Phối hợp phát triển khoa học cơ bản giữa ĐHQGHN và Bộ KH&CN

author 06:26 17/05/2017

(VietQ.vn) - Bộ KH&CN và ĐHQGHN đã cùng kí kết văn bản thỏa thuận phối hợp hoạt động song phương cùng triển khai, hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 16/5, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh và Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) Nguyễn Kim Sơn đã thay mặt cho hai cơ quan, ký kết văn bản thỏa thuận phối hợp hoạt động song phương.

Theo đó, Bộ KH&CN, ĐHQGHN phối hợp cùng triển khai các chương trình phát triển khoa học cơ bản trong lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Khoa học sự sống, Khoa học trái đất và Khoa học biển; lựa chọn, hình thành và đầu tư phát triển một số tổ chức nghiên cứu cơ bản và ứng dụng thuộc ĐHQGHN đạt trình độ khu vực và thế giới, đủ khả năng giải quyết những vấn đề quan trọng của quốc gia để thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2011-2020 và các Chương trình phát triển khoa học cơ bản định hướng ứng dụng.

Hai cơ quan cùng phối hợp triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, hỗ trợ ứng dụng và đổi mới công nghệ ở ĐHQGHN để làm chủ công nghệ, góp phần phát triển sản phẩm quốc gia và sản phẩm công nghệ cao theo Chương trình phát triển thị trường KH&CN đến năm 2020 và Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KH&CN và tổ chức KH&CN công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

ĐHQGHN, Bộ KH&CN hợp tác triển khai các chương trình phát triển khoa học cơ bản. Ảnh VNU

Phát biểu tại lễ kí kết, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, giai đoạn hiện nay, cả nước đang ưu tiên, tập trung đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, từ nền kinh tế chủ yếu dựa vào khai thác tài nguyên sang nền kinh tế chủ yếu dựa vào KH&CN. Bộ KH&CN đã và đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đưa tinh thần Nghị quyết số 20/NQ-TW về phát triển KH&CN, đặc biệt là việc triển khai các yêu cầu về hoạt động KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nêu tại các nghị quyết của Chính phủ.

Bày tỏ ấn tượng và đánh giá cao những thành tựu của ĐHQGHN trong các hoạt động, xứng đáng với vị thế là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ lớn và có uy tín của Việt Nam, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh mong rằng ĐHQGHN sẽ tiếp tục phát huy truyền thống và thế mạnh để cùng Bộ KH&CN phối hợp triển khai các nhiệm vụ KHCN một cách hiệu quả, góp phần vào sự phát triển đất nước.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng đánh giá cao mục tiêu và những nội dung trong bản thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, đồng thời khẳng định sẽ hỗ trợ các hoạt động cũng như thúc đẩy việc phát triển các nghiên cứu gắn với doanh nghiệp, với nhu cầu xã hội. Bộ trưởng cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan của Bộ KH&CN trong việc phối hợp với ĐHQGHN.

Trong khuôn khổ những hoạt động nhân Ngày KH&CN Việt Nam 2017, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng đã khánh thành Tòa nhà Ươm tạo tài năng và Hỗ trợ khởi nghiệp. Đây sẽ là nơi hoạt động của Văn phòng giám định công nghệ và Văn phòng chuyển giao công nghệ - những văn phòng đầu tiên của Việt Nam chuyên trách các hoạt động nói trên. 

Văn phòng chuyển giao công nghệ là điểm kết nối cung - cầu, tổ chức các hoạt động cơ bản như: Tư vấn công nghệ, kết nối đầu tư tài chính - công nghệ, tư vấn cải tiến kỹ thuật với sự tham gia của các chuyên gia tư vấn trực tuyến; tổ chức các khóa đào tạo về kỹ năng đàm phán chuyển giao, mua bán công nghệ; kỹ năng quản lý công nghệ trong doanh nghiệp; tổ chức các buổi giới thiệu công nghệ, hội thảo chuyên đề và theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Văn phòng giám định công nghệ là đầu mối cung cấp dịch vụ, tư vấn và hỗ trợ cán bộ khoa học hoàn tất các thủ tục đăng ký, chứng nhận phát minh, sáng chế; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm nghiên cứu. 

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang