Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kể chuyện con gà nghe nhạc cho trứng năng suất cao

author 07:05 30/10/2014

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại ASOCIO 2014 đã kể về chuyện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào nông nghiệp với câu chuyện con gà được nghe nhạc, cho năng suất trứng cao.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đưa khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin (CNTT) vào nông nghiệp, nông thôn nhằm phát triển xanh, sạch và bền vững góp phần đẩy lùi các thách thức, tụt hậu rình rập.

Nông nghiệp và nông thôn Việt Nam đứng trước những thời cơ và vận hội mới. Không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam đẩy mạnh chương trình nông thôn mới, chương trình Tam Nông thời gian qua. Những phân tích của các chuyên gia và các nguồn lực đầu tư cũng cho thấy, Việt Nam có thế mạnh rất lớn về nông nghiệp, nông thôn.

Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ mới vào sản xuất, đặc biệt là CNTT thời gian qua vào nông nghiệp và nông thôn vẫn còn rất mờ nhạt, trong khi đó, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, CNTT có thể rút ngắn thời gian, chi phí, quãng đường, đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam tới các thị trường thế giới dễ dàng và thuận tiện.

Tập đoàn sữa TH True Milk và Công ty Vinamilk ứng dụng âm nhạc trong chăn nuôi bò sữaCho bò nghe nhạc - sản phẩm của CNTT mang lại năng suất sữa cao tại Vinamilk Nghệ An. Ảnh: Q. T

Tại Diễn đàn Cấp cao CNTT Việt Nam - ASOCIO 2014 diễn ra tại Hà Nội, "CNTT - Phương thức phát triển mới kinh tế, xã hội và tái cấu trúc nông nghiệp" được chọn là chủ đề nhất quán, xuyên suốt của diễn đàn lần này. 700 đại biểu đến từ 20 nền kinh tế thuộc châu Á, Châu Đại Dương, 35 sứ quán các nước, các khách VIP như Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, cựu Thủ tướng Nhật Bản ông Yukio Hatoyam, bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, ông Abdulah Kafi - Chủ tịch ASOCIO (Tổ chức Điện toán châu Á- Châu Đại Dương) đã tham dự và có những nhận định thiết thực về các vấn đề công nghệ, CNTT.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Việt Nam có nhiều lợi thế trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, nền nông nghiệp Việt Nam hiện chưa gắn nhiều với công nghệ, trong đó có CNTT. Cùng với đẩy mạnh cải cách thể chế, hi vọng rằng những thành tựu về ứng dụng CNTT trong nông nghiệp sẽ là những bài học quý để Việt Nam vận dụng nhằm phát triển nông nghiệp theo yêu cầu xanh, sạch và bền vững trong bối cảnh phải đương đầu với các thách thức mới.

"Trong bối cảnh mới, Việt Nam tiếp tục xác định: CNTT là yếu tố then chốt tạo lập phương thức phát triển mới, là động lực quan trọng của sự phát triển, hiện đại hóa đất nước, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia và hội nhập quốc tế thành công; là con đường nhanh nhất để Việt Nam vượt bẫy thu nhập trung bình, bước vào kinh tế tri thức, xã hội thông tin, tiên tiến cùng thời đại", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng ví dụ cho thấy, hiện nay CNTT đang có nhiều tiềm năng đi sâu ứng dụng vào nông nghiệp và nông thôn. Đã có chuyện những đứa trẻ ở vùng cao đi chăn trâu dùng điện thoại để liên lạc với nhau. Hay có trường hợp người nông dân Việt Nam cho gà nghe nhạc từ những bản nhạc tải xuống từ điện thoại của anh ta và gà đã cho năng suất trứng cao hơn.

Theo cựu Thủ tướng Nhật Bản ông Yukio Hatoyam, Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản năm nay đã triển khai sáng kiến "Chiến lược chuỗi giá trị nông sản toàn cầu", đưa công nghệ Nhật Bản ra nước ngoài. Việt Nam và Nhật Bản là đối tác chiến lược của nhau, Việt Nam có thể tiếp cận các ứng dụng CNTT tiên tiến của Nhật Bản.

Theo các chuyên gia, việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực nông nghiệp đã đến thời điểm chín muồi. Tuy nhiên, để có thể thành công cần phải hội đủ 5 yếu tố: người dân được truy cập internet; hạ tầng cáp quang; hệ thống thông tin cho nông nghiệp; đào tạo cho người dân và các phần mềm ứng dụng cho nông nghiệp.

Đại điện Tập đoàn Orca - Israel cho rằng, CNTT đang được triển khai và áp dụng rộng rãi trong nông nghiệp của nước này, nhờ đó mà hiện nay một lao động nông nghiệp có thể cung cấp đủ lương thực, thực phẩm cho trên 100 người, trong khi, vào năm 1955 chỉ đảm bảo cho 15 người.

Trên thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ứng dụng CNTT vào nông nghiệp và nông thôn nhưng mức độ còn chưa cao. Điển hình như câu chuyện đưa CNTT vào sản xuất nông nghiệp của các doanh nghiệp ngành sữa với việc cho bò nghe nhạc, đem lại năng suất sữa cao.

Cụ thể tại tập đoàn TH True Milk và Công ty CP Sữa Việt nam (Vinamilk), CNTT đã được tận dụng, đưa âm nhạc vào cho bò nghe, các công cụ như mát xa cho bò, tắm rửa, quy trình vắt sữa tự động đã được lập trình, ứng dụng công nghệ tiến bộ.

Theo các chuyên gia của Vinamilk, căng thẳng có thể ảnh hưởng đến oxytocin - hormone đóng vai trò quan trọng cho quá trình tiết sữa. Vì vậy họ đã tiến hành nghiên cứu và kết luận âm nhạc sẽ giúp đàn bò thư giãn, tránh được tình trạng stress. Đại học Leicester (Anh) từng công bố kết quả khảo sát những bài hát như Everybody Hurts của REM hay Bridge Over Troubled Water của Simon & Garfunkel có tác dụng tích cực đến não bộ bò và kích thích quá trình tạo sữa.

Một ví dụ khác như trường hợp của anh Nguyễn Vũ Phương, ở phường 8, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long thu lợi hàng trăm triệu mỗi năm vì cách nuôi heo độc đáo, là bật radio cho nghe nhạc vàng, nhạc rock... Đó là những cách mà CNTT đi vào nền nông nghiệp Việt Nam.

Cũng trong dịp Diễn đàn ASOCIO diễn ra, Tập đoàn Fujitsu (Nhật Bản) và Công ty CP FPT đã công bố hợp tác triển khai dịch vụ Akisai Cloud -dịch vụ hỗ trợ toàn diện giải pháp quản lý nông nghiệp trên nền công nghiệp điện toán đám mây của Fujitsu tại Việt Nam. Để thử nghiệm, Fujitsu sẽ thiết lập một nhà kính tại Hà Nội và thí điểm ứng dụng Akisai trên một loại cây trồng phù hợp.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang