Phơi nhiễm với ô nhiễm không khí trước sinh có thể khiến trẻ mắc bệnh đường huyết

authorHương Giang 10:07 12/01/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy các hạt bụi mịn trong không khí ô nhiễm rất có khả năng là yếu tố gây ra bệnh đường huyết cho trẻ khi sản phụ bị phơi nhiễm.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào PM2.5, hỗn hợp các hạt rắn và giọt chất lỏng có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet, bao gồm bụi, bụi bẩn, bồ hóng và khói. Loại ô nhiễm không khí này còn được gọi là vật chất hạt mịn, trước đây có liên quan đến tổn thương phổi cũng như tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Nghiên cứu hiện tại bao gồm 365 trẻ em ở Mexico City đã tiếp xúc với mức PM 2,5 trung bình hàng ngày là 22,4 microgam trên một mét khối không khí (mcg/m3) khi chúng còn trong bụng mẹ, vượt xa giới hạn 12 mcg do các nhà chức trách của Mexico quy định.

Các nhà nghiên cứu cũng đo mức độ hemoglobin A1c của trẻ em, phản ánh lượng đường trong máu trung bình trong khoảng 3 tháng. Chỉ số HbA1c trên 6,5% báo hiệu cho bệnh tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu tính toán, từ khoảng 5 - 7 tuổi, trẻ em có mức độ phơi nhiễm trung bình với PM 2.5 trong bụng mẹ có liên quan đến tăng HbA1c hàng năm lớn hơn 0,25% so với dự kiến ​​với phơi nhiễm bụi mịn trong giới hạn quy định của Mexico. Điều này chỉ thấy ở các bé gái và có liên quan đến phơi nhiễm ô nhiễm trong quý thứ hai và thứ ba của thai kỳ.

 Các tòa nhà bị che phủ trong khói bụi, khiến Chính phủ Mexico yêu cầu các trường học trong và xung quanh Thành phố Mexico phải đóng cửa do mức độ ô nhiễm cao.

Không rõ liệu tiếp xúc với ô nhiễm không khí trước khi sinh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ em hay không nhưng đã có một số giải thích hợp, đồng tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Emily Oken của Harvard T.H. Trường Y tế Công cộng Chan ở Boston, cho biết.

Đầu tiên là ô nhiễm không khí gây ra nhiều chứng viêm và các phơi nhiễm viêm khác có thể ảnh hưởng đến sự phát triển, chức năng của cơ quan như não, tuyến tụy, gan, cơ và chất béo - tất cả yếu tố này đều tham gia điều hòa đường huyết, theo cách có tác dụng lâu dài, Oken cho biết.

Ngoài ra, ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng đến sự điều tiết biểu sinh, tín hiệu cho cơ thể biết nên bật và tắt gen nào hay tạo ra protein nào, theo Oken.

Các nhà nghiên cứu thiếu dữ liệu về những gì bà mẹ hoặc trẻ em ăn, có thể có tác động sâu sắc đến lượng đường trong máu. Họ cũng thiếu thông tin về lịch sử cá nhân và gia đình mắc bệnh tiểu đường của các bà mẹ, và liệu đứa trẻ có tiếp tục phát triển bệnh tiểu đường khi về già hay không.

Nghiên cứu mới nhất, ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng đến sức khỏe thần kinh(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới nhất từ các nhà khoa học, ô nhiễm không khí có khả năng ảnh hưởng đến thần kinh, tư duy duy của con người.

Cha mẹ cũng không thể làm gì nhiều để thay đổi mức độ tiếp xúc với ô nhiễm không khí, trừ khi họ ở vị trí di chuyển đến nơi có chất lượng không khí tốt hơn.

Nói về những nỗ lực cá nhân, cha mẹ không nên hút thuốc hoặc cho con cái họ hút thuốc. Họ cũng nên tránh sử dụng bếp củi. Thói quen lối sống cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. "Mặc dù chúng tôi không biết chắc chắn về các biện pháp can thiệp để giảm thiểu rủi ro, nhưng thật hợp lý khi cho rằng chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên, duy trì cân nặng sẽ rất có khả năng giảm thiểu rủi ro", Oken nói thêm.

Hương Giang (theo: Reuters)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang