Phổi lợn trộn thuốc tẩy và phẩm màu tạo thành bò khô 'thơm ngon'

author 14:12 18/01/2016

(VietQ.vn) - Phổi lợn sẽ được luộc với thuốc tẩy để làm mất đi những mùi hôi tanh khó chịu rồi được trộn cùng những hương liệu tạo màu và chất bảo quản.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Theo tin tức từ VTV24, nếu ra chợ và mua được thịt bò khô với giá rẻ bất ngờ thì xin đừng vội mừng vì đó có thể không phải là thịt bò mà chỉ là…phổi và gan lợn.

Tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP. HCM, thịt bò khô đã chế biến chỉ được bán với giá khoảng 40.000/kg, một mức giá không tưởng nếu so với giá thịt bò ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nếu chứng kiến cách chế biến thịt bò khô ở đây thì mức giá siêu rẻ trên là điều hoàn toàn có thể hiểu được.

Thịt bò khô từ phổi lợn được chế biển trong môi trường bẩn thỉuThịt bò khô từ phổi lợn được chế biến trong môi trường bẩn thỉu. Ảnh cắt từ clip VTV24

Theo đó, nguyên liệu chính để làm thịt bò khô ở đây không phải là thịt bò mà là... phổi và gan lợn. Sau khi mua về, những nguyên liệu này sẽ được luộc với thuốc tẩy để làm mất đi những mùi hôi tanh khó chịu rồi được trộn cùng những hương liệu tạo màu và chất bảo quản để dậy mùi thơm, giữ được lâu.

Bên cạnh đó, Zing News đưa tin, anh T., chủ cơ sở sản xuất bò khô có thương hiệu 12 năm trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: “Loại này được làm từ thịt đông lạnh và thịt lợn chứ làm gì có thịt bò với giá đó. Chúng tôi làm nhiều đều biết, nếu muốn ăn thịt bò thật phải đặt riêng và có giá không dưới 600-700 nghìn/kg. Muốn loại rẻ hơn, có thể thay đổi số lượng thịt bò thật và giả bò. Dân mình cứ muốn ăn đồ xịn với giá rẻ là điều hoang đường. Các cửa hàng ăn uống không ai mua thịt bò thật cho khách ăn bởi như thế sẽ không có lãi. Thậm chí, siêu thị cũng nhập loại này của nhà tôi rất nhiều”.

Theo đó, để làm 1 kg bò khô cần tới gần 3 kg bò tươi. Đáng lo ngại khi chính chủ cơ sở này thừa nhận nguyên liệu được lấy từ các nguồn đông lạnh được bán với giá siêu rẻ, trong đó không loại trừ nguồn lợn chết bệnh, ôi thiu. Điều đó đồng nghĩa với việc, người ta sẽ phải dùng rất nhiều hóa chất, phụ gia để “hóa phép” thành bò khô “xịn”.

Hồi cuối tháng 10, tại huyện Bình Chánh, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện một cơ sở sản xuất bò khô bằng phổi lợn. Tại thời điểm này, có tới 31 kg phổi heo đang luộc và 27 kg bốc mùi. 

Theo mô tả của chủ cơ sở này, phổi heo sau khi luộc được nhúng vào nồi nước gồm màu, hương bò và chất bảo quản để thơm mùi bò và sử dụng được lâu. Khô bò thành phẩm được bỏ mối cho với giá khoảng 30.000 đồng/kg.

Nguyễn Hương (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang