Phó Tổng giám đốc trẻ nhất của Vinaphone bất ngờ nghỉ việc

author 17:34 27/08/2016

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Văn Hải, Phó tổng giám đốc trẻ nhất của Vinaphone quyết định từ bỏ công việc nhiều người mơ ước.

Ông Nguyễn Văn Hải làm chủ tịch nhiều công ty con của tập đoàn VNPT. Nhiều dịch vụ và thế mạnh của VinaPhone như nội dung số, dịch vụ truyền hình MyTV do ông Hải chủ trì việc xây dựng và phát triển. Khi Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) gặp nhiều vấn đề nội bộ, ông Hải được VNPT cử sang làm Giám đốc (trước đó ông Hải là Giám đốc Công ty VASC) để ổn định tình hình.

Sau hơn một năm, công tác nhân sự và hoạt động kinh doanh tại VDC đã ổn định và có cải thiện rõ rệt. Sau khi có những kết quả tốt ở vị trí Giám đốc VDC, ông Hải được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc VinaPhone.

Vì sao ông đột ngột xin nghỉ làm tại VinaPhone dù đang đảm trách vị trí mà nhiều người mơ ước?

- Thứ nhất, tôi muốn hiện thực những hoài bão mình ấp ủ. Thứ hai, xã hội có nhiều điều thú vị và vô cùng rộng mở. Khi làm ở nhà nước, tôi rất trân trọng công việc và cống hiến hết mình nhưng cảm thấy mình cần làm điều gì đó khác hơn.

Dù không còn làm trong môi trường Nhà nước nhưng tôi vẫn cống hiến cho xã hội, vẫn tạo ra những giá trị mới, tạo công ăn việc làm cho người lao động cũng như đóng thuế đầy đủ. Không gì có thể ngăn cản tôi làm những điều đúng đắn ấy.

Xã hội đang hướng tới chính quyền kiến tạo và quốc gia khởi nghiệp nên Việt Nam mình rất cần tư duy sáng tạo cũng như những ý tưởng đột phá. Tôi muốn góp công của mình vào những lĩnh vực này.

- Ông có dự định gì sau khi rời Vinaphone?

Trong tương lai, tôi sẽ tham gia vào chuỗi Angel Investor nhằm giúp đỡ và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam khởi nghiệp. Trong vai trò của người đỡ đầu, tôi không chỉ hỗ trợ tiền bạc cho các doanh nghiệp startup mà còn hỗ trợ họ quản lý, đào tạo đội ngũ và đồng hành cùng doanh nghiệp trẻ. Với những người mới khởi nghiệp, họ thực sự cần những người dìu dắt, định hướng chiến lược và hỗ trợ nhiều mặt.

Angel Investor là thuật ngữ chỉ những nhà đầu tư sẵn sàng chi cho các công ty trong giai đoạn khởi nghiệp một số tiền không nhỏ để các startup theo đuổi giấc mơ. Số tiền từ Angel Investor không lớn như khoản kinh phí từ các quỹ đầu tư mạo hiểm nhưng lớn hơn nhiều so với khả năng tài chính của các doanh nghiệp khởi nghiệp.

 - Vì sao ông quyết định làm việc này?

Từng trải qua tuổi trẻ đầy hoài bão, đam mê, nhiệt huyết và khát vọng, tôi hiểu rõ tâm lý của những bạn trẻ muốn làm điều gì đó cho bản thân mình. Giới trẻ Việt Nam có nhiều người rất giỏi với những ý tưởng xuất sắc nhưng thiếu tiền cũng như kinh nghiệm quản lý khiến hoài bão của họ khó có thể trở thành hiện thực.

Bên cạnh đó, hỗ trợ khởi nghiệp cũng là xu hướng phát triển của nhà nước và chính phủ. Trong thời gian qua, rất nhiều lời kêu gọi và các hành động thúc đẩy khởi nghiệp đã được đưa ra. Tôi muốn góp một phần công sức mình vào đó.

Từng trải qua và có những kết quả nhất định ở nhiều mảng trong tập đoàn VNPT nhưng khi bước ra ngoài, ở một môi trường hoàn toàn khác, ông nghĩ gì về khả năng thành công của mình?

- Với cá nhân, tôi nghĩ mình sẽ thành công 100%. Nếu không tự tin, chúng ta sẽ chẳng thể làm được điều gì còn nếu sợ thất bại, chúng ta sẽ chẳng bao giờ bắt tay vào hành động. Tuy nhiên, vẫn phải thẳng thắn thừa nhận những dự định của tôi có thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều thứ như thị trường, thể chế…. Nhân gian vẫn có câu “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”.

Khi dấn thân, ai cũng sẽ phải chịu rủi ro. Tuy nhiên, ít nhất là phải dám làm một điều gì đó, dám ấp ủ tham vọng nào đó thì mới mong có được thành quả. Nếu không có khởi đầu sẽ chẳng bao giờ có kết thúc. Mình cứ làm thôi còn dự định của tôi có thành công hay không thì chỉ tương lai mới có thể trả lời.

Rời Vinaphone có phải là quyết định khó khăn của ông? Gia đình tác động ra sao tới quyết định này?

- Mọi người và cả bản thân tôi đều nhận thấy rời VinaPhone là quyết định rất khó khăn. Rời VinaPhone là bỏ lại đằng sau những năm tháng cống hiến cũng như thành tựu mà tôi đạt được. Tuy nhiên, đây là quyết định cá nhân vì tôi luôn quan niệm bản thân mình phải nắm quyền tự quyết cho cuộc đời mình. Không ai có thể can thiệp vào ý chí, tinh thần và trách nhiệm cá nhân của tôi kể cả gia đình. Đó là tính cách của tôi.

Trong cuộc đời này, hãy làm những gì mình thích và cần làm, đừng quá tính toán, so đo.

Phó Tổng giám đốc FPT phân tích vì sao người Việt mãi nghèo(VietQ.vn) - Theo "người đàn ông quyền lực" của FPT, một trong 4 điểm yếu cố hữu cản trợ sự phát triển, khiến người Việt mãi nghèo là "sự lười biếng, dễ hài lòng".

Theo Trí thức trẻ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang