Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an xử nghiêm 'xã hội đen' bảo kê xe quá tải

author 09:54 02/08/2014

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa chỉ đạo Bộ Công an tổ chức điều tra xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải.

Liên quan đến tình trạng xã hội đen “yểm trợ” xe quá tải, bảo kê xe “vua” trên một số tuyến đường bộ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa chủ trì cuộc họp xử lý tình hình. Trong văn bản kết luận cuộc họp mà văn phòng Chính phủ vừa phát đi nêu rõ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng về nhiệm vụ đối với từng Bộ, ngành và biện pháp giải quyết dứt điểm tình hình “xã hội đen” thao túng, bảo kê xe quá tải.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến hiện tượng xe quá tải đi qua nhiều trạm kiểm tra tải trọng xe ở nhiều địa phương nhưng vẫn không bị xử lý, xe “vua” lộng hành trên nhiều tuyến đường. Đặc biệt, mới đây các đoàn xe quá khổ quá tải với số lượng rất lớn chạy trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, xe quá tải dùng lượng lượng bảo kê để cố tình dẫn đường, trấn áp lực lượng bảo vệ của các nhà thầu thi công và đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc, gây gổ, thách thức lực lượng thực thi công vụ. Ngoài ra, hiện tượng móc nối làm luật, bảo kê xe quá tải, môi giới dẫn xe quá tải để tránh trạm cân…


Tình trạng "xã hội đen" thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải đang gây nhức nhối. Chính phủ đã chỉ đạo xử lý nghiêm những vi phạm này.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tình hình tiêu cực nói trên là rất nghiêm trọng, coi thường kỷ cương phép nước với các thủ đoạn tinh vi, trắng trợn, có tổ chức, gây mất trật tự xã hội. Hiện tượng tiêu cực, bảo kê tại các trạm kiểm tra tải trọng xe tồn tại do một bộ phận cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông có hành vi tham nhũng, móc nối trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Các cấp chính quyền, các Bộ, ngành liên quan còn buông lỏng quản lý và chưa vào cuộc quyết liệt. Trách nhiệm của chủ phương tiện chưa rõ ràng…

Vì vậy, Phó Thủ tướng đưa ra quan điểm cương quyết lập lại trật tự kỷ cương trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo vệ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ và xử lý nghiêm các đối tượng “xã hội đen”.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Công an tổ chức điều tra, xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi thao túng, bảo kê hoạt động xe quá khổ, quá tải trên một số tuyến đường bộ. Đặc biệt khẩn trương làm rõ việc số lượng lớn xe quá khổ quá tải chạy trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong những ngày gần đây.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lượng lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng và các địa phương có phương án kịp thời để ngăn chặn tình trạng môi giới dân xe “né” trạm cân. Lập kế hoạch cụ thể để phối hợp với lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm trong công tác phòng chống tiêu cực tại các trạm kiểm tra tải trọng xe, xử lý nghiêm hành vi móc ngoặc, hối lộ để dẫn xe vượt hoặc “né” trạm cân, các đối tượng có hành vi chồng đối, phá hoạt trạm cân. Không để tình trạng cò mồi, xã hội đen bảo kê hoặc đe dọa sự an toàn tại các trạm cân; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những hành vi tiêu cực của cán bộ, chiến sỹ khi thi hành công vụ.

Với Bộ Giao thông Vận tải, Phó Thủ tướng yêu cầu phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là đấu tranh chống tiêu cực trong lực lượng. Thành lập các đoàn thành tra, kiểm tra để tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động đối với trạm kiểm tra tải trọng phương tiện và hoạt động triển khai thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện của các địa phương. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành xếp hàng hóa đúng quy định tại kho, cảng, ga đường sắt, mỏ vật liệu, quản lý chặt chẽ việc xếp hàng hóa ngay tại gốc.

Kết luận này cũng khẳng định Chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra các vấn đề tiêu cực; gắn trách nhiệm người đứng đầu với các ngành chức năng liên quan, các cấp chính quyền địa phương; quy định rõ và gắn trách nhiệm của lãnh đạo trạm kiểm tra tải trọng xe, cán bộ chiến sỹ được phân công nhiệm vụ trong ca trực nhưng để xe quá tải vượt trạm cân mà không dừng xe và xử lý vi phạm…

Châu Như Quỳnh - Dantri

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang