Phối hợp nâng cao năng lực quản lý trong lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

author 13:31 12/05/2018

(VietQ.vn) - Ngày 12/5 Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) tổ chức hội thảo về sự phối hợp giữa cơ quan quản lý TCĐLCL và Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 3 đối với hoạt động Đánh giá sự phù hợp và Đo lường.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Theo tinh thần Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 và Nghị quyết 75 của Chính phủ, tất cả các Bộ, ngành rà soát các danh mục hàng hóa nhóm 2 để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cắt giảm chi phí, khó khăn trong quá trình thực hiện kiểm tra nhà nước chất lượng sản phẩm.

Bộ Khoa học và Công nghệ đã có nhiều nỗ lực trong việc hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm đẩy mạnh cải cách trong kiểm tra chuyên ngành theo hướng chuyển mạnh các nhóm hàng hóa do Bộ quản lý từ tiền kiểm sang cơ chế hậu kiểm. Tuy nhiên, việc chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm cũng sẽ mang lại không ít khó khăn, thách thức đối với cơ quan quản lý trong việc vừa bảo đảm thực hiện chức năng quản lý lại vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Hiện Tổng cục TCĐLCL có 9 đơn vị làm nhiệm vụ quản lý và 15 đơn vị sự nghiệp cung cấp dịch vụ công cho lĩnh vực TCĐLCL. Tại hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh cho biết, hai khối công việc này luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Công tác quản lý nhà nước sẽ đi vào cuộc sống nhanh hơn, hiệu quả cao hơn khi có sự phối hợp của các đơn vị sự nghiệp làm các nhiệm vụ kỹ thuật và ngược lại, hoạt động của các đơn vị sự nghiệp sẽ phát triển tốt hơn, có hiệu quả cao hơn khi được phối hợp với các cơ quan quản lý.

"Tôi đơn cử, chủ trương kiểm soát chất lượng vàng trong thời gian qua có thể phát huy hiệu quả và đã đi vào cuộc sống rất nhanh khi có sự tham gia của các đơn vị kỹ thuật cung cấp các các dịch vụ thử nghiệm, chứng nhận chất lượng vàng và đã hiệu chuẩn được thiết bị thử nghiệm vàng. Ngược lại, các đơn vị kỹ thuật khi được tiếp nhận thông tin về những chủ trương, chính sách quản lý mới sẽ triển khai đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, chuẩn bị đào tạo nhân viên thì việc đầu tư sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn khi đơn vị sự nghiệp là những đơn vị đầu tiên cung ứng dịch vụ đó cho thị trường', Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh cho biết.

Tuy nhiên ông Vinh cũng thừa nhận từ trước đến nay, việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý và các đơn vị sự nghiệp hoàn toàn được thực hiện theo chỉ đạo của Tổng cục, chủ yếu cho những vụ việc cụ thể, chưa mang tính hệ thống.

Do đó, sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý và các đơn vị sự nghiệp như Trung tâm Kỹ thuật 3 và việc phối hợp trong công tác quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa này sẽ góp phần nâng cao vai trò của Tổng cục trong việc phục vụ cho sự phát triển chung của kinh tế, xã hội, ông Vinh kỳ vọng.

Tại hội thảo, đại diện Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 3 cũng đã giới thiệu năng lực kỹ thuật hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước trong việc đánh giá sự phù hợp sản phẩm và hàng hóa, đồng thời đề xuất phối hợp giữa cơ quan quản lý và Trung tâm để có những phương thức triển khai hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Chi cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam cũng có các chia sẻ kinh nghiệm quản lý xăng dầu trên địa bàn trong thời gian vừa qua.

Cần Thơ: Sai phạm đo lường, 2 doanh nghiệp xăng dầu bị phạt 25 triệu đồng(VietQ.vn) - Sở KH&CN Cần Thơ xử phạt 2 doanh nghiệp số tiền 25 triệu đồng so vi phạm quy định về đo lường trong kinh doanh xăng dầu.

Bảo Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang