Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Tại sao mình thua kém thiên hạ nhiều thế?'

author 13:59 11/06/2015

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, có 6 nỗi sợ của du khách nước ngoài khi tới Việt Nam khiến du lịch của nước nhà thua kém nhiều nước, trong khi tiềm năng thì rất lớn.

Tập trung vào những chỗ không cần nhiều tiền

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về sự phát triển chậm chạp của ngành du lịch nước nhà, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, ai nói đến du lịch Việt Nam cũng nói đến phong cảnh đẹp, con người tốt bụng, nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao mình lại thua kém thiên hạ nhiều thế?

Nhìn sang các nước láng giềng, Thái Lan, Malaysia, họ đón 27 đến 30 triệu khách nước ngoài mỗi năm. Singapore từ 15-16 triệu khách và thu nhập đưa về từ 50 đến 60 tỷ USD mỗi năm. Trong khi đó, mỗi năm Việt Nam chỉ đón được 8 triệu khách du lịch với thu nhập từ 10 tỷ USD.

Nguyên do vì đâu? Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nguyên nhân đầu tiên là hạ tầng chung của cả nước. Du lịch đâu phải chỉ là đi thám hiểm, mà còn là dịch vụ tiện nghi, từ sân bay, bến cảng, đường sá, khách sạn, công trình văn hóa, đòi hỏi phải có một quá trình.

“Chúng ta không thể phát triển lên ngay được. Quan trọng nhất là bây giờ chúng ta đã nhận diện được hết rồi, nhưng tập trung làm những lĩnh vực mà chưa cần tiền nhiều cũng phát triển được”, ông Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, vừa rồi Chính phủ đã bàn không chỉ tăng số lượng mà chính sáchvisa phải cởi mở hơn để người ta cảm thấy thoải mái, thuận lợi hơn. Hiện Việt Nam xúc tiến chủ yếu ngân sách nhà nước khoảng 3 triệu USD, trong khi Thái Lan, Malaysia hàng trăm triệu USD và không chỉ từ ngân sách nhà nước mà họ huy động từ rất nhiều nguồn. Chính phủ cũng bàn phải có cơ chế để huy động nguồn vốn ngoài xã hội và phát triển quảng bá…

Giải quyết 6 nỗi sợ

Ông Vũ Đức Đam nhấn mạnh, khách du lịch đến Việt Nam có 6 điều nỗi sợ, nếu chúng ta giải quyết được những điều này, thì không cần tốn tiền mà du lịch cũng tăng trưởng.

Theo Phó thủ tướng, cái sợ đầu tiên là tình trạng “làm giá, chặt chém”. “Cái này không chỉ kinh tế mà làm cho khách du lịch họ cảm thấy không được coi trọng, bị coi thường”. Thứ hai, khách du lịch quốc tế rất sợ giao thông Việt Nam. “Đi ra Hà Nội, TP.HCM, người ta nhìn thấy tình trạng giao thông mà lo vì rất không an toàn”, ông Đam nói.

Vấn đề thứ 3 mà Phó thủ tướng chỉ ra là tình trạng ăn xin, ăn cắp vặt. “Chúng ta đều hiểu là đi du lịch, người ta muốn có sự thoải mái, thanh thản, muốn khám phá cái mới, nhưng sang Việt Nam, họ thấy cảnh những người ăn xin hay những người đóng giả ăn xin thì họ có ấn tượng ám ảnh. Có người họ lên mạng nói, không chỉ ám ảnh khi ở Việt Nam đâu mà về rồi vẫn còn ám ảnh. Những cái đó mình có làm được không, đâu có mất tiền?”, ông Đam nói.

Điều đáng sợ thứ 4 với du khách quốc tế khi đến Việt Nam là tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm, khi họ trực tiếp thấy cảnh ở vỉa hè, đường phố, người ta bốc thức ăn mà không có bao nilon. “Họ sợ, mà càng người ở các nước phát triển đến họ càng sợ”, Phó thủ tướng nói.

Liên quan đến việc này, theo ông Đam, khách du lịch nước ngoài cũng sợ về môi trường ở Việt Nam không chỉ rác rưởi, rồi nhà vệ sinh bẩn khủng khiếp… “Ngay ở các khu du lịch trọng điểm, người ta xả rác ra đường, nơi công cộng rất thản thiên. Không hề có ý thức bảo vệ môi trường”, Phó thủ tướng dẫn chứng về nỗi sợ thứ 5.

Điều đáng sợ thứ 6 của khách du lịch nước ngoài, theo Phó thủ tướng là vẫn còn có nơi, có người không thể hiện sự tôn trọng du khách. “Như khi mua bán, nhiều nơi, mời người ta vào mua, người ta không mua là thể hiện ngay thái độ thiếu tôn trọng. Dù không biết tiếng, nhưng khách du lịch ngoại quốc cũng cảm nhận được”, Phó thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, trong 6 nỗi sợ nói trên, trừ an toàn giao thông là phải đồng bộ, còn 5 cái còn lại không cần chi nhiều tiền vẫn làm được.

“Hội An, Đà Nẵng đã làm được, tại sao những thành phố khác không làm được. Tại sao cứ đòi những thứ cao siêu, mà những thứ tưởng như nhỏ bé này lại không làm?”, Phó Thủ tướng đặt câu hỏi.

Theo Dân Việt


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang