Phối hợp chặt chẽ giữa các hiệp hội ngành hàng thúc đẩy phong trào NSCL

author 14:08 21/03/2018

(VietQ.vn) - Sáng ngày 21/3, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã tổ chức Hội thảo với các hiệp hội về tổ chức Chương trình quốc gia Nâng cao năng suất chất lượng (Chương trình 712).

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Báo cáo tại Hội thảo, ông Trần Đức Thắng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài Chính (Tổng cục TCĐLCL) cho biết, thực hiện mục tiêu hướng dẫn doanh nghiệp ứng dụng tiến bộ khoa học và đổi mới công nghệ, áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng (NSCL), thời gian vừa qua Tổng cục TCĐLCL, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã triển khai mạnh mẽ hoạt động này và cho đến nay, từ thực tế triển khai đã nổi lên nhiều những mô hình điểm áp dụng thành công các công cụ cải tiến nâng cao năng suất.

Theo đó, trong năm qua, các hoạt động thông tin, tuyên truyền đã cung cấp các thông tin hữu ích, giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức, cách thức tiếp cận với các phương pháp quản lý chất lượng tiên tiến, nâng cao kỹ năng để triển khai các hoạt động quản lý chất lượng theo hướng hội nhập. Các thông tin về khoa học kỹ thuật tiên tiến trên thế giới như các tiêu chuẩn quốc tế, các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động TCĐLCL, các văn bản khác của Nhà nước được cung cấp thường xuyên, kịp thời cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nắm bắt và áp dụng kịp thời.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Nam Hải phát biểu tại Hội thảo

Bộ KH&CN và Tổng cục TCĐLCL đã phối hợp với nhiều hiệp hội tổ chức hội thảo NSCL. Đồng thời triển khai nghiên cứu và tổ chức các hội thảo về cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với việc nâng cao NSCL ngành. Cùng với đó, công tác đào tạo chuyên gia tư vấn NSCL, cán bộ thực hành cải tiến NSCL tại doanh nghiệp cũng được chú trọng. Trong khuôn khổ các dự án NSCL thuộc Chương trình, hoạt động đào tạo vẫn luôn được các cơ quan quản lý dự án quan tâm, chú trọng thực hiện.

Tính đến hết năm 2017 xây dựng được khoảng 10.500 TCVN cho 98 lĩnh vực, tỷ lệ hài hòa quốc tế khoảng 49%; Xây dựng khoảng 700 QCVN, đảm bảo sản phẩm hàng hóa nhóm 2 được quản lý bằng QCVN; Các Chương trình như chuyên đề NSCL/sáng tạo Việt/VTV3, phổ biến kiến thức NSCL/VTV2, các cuộc thi, chương trình giao lưu trực tuyến; Biên soạn, hoàn thành 30 chương trình, hơn 40 bộ giáo trình; tổ chức hơn 200 khóa đào tạo cho khoảng 10.000 học viên.

Hàng chục nghìn doanh nghiệp được phổ biến, tư vấn, áp dụng hệ thống, mô hình, công cụ như: ISO 9001, 50001, 31000, 22000, ISO/IEC 27001, ISO 14000, 3834, ISO/TS 16949, Hệ thống quản lý tích hợp; mô hình: API Spec Q1, Spec A10, GLOBAL G.A.P, VietGAP....; các công cụ: 5S, LEAN, TPM, MFCA; KPIs; BSC, 7 Tools, FMEA, GHK,.... . (Tập đoàn dầu khí, Tổng cty Đức giang, Rạng Đông, Lộc trời, Nhựa tiền phong…)

Toàn cảnh Hội thảo

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Nam Hải, Hội thảo là cơ hội để các bên chia sẻ thông tin, cùng trao đổi về các mục tiêu, các nhu cầu để đảm bảo rằng các chương trình, dự án đưa ra trong những năm tiếp theo thực sự phục vụ cho các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, bám sát nhu cầu thiết thực của các doanh nghiệp. Theo đó, hiệu quả của chương trình 712 sẽ được nâng cao.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã được nghe các thông tin khái quát về chương trình 712, các kết quả của chương trình và định hướng nhiệm vụ trọng tâm trong các năm tiếp theo của chương trình. Đại diện Tổng cục TCĐLCL và đại diện các hiệp hội đã cùng nhau trao đổi, tháo gỡ nhiều vướng mắc. Đồng thời nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác phối hợp chặt chẽ giữa các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội để thúc đẩy phong trào NSCL, triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Huy Hùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang