Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Khoa học cần đi đầu đổi mới, sáng tạo

author 15:16 20/01/2015

(VietQ.vn) – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, khoa học công nghệ (KH&CN) không đi đầu đổi mới, sáng tạo thì làm sao hi vọng được đất nước chúng ta đi đầu đổi mới và sáng tạo mạnh mẽ.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sáng nay (20/1), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 do Bộ KH&CN tổ chức.

Theo Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, năm 2014 là năm rất đặc biệt; kinh tế, quốc phòng, an ninh... của đất nước đứng trước nhiều sự kiện, trong đó có những sự kiện chúng ta chưa lường được trước. Nhưng với sự nỗ lực chung và sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đã đạt được những kết quả rất toàn diện.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 do Bộ KH&CN tổ chức.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 do Bộ KH&CN tổ chức. Ảnh: N. H

“Rất nhiều năm, kinh tế xã hội phát triển, lần đầu tiên sau nhiều năm vượt mức kế hoạch đề ra. Điều đáng mừng là có rất nhiều đổi mới, kết quả đó có sự đóng góp không thể thiếu được của ngành KH&CN”, Phó Thủ tướng nhận định.

Phó Thủ tướng đánh giá cao không chỉ có sự đóng góp của ngành, của nhà khoa học trong nước, nước ngoài mà kể cả những người không được gọi là nhà khoa học nhưng có những hoạt động thực sự đóng góp cho ngành khoa học.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, năm 2014, Bộ đã rất quyết tâm, đưa ra được nhiều cơ chế đổi mới. Việc hình thành các quỹ, các văn bản, bắt đầu đưa vào cơ chế khoán, tôn vinh các nhà khoa học và Ngày KH&CN Việt Nam chính thức được công nhận... bên cạnh những chưa hài lòng đã có những bước tiến tốt. Năm tới đây cần cố gắng, nỗ lực theo đà đó. Ngành KH&CN đã ra được hàng loạt cơ chế, Luật KH&CN sửa đổi đã được ban hành và nhiều Nghị định ra đời nhưng vẫn còn thiếu một số thông tư hướng dẫn.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đất nước có đi lên được hay không, có bớt được khoảng cách với các nước hay không... ngày xưa và nhất là ngày hôm nay nếu tiềm lực KH&CN không mạnh sẽ tụt hậu.

Cũng theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chúng ta đã có những bước đi ban đầu rất đúng hướng, đó là căn cứu vào đầu ra, căn cứ vào yêu cầu của thực tiễn và trên cơ chế khoán và sử dụng cơ chế cấp phát nhưng nó cũng mới chỉ là bước ban đầu.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 do Bộ KH&CN tổ chức.

Quang cảnh Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 do Bộ KH&CN tổ chức. Ảnh: N. H

Cần phải làm sao đổi từ cách ra đầu bài. Làm sao để trong cuộc sống thực tiễn hiện tại, cần điều gì khoa học phải giải đáp thì đó sẽ là đầu bài. Điều này cần vai trò rất lớn của các sở KH&CN địa phương.

“KH&CN không đi đầu đổi mới, sáng tạo thì làm sao hi vọng được đất nước chúng ta đi đầu đổi mới và sáng tạo mạnh mẽ. Tôi sẽ không có niềm tin nhiều lắm về sáng tạo, đổi mới nếu Bộ KH&CN không đi đầu đổi mới, sáng tạo. Bộ KH&CN không vươn lên là một trong những Bộ đứng đầu các Bộ về cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin thì cá nhân tôi không có niềm tin”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, trong nhiều năm qua, Bộ KH&CN đã rất nỗ lực trong đổi mới sáng tạo và sẽ phấn đấu phải là đơn vị đi đầu trong đổi mới sáng tạo. Nghị định 115 là nghị định về tự chủ, tự chịu trách nhiệm đầu tiên trong khối các ngành sự nghiệp. Nghị định này ra đời từ 2005, đến 2006 mới có Nghị định 43 và sau này, Nghị định 115 và Nghị định 80 về doanh nghiệp KH&CN cũng đã được sửa đổi bằng nghị định 96 năm 2010. Tuy nhiên, cũng phải thành thật thừa nhận, còn rất nhiều mặt yếu kém. Nghị định 115 được coi là rất đổi mới nhưng vào cuộc sống rất chậm.

“Chúng tôi xin hứa trước Phó Thủ tướng là sẽ đeo bám, bám đuổi các Bộ ngành để đưa các văn bản về cơ chế chính sách mới vào cuộc sống nhanh chóng hơn, khắc phục trì trệ trong quản lý”, Bộ trưởng Nguyễn Quân nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, vào năm 2010, khi xây dựng chiến lược, chúng ta đứng thứ 6 trong ASEAN về đổi mới sáng tạo theo đánh giá của WIPO. Đến nay nước ta đã vươn lên thứ 4. Phấn đấu đến năm 2020, sẽ đứng trong top 3 nước dẫn đầu ASEAN. Bộ KH&CN sẽ nỗ lực để là đơn vị đi đầu về đổi mới, sáng tạo để lãnh đạo Chính phủ có niềm tin và cũng là động lực để Bộ tiếp tục phát triển, hỗ trợ cho các nhà khoa học trong cả nước.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh, trong năm 2014, thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW, Luật KH&CN, hoạt động KH&CN đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp; nhận thức của xã hội về vai trò, vị trí của KH&CN có chuyển biến tích cực. Công tác chỉ đạo điều hành đã hướng vào mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu phục vụ phát triển ngành, lĩnh vực quan trọng như: nông nghiệp, công nghiệp, y-dược, môi trường, thông tin,... đồng thời giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trong xã hội nhằm đảm bảo an sinh xã hội của địa phương cũng như cả nước. Hệ thống pháp luật về KH&CN được hoàn thiện cơ bản, tạo môi trường thuận lợi và đồng bộ cho hoạt động đổi mới sáng tạo, cụ thể:

Môi trường pháp lý về KH&CNđược tập trung hoàn thiện. Cùng với Luật KH&CN, các văn bản hướng dẫn Luật với tư tưởng xuyên suốt là đổi mới cơ bản, toàn diện đã tạo thành một hệ thống pháp luật khá đồng bộ, khắc phục được các mâu thuẫn, chồng chéo, tạo hành lang pháp lý rộng mở, bình đẳng đối với mọi thành phần công lập, ngoài công lập, nhà khoa học Việt Nam trong nước và ở nước ngoài, thúc đẩy tiềm năng KH&CN quốc gia, đổi mới phương thức quản lý, đầu tư và cơ chế tài chính phù hợp với đặc thù của hoạt động KH&CN, đặc biệt phương thức quản lý, đầu tư và cơ chế tài chính đã được đổi mới theo hướng phù hợp với đặc thù của hoạt động KH&CN.

Chính sách sử dụng, trọng dụng, tôn vinh lực lượng KH&CN được ban hành và bước đầu đi vào cuộc sống. Lần đầu tiên sau 55 năm xây dựng và trưởng thành, Ngày KH&CN Việt Nam 18 tháng 5 chính thức trở thành ngày kỷ niệm riêng, tôn vinh các nhà khoa học và thành tựu khoa học - công nghệ, đưa tri thức khoa học thường thức đến với quảng đại quần chúng và khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo trong xã hội. Chính sách đãi ngộ, khen thưởng tôn vinh đối các nhà khoa học giỏi người Việt Nam trong nước và ở nước ngoài là cơ sở để phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, thu hút, tập hợp trí tuệ Việt Nam tham gia giải quyết các vấn đề lớn, quan trọng của đất nước;

Thị trường công nghệ được thúc đẩy phát triển và bước đầu phát huy vai trò cầu nối, gắn kết hoạt động KH&CN với sản xuất, kinh doanh. Các chợ công nghệ và thiết bị, sàn giao dịch công nghệ, các tổ chức trung gian công nghệ ở quy mô quốc gia, vùng, địa phương đã góp phần quan trọng thúc đẩy cung cầu công nghệ, gia tăng số lượng và giá trị các giao dịch, mua bán công nghệ giữa doanh nghiệp với viện, trường. Mạng lưới các trung tâm ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở 63 tỉnh/thành được đầu tư nâng cấp. Hệ thống bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ được chấn chỉnh cũng góp phần lành mạnh hóa môi trường nghiên cứu và kinh doanh;

Các cơ chế, chính sách khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu, đổi mới công nghệ đã có những tác động tích cực giúp các doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ. Các doanh nhân, các nhà khoa học có tinh thần đổi mới sáng tạo được ủng hộ, hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa khi khởi nghiệp và hình thành doanh nghiệp KH&CN;

Công tác thông tin, truyền thông về khoa học và công nghệ tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh với nhiều hình thức thông tin phong phú, góp phần đưa các cơ chế, chính sách đổi mới về khoa học và công nghệ lan tỏa nhanh chóng, giúp xã hội hiểu hơn về vai trò và những đóng góp của khoa học và công nghệ đối với sự phát triển của đất nước.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang