Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ đồ chơi phát nổ

author 17:16 24/01/2014

(Vietq.vn)- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký công văn yêu cầu lực lượng chức năng, chính quyền địa phương làm rõ vụ đồ chơi phát nổ vào ngày 16/1 vừa qua.


Theo đó,  Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ việc học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An, thị trấn Đức An, huyện Đắk Song bị nhiễm độc do sử dụng đồ chơi không rõ nguồn gốc, đồng thời thông báo đến các trường học và rộng rãi để nhân dân trong tỉnh biết, phòng tránh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học phổ biến, khuyến cáo học sinh nhằm ngăn ngừa sử dụng các loại đồ chơi, vật dụng không rõ nguồn gốc có thể gây nguy hại.

Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật các hàng hóa không rõ nguồn gốc, có khả năng gây nguy hại cho người dân.

Đô

Trước đó, như tin đã đưa, chiều ngày 16/1, trước khi vào học chính thức, một số học sinh trường Tiểu học Chu Văn An, thị trấn Đức An, huyện Đắk Song đã mua một loại đồ chơi ở gần cổng trường.
Trong quá trình chơi do dẫm đạp, quăng ném, quả đồ chơi đã phát nổ làm cho gần 40 em học sinh có triệu chứng choáng váng, khó thở, có em bị ngất xỉu...
Trước tình trạng trên, nhà trường đã ngay lập tức đưa các em đến Bệnh viện Đa khoa huyện điều trị. Đến sáng 17/1, sức khoẻ các em đã ổn định và Bệnh viện đã cho các em xuất viện về nhà. Nhưng vào chiều 18/1, 6 học sinh nói trên được gia đình đưa trở lại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Song điều trị.

Theo quan sát, bên ngoài bao bì của “đồ chơi” gây nổ có hình quả lựu đạn, in chữ Trung Quốc, bên trong chứa 2 gói nhỏ gồm một gói chứa chất bột màu trắng và một gói có chất bột màu hồng. Sau khi có tác động từ ngoại lực, 2 gói bột màu hồng và màu trắng tiếp xúc với nhau và phát ra tiếng nổ nhỏ.

Theo kết luận của cơ quan chuyên môn, chất bột màu trắng, màu hồng nhạt dính trên các vỏ bao nylon in hình quả lựu đạn nhiều màu sắc đều tìm thấy thành phần Sodium bicarbonate (NaHCO3) và Acid Citric (C6H8O7). Đối với 6 gói nylon đồ chơi mà học sinh gọi là “bom nổ” còn nguyên vẹn được niêm phong gửi giám định bao gồm chất bột màu trắng được xác định là Sodium Bicarbonate, còn chất lỏng màu hồng trong gói nylon hàn kín là Acid Citric.

Hai chất Sodium bicarbonate và Acid Citric đều không có trong danh mục các chất độc cấm sử dụng. Khi tác dụng một lực lên gói đồ chơi “bom nổ”, gói nylon chứa Acid Citric sẽ vỡ ra, tác dụng với Sodium bicarbonate tạo ra lượng khí C02 gây áp lực lớn và phát nổ Sodium bicarbonate và Acid Citric bắn vào người có thể gây kích ứng da và niêm mạc mắt.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang