Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đổi mới nhiều trường ĐH sẽ bị “đụng chạm”

author 08:45 29/12/2013

(VietQ.vn)- “Nếu muốn đột phá cần đổi mới quản lý giáo dục, đổi mới ngay từ Bộ GD- ĐT. Đổi mới theo đúng nghĩa thì nhiều trường ĐH chắc chắn sẽ bị “động chạm”!


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định như vậy trong Hội nghị tổng kết năm học 2012 – 2013 các trường ĐH- CĐ, được tổ chức sáng 28/12.

Mở đầu cuộc nói chuyện, vị tân Phó Thủ tướng chia sẻ, từ khi được giao nhiệm vụ phụ trách mảng giáo ông đã dành rất nhiều thời gian tiếp xúc nói chuyện với các lãnh đạo Bộ về các chủ trương, chính sách phát triển giáo dục mới: “Quả thực đã rất nhiều đêm tôi mất ngủ và suy nghĩ rất nhiều về vấn đề giáo dục.”, ông nói.

Phó Thủ tướng cho rằng:  Hiện nay, nền giáo dục Việt Nam đang đứng trước thách thức đòi hỏi phải đổi mới lên một tầm cao khác, nếu không làm, nhất định thua. “Cái thua của ngày trước là 10 đã đáng sợ, bây giờ chỉ cần thua 1 đã bằng 10 lần thua ngày xưa. Trong giáo dục, kỳ vọng nhất là giáo dục ĐH, đây là nôi đào tạo gần nhất với nguồn nhân lực mà xã hội sẽ sử dụng”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Nếu muốn đột phá cần đổi mới quản lý giáo dục, đổi mới ngay từ Bộ GD ĐT. Đổi mới theo đúng nghĩa thì nhiều trường ĐH sẽ bị “động chạm”, phải chuẩn bị tinh thần trước những đổi mới đó”.

Sinh viên Việt Nam tốt nghiệp vấn khó có thể hội nhập với nền giáo dục của các nước trên thế giới

Nói về việc đổi mới giáo dục đáp ứng nhu cầu hội nhập, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kể câu chuyện: “Ngày trước khi tôi và rất nhiều đồng nghiệp, bạn bè ra nước ngoài công tác thường “tiết kiệm” tiền bằng cách mang theo bàn là đề là quần áo trong khách sạn, nhưng bàn là của mình không cắm được vào ổ của khách sạn vì không tương thích, có trường hợp cố tình cắm gây chập điện, cả khách sạn náo loạn. Sau đó, có người mách mua tặng cái ổ cắm đa năng, phích nào cũng cắm được. Ổ cắm đấy hồi xưa rất quý đối khi đi công tác nước ngoài. Bây giờ thì trong nước đã sản xuất và sử dụng rất nhiều. Cái USB cũng là một sản phẩm độc đáo, có thể cắm vào bất kỳ máy tính nào để lấy dữ liệu…”.

Từ  câu chuyện trên, Phó Thủ tướng liên tưởng hướng phát triển nền giáo dục nước nhà: “ Nền giáo dục của chúng ta cũng đã, đang và sẽ phải tiếp xúc với nhiều nước, nhiều trường phái giáo dục trên thế giới. Phải làm thế nào để đưa tất cả về một chuẩn theo chuẩn quốc tế. Để học sinh sinh viên của ta đi đến bất cứ nước nào cũng có thể học tiếp và hội nhập một cách dễ dàng”.

Và ông khẳng định: “Tất nhiên, điều đó cần phải có lộ trình, nhưng chúng ta phải hướng tới và có quyết sách để thực hiện. Nếu chúng ta xách một xô nước đi từng bước một đã khó mà phải vừa xách vừa chạy theo người khác càng khó hơn, khó nhưng ta vẫn phải làm”.

Phó Thủ tướng còn dẫn chứng về tên gọi của trường ĐH để  cho thấy  sự khập khiễng của giáo dục hiện tại: “ Ngay cái tên gọi của các trường ĐH ở nước ta cũng “chẳng đâu vào đâu”...trường nào cũng đề UNIVERSITY...có trường vừa để UNIVERSITY vừa đề ĐH, rất lôm côm. Ngay cái tên trường đã như vậy thì làm sao đòi hỏi học sinh Việt Nam tốt nghiệp có thể tiếp tục học ở các nước trên thế giới. Chúng ta phải nghiêm khắc nhìn lại vấn đề này”.

Nhận định về đội ngũ giảng viên, giáo viên, Phó Thủ tướng cho biết: “ Chưa nói đến chất lượng thật chỉ nói đến tỷ lệ giáo sư, tiến sỹ, giảng viên, giáo viên trên học sinh cũng bất cập rồi. Ngay giáo sư chúng ta phong bây giờ có bao nhiêu người có những nghiên cứu đăng trên các tạp chí thế giới? Có bao nhiêu người có thể giảng bài bằng Tiếng Anh? Nếu chúng ta không nhìn vào những thực tế này thì giải pháp của chúng ta ở trên sẽ khó có thể thành công”.

Theo Phó Thủ tướng, yêu cầu của việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục là việc rất quan trọng cần phải làm ngay, làm tức khắc và làm quyết liệt. Giáo dục liên quan đến rất nhiều vấn đề và thành phần xã hội vì vậy, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, bất kỳ một thay đổi nhỏ nào cũng phải được nghiên cứu cẩn trọng, nhanh nhưng không vội, không “câu dầm kéo lui”.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang