Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Trí tuệ nhân tạo sẽ đưa Việt Nam đi lên

author 17:32 16/08/2019

(VietQ.vn) - "Trí tuệ nhân tạo không còn là câu chuyện khoa học mà là vấn đề kinh tế xã hội để đưa Việt Nam phát triển", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo (AI4VN).

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Việt Nam phải đi nhanh hơn, bền vững hơn

Phát biểu tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo (AI4VN), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gọi những người đang làm trí tuệ nhân tạo là bạn bè và gửi lời cảm ơn đến đóng góp của cộng đồng AI trong nước, những chuyên gia và doanh nghiệp tiên phong phát triển AI.

"Trí tuệ nhân tạo không còn là câu chuyện khoa học mà là vấn đề kinh tế xã hội để đưa Việt Nam phát triển", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khoa học công nghệ nói chung đã phát triển vượt bậc. Thế giới đã thay đổi, minh bạch hơn, kết nối hơn với mối liên kết giữa con người, máy móc, chính phủ, doanh nghiệp, trường học... cùng nguồn lực dữ liệu lớn sẽ thúc đẩy AI phát triển.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh VNE

"Thời đi học, từ robot gốc có nghĩa là nô lệ, phục vụ. Nhưng ngày nay, AI phải vì con người, phục vụ con người, chứ không phải thay thế hay cai trị con người", Phó thủ tướng nói.

Nhìn nhận Việt Nam có xuất phát điểm thấp hơn so với các nước, Phó thủ tướng khẳng định: "Việt Nam không có sự lựa chọn nào khác là phải đi nhanh hơn, bền vững hơn. Muốn vượt lên, công nghệ thông tin, khoa học, AI là công cụ mang lại thời cơ lớn, nhưng nếu không tận dụng có thể qua đi".

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Kỳ vọng trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam(VietQ.vn) - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh kỳ vọng các chuyên gia sẽ kết nối, trao đổi để AI phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thúc đẩy mối liên kết giữa các thành tố trong hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo trong nước.

AI là để phát triển một xã hội văn minh, hiện đại

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, cộng đồng trí tuệ nhân tạo có sự góp mặt của nhiều nhà đầu tư nước ngoài và không hề nhỏ so với các quốc gia trong khu vực. Đây là tiền đề tốt cho một chặng đường dài phía trước.

"Phát triển AI tưởng chừng là vấn đề khó hiểu nhưng có thể chia ra thành các bài toán nhỏ cụ thể. Nhiều vấn đề nhỏ, nhiều cái cụ thể góp lại thành một sản phẩm lớn", Phó thủ tướng nói.

Bản chất của AI vẫn là phát triển một xã hội an toàn, văn minh. Những dự án đang ứng dụng như thành phố thông minh, hỗ trợ di chuyển, kiểm soát an ninh, bảo mật thông tin đều phục vụ một đất nước hùng cường. Phó thủ tướng kêu gọi những người trẻ, những doanh nghiệp cùng chung tay vào giải bài toán ngày một lớn hơn của công nghệ trong nước.

"Dù sao thì chúng ta vẫn đang trong quá trình phát triển, không thể so với những nước như Phần Lan. Nhưng Việt Nam không có sự lựa chọn nào khác bởi xuất phát điểm quá thấp. AI là thời cơ lớn phải tận dụng không sẽ trôi qua mất", Phó thủ tướng phân tích.

 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam muốn Việt Nam phát triển nhanh hơn, vững hơn nhờ AI. Ảnh VNE

Qua AI4VN, Phó thủ tướng bày tỏ sự vui mừng vì cộng đồng AI trong nước đã ra mắt được hội liên hiệp, kết nối giữa người làm chuyên môn với cơ quan nhà nước, với thị trường. Nếu Việt Nam làm tốt điều này cũng là đóng góp chung cho AI thế giới. Với vấn đề dữ liệu lớn, Việt Nam phải chia sẻ nhiều hơn cho cộng đồng, thậm chí là các quốc gia khác. Dữ liệu không nên chỉ đem ra nói trong phòng kín mà cần ở một mặt phẳng chung.

Ông cũng đồng tình với yêu cầu đổi mới giáo dục mà nhiều cá nhân đã đề xuất tại sự kiện. Nói về tiến sĩ, giáo sư trí tuệ nhân tạo đang xa vời với Việt Nam. Thay vào đó, Việt Nam có thể đào tạo theo tầng lớp, có thể chưa cần học hàm cao mà hãy lan toả kiến thức cần thiết trước mắt.

"Vì Việt Nam là nước đi sau nên, tôi và các bạn, chúng ta phải nỗ lực hơn để không bị bỏ quá xa với bạn bè thế giới", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trước khi kết thúc phần phát biểu.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang