Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vụ tài xế của ca sĩ Hồ Ngọc Hà gây tai nạn

author 14:39 11/02/2015

(VietQ.vn) – Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức yêu cầu Công an TP.HCM nhanh chóng làm rõ vụ tai nạn xe ô tô tông liên hoàn tối ngày 10/2 ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Sự kiện: Tai nạn giao thông

Trưa ngày 11/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đồng thời cũng là Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đã phát đi công điện, yêu cầu Công an TP.HCM phải nhanh chóng làm rõ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn này, tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can để tiến hành xử lý về hành vi “Vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông” gây ra vụ tai nạn này.

Đội CSGT – Công an quận Tân Bình, TP.HCM, nơi thụ lý vụ tai nạn này cho biết, chiếc xe Audi A8L gây ra tai nạn do Nguyễn Quốc Cường (Cường ‘đô la’) đứng tên. Chiếc xe này đăng kiểm lần gần đây nhất là vào tháng 6/2014, sẽ hết hạn đăng kiểm vào 9/12/2015.

Mới đây nhất, chiếc xe đắt tiền này vừa được đưa đi bảo dưỡng định kỳ hồi tháng 1/2015. Tài xế điều khiển xe này gây ra tai nạn là Nguyễn Duy Tân, người được coi là cháu của ca sĩ Hồ Ngọc Hà vừa mới chỉ điều khiển chiếc xe này được hơn 1 tháng nay.

Hiện trường vụ tai nạn siêu xe do cháu của ca sĩ Hồ Ngọc Hà gây ra (ảnh: PL TP.HCM)

Vào tối ngày 10/2, Tân đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để đón Hồ Ngọc Hà từ nước ngoài về. Tân đã đạp chân ga, thay vì phải đạp chân thắng. Vụ tai nạn này đã làm cho hơn 10 người bị thương, trong đó có 1 trẻ em và 1 người đang bị thương rất nặng.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà do chưa bước vào siêu xe này, nên đã may mắn thoát nạn trong gang tấc.Công an quận Tân Bình cũng đã xác nhận, vào thời điểm tai nạn này xảy ra, Tân hoàn toàn không say xỉn, không có nồng độ cồn trong người, và hoàn toàn làm chủ được bản thân.

Do chưa xác định được mức độ thương tích của nạn nhân, thiệt hại về mặt tài sản, nên hiện tài xế Tân vẫn chưa bị tạm giữ.

Theo Công an Nhân dân, tại cơ quan công an, tài xế Tân khai quên cài thắng tay và nhấn nhầm chân ga nên hoảng loạn không làm chủ được tình huống gây ra vụ việc trên.

Theo anh Huỳnh Quang Sơn, Tổng biên tập tạp chí Autonet, vụ tai nạn xảy ra hoàn toàn do lỗi của người lái lơ đãng thiếu tập trung. Chuyện đạp nhầm chân ga không phải là hiếm, nó cho thấy việc tuân thủ những nguyên tắc lái xe an toàn cơ bản ở Việt Nam còn kém.

Còn theo anh Nguyễn Mạnh Thắng, Admin diễn đàn OtoFun, có một tình tiết khác đáng chú ý hơn là người lái có thể đã xuống xe khi không đưa hộp số về vị trí an toàn. Theo đó, nếu người lái đưa hộp số về vị trí N (số mo) hoặc P (dừng đỗ xe), dù có đạp nhầm chân ga, chiếc xe vẫn chỉ rú lên chứ không thể lao thẳng về phía trước.

Lý giải điều này, anh Thắng cho biết, trên những chiếc xe hạng sang thường có thêm công nghệ Hold assist, tạm dịch là hỗ trợ dừng đỗ. Với công nghệ này, người lái không cần phải sử dụng phanh tay mà vẫn có thể dừng đỗ tạm thời, chỉ cần người lái giữ phanh chân đủ lâu, chế độ Hold sẽ được kích hoạt và giúp chiếc xe đứng yên.

Ưu điểm của hệ thống hỗ trợ dừng đỗ này là giúp người lái thoải mái dừng đỗ trên đường đèo dốc mà không bị trôi xe khi chuyển từ chân phanh sang chân ga. Khi chạm vào chân ga, chiếc xe sẽ ngay lập tức di chuyển lên phía trước.

Như vậy, rất có thể người lái chiếc Audi A8L tại sân bay đã không đưa hộp số về vị trí an toàn khi xuống xe, mà giữ hộp số ở vị trí D (lái xe) và đạp phanh chân và kích hoạt hệ thống hỗ trợ dừng đỗ kể trên. Chính vì thế khi quay trở lại xe, tài xế đã vô tình đạp nhầm vào chân ga, ở tư thế chưa sẵn sàng lái xe, gây ra tai nạn.

Dù nguyên nhân là gì, việc tài xế xuống xe mà không đưa hộp số về vị trí an toàn và không kéo phanh tay, là một trong những sai phạm nghiêm trọng trong việc vận hành xe an toàn.


Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang