Phối hợp với Trung Quốc kiểm tra 'chất lạ' trong hoa quả

author 07:51 21/09/2014

(VietQ.vn) - Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết tại buổi Họp báo Quốc tế Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN diễn ra chiều tối 19/9.

Theo đó, Bộ trưởng Tiến đã gặp Thứ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc để trao đổi về vấn đề rà soát các quy trình kỹ lưỡng để tìm ra chất bảo quản trong hoa quả nhập khẩu. 

Theo đánh giá của bà Tiến, Trung Quốc vừa là thị trường nhập khẩu nhưng cũng là thị trường xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam, nếu người dân tẩy chay hàng Trung Quốc sẽ ảnh hưởng kinh tế thương mại hai nước. Thực tế Việt Nam vẫn xuất khẩu hoa quả sang Trung Quốc như: xoài, vải, nhãn, dưa hấu.

Do đó, việc kiểm tra hóa chất lạ trong hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc cần phải vừa đảm bảo an toàn cho người dân vừa không ảnh hưởng đến thương mại, mối quan hệ hữu nghị.

Do đó, phía Trung Quốc sẽ mời các cơ quan chức năng vào cuộc. Tuy nhiên về cơ bản, Bộ trưởng đánh giá, hoa quả Trung Quốc, Việt Nam nhập chất lượng vẫn tốt. Cục an toàn thực phẩm sẽ làm việc cùng Trung Quốc để giám sát, tìm ra các chất ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Việc kiểm tra hóa chất cần lấy mẫu cả ba loại sản phẩm, mẫu hoa quả Trung Quốc nhập về Việt Nam, mẫu hoa quả bán trên thị trường Việt Nam để kiểm tra xem sau khi nhập trái cây từ Trung Quốc, thương lái Việt Nam có sử dụng thêm chất bảo quản và lấy thêm mẫu trái cây do Việt Nam sản xuất để xét nghiệm.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm phối hợp với các chi cục an toàn thưc phẩm lấy các mẫu quả ở chợ đầu mối, bán lẻ ngẫu nhiên để kiểm nghiệm.

Bên cạnh đó, Cục An toàn Thực phẩm sẽ làm việc với Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc đề nghị cung cấp danh sách hóa chất bảo quản được sử dụng, ngưỡng an toàn… đối với rau củ quả ở Trung Quốc. Trước đó, ngày 9/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã kiểm tra công tác kiểm dịch y tế biên giới, kinh doanh gia cầm và kiểm tra công tác quản lý hoa quả nhập khẩu tại thành phố Lạng Sơn.

Vấn đề được Bộ trưởng quan tâm nhất là tình trạng khó kiểm tra hết các chất bảo quản trong hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam . Hiện nay trên thị trường có khoảng 2.000 loại hóa chất bảo quản hoa quả nhưng cơ quan chức năng mới chỉ kiểm nghiệm được 600 loại. Do đó, với sự phối hợp, cung cấp danh sách hóa chất từ phía Trung Quốc, cơ quan kiểm nghiệm Việt Nam mới có cơ sở tìm kiếm các hóa chất không được phép sử dụng hay vượt ngưỡng cho phép.

Đình Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang