Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: ‘Thu nhập người dân còn bấp bênh lắm!’

author 15:30 08/04/2015

(VietQ.vn) – Tại Tiền Giang, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, vấn đề đầu ra cho nông sản chưa ổn định, thu nhập người dân còn bấp bênh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Chiều 7/4, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có chuyến khảo sát thực tế và làm việc xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo - xã điển hình nông thôn mới ở Tiền Giang.

Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã đi kiểm tra và khảo sát thực tế tình hình triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp kênh Chợ Gạo; tình hình xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững ở xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo.

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc tại tỉnh Tiền Giang

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc tại xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang. Ảnh: VGP/Huy Thắng

Báo cáo với đoàn, đại diện lãnh đạo UBND xã Thanh Bình cho biết: Xã hiện có 6 ấp, diện tích đất tự nhiên là 1.399 ha. Xã chuyên về sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là trồng nếp bè và thanh long, có tổng đàn gia súc, gia cầm phát triển mạnh với mô hình chăn nuôi trang trại (đàn heo 4.500 con, đàn bò 2.578 con, đàn gia cầm trên 125.000 con).

Với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện; nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Bình trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí: Tiêu chí qui hoạch và thực hiện qui hoạch, tiêu chí giao thông, thủy lợi, điện, chợ, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, tỉ lệ lao động có việc làm…; còn 3 tiêu chí đang thực hiện: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa và hệ thống chính trị.

Các thế mạnh của địa phương là trồng nếp bè (538 ha), thanh long (305 ha). Ngoài ra, tổng đàn gia súc, gia cầm đặc biệt là bò sữa cũng đang phát triển mạnh với mô hình chăn nuôi trang trại.

Xã kiến nghị các Bộ ngành Trung ương cần tiếp tục ưu tiên nguồn vốn đầu tư lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình hỗ trợ có mục tiêu, các chương trình dự án khác đang triển khai ở nông thôn,… nhằm góp phần cho địa phương tăng thu nhập, giảm tỉ lệ hộ nghèo, tăng tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên của xã một cách bền vững. Đề nghị các ngành chuyên môn cần có định hướng đầu ra và thị trường ổn định cho nông dân. Sớm thực hiện việc đầu tư chuỗi giá trị cho vùng sản xuất cây con chủ lực, tạo sự ổn định từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản, để ổn định thu nhập cho nông dân.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá hoạt động sản xuất nông nghiệp ở địa phương đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, vấn đề đầu ra cho nông sản chưa ổn định, thu nhập người dân còn bấp bênh.

Địa phương cần tính toán để mục tiêu đạt được mang tính vững chắc. Trong đó, sản xuất cần gắn với thị trường tiêu thụ ổn định, tránh tính trạng sản xuất ra không bán được hoặc bị ép bán giá thấp. Việc sản xuất các sản phẩm thay thế cây lúa như trồng thanh long, nuôi bò sữa… có thể đem lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, nếu không biết liên kết sản xuất chuyên nghiệp, không làm tốt khâu tiêu thụ thì người nông dân sẽ gánh hậu quả nặng nề.

Phó Thủ tướng cho biết hiện nay lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất quan tâm, chỉ đạo sát sao để nông sản Việt có thể thâm nhập vào các thị trường như Hoa Kỳ, Nhật, EU… Khi các hiệp định tự do thương mại với những cam kết về mở cửa thị trường được ký kết, sản xuất nông sản của Việt Nam cần phải nâng tầm, phải chuyên nghiệp hơn để tận dụng các cơ hội này.

Địa phương cần có những hoạt động kết nối, phối hợp với các doanh nghiệp bàn giải pháp, hỗ trợ người dân qua các hợp đồng kinh tế để tránh tình trạng thu mua với giá cả bấp bênh như hiện tại ở một số nơi. Cần phối hợp để thông tin đầy đủ về nhu cầu nông sản, áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến đáp ứng nhu cầu của những thị trường lớn kể trên.

Phó Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ đang tìm thêm nguồn lực, tăng thêm nguồn đầu tư cho chương trình nông thôn mới. Trước đây, đầu tư bình quân mỗi năm 1.700 tỷ đồng cho 9.000 xã trên cả nước là không đáp ứng được nhu cầu. Do đó, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành phối hợp triển khai các nguồn vốn lồng ghép, cố gắng thêm vốn để hỗ trợ các địa phương triển khai chương trình.

H.Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang