Quà tặng ngày 20/11: Phong bì “nói hộ” phụ huynh?

author 16:11 18/11/2013

(VietQ.vn) - 20/11 là dịp để cả xã hội thể hiện sự tôn vinh đối với các thầy cô giáo. Câu hỏi chọn quà cáp hay “đi” phong bì cho giáo viên trong ngày này có lẽ chưa bao giờ hết “nóng”.

Phong bì cho thầy cô vào ngày 20/11 đang trở thành 1 thông lệ.

Đã thành thông lệ, hằng năm, dịp 20/11 – Ngày Nhà giáo Việt Nam là ngày lễ đầy ý nghĩa để học sinh, phụ huynh thể hiện tình cảm của mình đối với thầy cô thông qua việc đến nhà, đến trường thăm hỏi, chúc mừng. Những bó hoa, món quà nho nhỏ thường xuất hiện trong dịp này, tuy nhiên theo thời gian, việc tặng hoa, tặng quà cũng có những thay đổi. Và, những “hoa phong bì” xuất hiện ngày càng nhiều hơn, được các bậc phụ huynh cho rằng đây là “món quà” đơn giản, thiết thực nhất đối với các thầy cô.

Anh Vân (Ba Đình, Hà Nội) đang có một cô con gái học lớp 4, một cậu con trai học mầm non chia sẻ, mấy năm trước, cứ đến dịp 20/11 hai vợ chồng anh đều “đau đầu” vì không biết mua món quà gì cho phù hợp với giáo viên của 2 con. Anh nói: “Chọn quà hóa mỹ phẩm thì sợ không hợp ý nên cô không dùng đến, mua hoa thì không thiết thực vì chỉ để được mấy ngày đã tàn. 2 năm trở lại đây, chúng tôi cứ “đi” phong bì cho tiện, bản thân mình đỡ “đau đầu” mà lại thiết thực hơn với cô, cô có thể thoải mái mua món đồ mà cô thích. Cứ cho mỗi cô 200.000 đồng vừa tiện lại vừa không cần lo lắng nhiều. Người ta vẫn nói đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn mà”. 

Theo anh Vân, số tiền trong “hoa phong bì” đó có thể trị giá bằng món quà hoặc nhiều hơn một chút, quan trọng là tặng thế nào cho khéo, bày tỏ được tấm lòng của mình và thể hiện sự tôn trọng với giáo viên để cả hai phía đều vui vẻ và thoải mái. Do đó, không thể ví chuyện phong bì trong hoàn cảnh này với phong bì hối lộ được.

Mua hoa hay quà vừa đắt tiền, lại lãng phí, không thiết thực với cuộc sống, nhu cầu của giáo viên, đó không chỉ là suy nghĩ của anh Vân mà còn của nhiều người khác. Chị Tuyết Nhung (Thanh Xuân, Hà Nội) có mẹ chồng là giáo viên cấp 2 chia sẻ, dịp 20/11 ngoài hoa, tủ đồ của mẹ chồng chị luôn đầy ắp quà cáp như vải vóc, quần áo, ly tách, chén đĩa, sữa tắm, dầu thơm, dầu gội,... dùng hết năm có khi còn chưa hết. Để tránh lãng phí, mẹ chị còn cho đi một số món quà dùng không hợp hoặc bản thân, gia đình không dùng tới. Từ thực tế ấy chị cho rằng việc tặng phong bì cho thầy cô cũng không có gì đáng phải lên án, bởi nếu cùng với số tiền để mua quà thì thông qua phong bì phụ huynh tặng, thầy cô có thể chủ động sử dụng, mua được những món hàng phù hợp với nhu cầu bản thân, gia đình.

Chị Nguyễn Thị Dung (Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội) thì đưa ra phương án là tặng cả quà cáp lẫn “hoa phong bì”. Theo đó, hộp quà mà chị Dung tặng cho giáo viên của con mình thường sẽ gồm một món quà lưu niệm nhỏ tượng trưng, một bưu thiếp và một phong bì. Cách làm này vừa không lãng phí mà vẫn thể hiện được sự trân trọng, lòng biết ơn mà chị muốn bày tỏ với cô giáo của con.

Bên cạnh quan điểm “đi” phong bì để thể hiện tình cảm vừa tiện lợi, vừa tránh lãng phí, nhiều người khác cho rằng khi tình cảm được đong đếm qua độ “dày mỏng” của phong bì thì sẽ làm mất đi hình ảnh tình cảm trong sáng giữa thầy và trò. Đôi khi nó còn có tác dụng ngược khi học sinh nảy sinh tư tưởng muốn làm gì thì làm, chỉ cần phụ huynh “biếu” phong bì “dầy” cho thầy cô là xong. 

Công cuộc giải đáp câu hỏi tặng quà cáp hay phong bì cho thầy cô dịp 20/11 vẫn rất nan giải bởi mỗi người lại có một cách nghĩ và quan điểm sống khác nhau. Tuy nhiên, thiết nghĩ, dù quà cáp hay phong bì, chỉ cần xuất phát điểm đều là tình cảm và sự biết ơn thật tâm thì chúng đều đáng được trân trọng.

Thanh Thu 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang