Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Kỳ thi THPT Quốc gia 2015 ít thí sinh ‘ảo’

author 13:47 01/07/2015

(VietQ.vn) - “Thí sinh ảo rất ít, chủ yếu là thí sinh tự do đã có bằng tốt nghiệp thi xét đại học”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận xét về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015.

Tại buổi kiểm tra công tác thi tốt nghiệp THPT Quốc gia tại cụm thi Đại học Bách khoa Hà Nội ngày 1/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ băn khoăn với lãnh đạo Bộ GD-ĐT về vấn đề chấm thi sau này.

“Liệu có chuyện chấm chặt, chấm lỏng giữa các cụm thi?”. Trả lời thắc mắc này của Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, tâm lý lo ngại chấm chặt, chấm lỏng của người dân là chuyện bình thường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Kỳ thi THPT Quốc gia 2015 ít thí sinh ‘ảo’

Kỳ thi THPT năm nay đã hạn chế thí sinh "ảo"

Theo ông Hiển, cả cụm thi do trường đại học chủ trì và các cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì đều tổ chức theo khuôn khổ một quy chế, một quy trình giống nhau. Các cụm thi đều có sự tham gia của cán bộ giảng viên các trường đại học, đặc biệt trong khâu coi thi và chấm thi. Do vậy, Bộ GD-ĐT sẽ đảm bảo tính công bằng, nghiêm túc tại tất cả các cụm thi.

Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng yêu cầu các cụm thi phải chấm thi công bằng, giải tỏa tâm lý cho thí sinh và phụ huynh. Công tác thanh tra thi phải được làm nghiêm túc, toàn diện và sâu.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, Bộ GD-ĐT có công nghệ quản lý cơ sở dữ liệu. Do đó, sẽ hoàn toàn khác những năm trước đây, trên một cơ sở dữ liệu dùng chung, cho nên mỗi thí sinh có một mã duy nhất.

Vì vậy, những thí sinh có ý định thi hộ sẽ bị phát hiện, vi phạm quy chế và ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi. Bộ GD-ĐT cũng kết hợp với các địa phương, với các cụm thi và đặc biệt với ngành công an để làm tốt việc này.

Tại buổi kiểm tra, PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT, trường giám sát, tham gia coi và chấm thi cho 15.386 thí sinh. Cán bộ chấm thi đã được trường lựa chọn kỹ, đảm bảo có chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, trường không lấy giáo viên phổ thông coi thi. 1.142 cán bộ, nhân viên của 3 trường được điều động tham gia coi thi, trong đó 759 cán bộ thuộc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Đánh giá tổng quát về kỳ thi năm nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, sự vào cuộc địa phương gắn với Bộ rất chặt chẽ, tình hình các điểm thi rất tốt. Ngoài ra, năm nay, lượng thí sinh ảo rất ít, chủ yếu là thí sinh tự do đã có bằng tốt nghiệp rồi, bây giờ chỉ thi để xét đại học.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang