rằng trong quan hệ hợp tác, đầu tư Việt-Mỹ có hai điểm sáng cần nhắc tới. Thứ nhất là trong lĩnh vực kinh tế, hai bên đã đạt được những kết quả đầy tích cực của quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư. Kim ngạch thương mại hai chiều với mức tăng trưởng hằng năm 20% đã đưa Việt Nam trở thành bạn hàng thương mại lớn hàng đầu của Hoa Kỳ ở Đông Nam Á. Các sản phẩm Hoa Kỳ xuất sang Việt Nam còn tăng trưởng ngoạn mục hơn, đạt 77% trong năm 2016, gấp hơn 4 lần tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ.

 Tại Gala, AmCham đã trao Kỷ niệm chương “Hợp tác vì sự phát triển” cho Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ.. Ảnh: VGP

 Tại Gala, AmCham đã trao Kỷ niệm chương “Hợp tác vì sự phát triển” cho Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ.. Ảnh: VGP

Đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam còn khiêm tốn và dưới tiềm năng, nhưng Hoa Kỳ hiện là nhà đầu tư số 7 tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư trên 11 tỷ USD đạt hiệu quả cao, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Điểm sáng thứ hai là hợp tác về giáo dục và đào tạo. Trên 28.000 học sinh Việt Nam đang theo học và nghiên cứu ở các trường tại Hoa Kỳ hứa hẹn là nguồn lực quan trọng tương lai của Việt Nam. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: “Rất nhiều học sinh, sinh viên tại các trường, cơ sở nghiên cứu và học thuật Hoa Kỳ coi Việt Nam là địa điểm cần phải đến để làm giàu thêm vốn sống của mình”.

Phó Thủ tướng đánh giá những bước tiến dài trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ hơn 20 năm qua là kết quả và nỗ lực của Chính phủ, nhân dân hai nước, trong đó có vai trò quan trọng, cố gắng bền bỉ của AmCham và cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.

“Hoạt động của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam đã góp phần giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới và có một chỗ đứng ngày càng vững chắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Thành công của các bạn cũng chính là thành công của Việt Nam”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói và mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục cùng chung tay với Việt Nam đưa quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa hai nước, hai dân tộc tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tin tưởng quyết tâm và hành động đổi mới của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong thời gian qua sẽ tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho tất cả các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Hoa Kỳ. Năm 2016, kinh tế Việt Nam vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng tích cực, xuất khẩu có mức tăng khá, vốn FDI đạt mức cao kỷ lục và lần đầu tiên có tới hơn 110.000 doanh nghiệp được thành lập mới.

Chủ tịch Quốc hội gặp mặt đoàn viên, thanh niên công an tiêu biểu(VietQ.vn) - Chiều 24/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt 20 đoàn viên thanh niên công an tiêu biểu năm 2016.

Phó Thủ tướng bày tỏ, năm 2017 Việt Nam là nước chủ nhà Hội nghị Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017. Sự ủng hộ và tham gia tích cực của các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ trong APEC năm nay rất quan trọng không chỉ đối với Việt Nam, mà cả với khu vực và Hoa Kỳ, là dịp thể hiện cam kết tiếp tục tham gia và đóng góp tích cực của Hoa Kỳ với khu vực châu Á-Thái Bình Dương vì hòa bình, ổn định và phát triển. Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, lãnh đạo Việt Nam đã chính thức mời Tổng thống Donald Trump tham dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017 và thăm chính thức Việt Nam.

“Đây là lúc mà hai bên cần có những nỗ lực và sáng tạo mới để duy trì và đẩy nhanh đà phát triển. Chúng ta đã vượt qua được những thách thức tưởng chừng khó vượt qua trước đây, không có lý do gì chúng ta không làm được điều tương tự trong thời gian tới”, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Tại Gala, AmCham đã trao Kỷ niệm chương “Hợp tác vì sự phát triển” cho Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ.

Ánh Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang