Phòng chống Covid-19: Vĩnh Phúc chiến đấu và chiến thắng như thế nào?

author 12:40 05/03/2020

(VietQ.vn) - Chưa đầy một tháng trước, dịch còn leo thang, gần như ngày nào Vĩnh Phúc cũng có thêm người nhiễm mới, cả nước hướng về “trận địa” nóng bỏng Vĩnh Phúc chống “giặc dịch”. “Đòn quyết định” của Vĩnh Phúc khi khoanh vùng, cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi đã chặn đứng sự lây lan của loại vi rút mà thế giới còn lúng túng, chưa có cách nào ngăn chặn sự bùng phát của nó, đồng thời điều trị khỏi cho những bệnh nhân nhiễm bệnh ngay ở một cơ sở y tế tuyến huyện.

26/2/2020 là một ngày lịch sử không chỉ đối với Vĩnh Phúc mà còn đối với cả nước. Trong khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút corona gây ra (Covid-19) trên thế giới đang diễn biến vô cùng phức tạp thì tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, bệnh nhân cuối cùng trong số 16 người nhiễm Covid-19 khỏi bệnh và xuất viện.

Đúng 1 tuần sau, ngày 3/3/2020, huyện Bình Xuyên tổ chức công bố quyết định kết thúc thời gian cách ly đối với xã Sơn Lôi. Tất cả đều thở phào. Chưa đầy một tháng trước, dịch còn leo thang, gần như ngày nào Vĩnh Phúc cũng có thêm người nhiễm mới, cả nước hướng về “trận địa” nóng bỏng Vĩnh Phúc chống “giặc dịch”.

“Đòn quyết định” của Vĩnh Phúc khi khoanh vùng, cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi đã chặn đứng sự lây lan của loại vi rút mà thế giới còn lúng túng, chưa có cách nào ngăn chặn sự bùng phát của nó, đồng thời điều trị khỏi cho những bệnh nhân nhiễm bệnh ngay ở một cơ sở y tế tuyến huyện.

Từ nhận thức, quyết định đúng đến hành động quyết liệt

Từ trước tết Nguyên đán Canh Tý đã có thông tin về một loại dịch bệnh mới, rất nguy hiểm đang bắt đầu bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc), nguy cơ  lây lan sang Việt Nam rất cao. Quả đúng như vậy, ngay sau khi phát hiện 2 ca dương tính Covid-19 đầu tiên là 2 cha con người Trung Quốc sang Việt Nam công tác, nước ta liên tiếp phát hiện các trường hợp nhiễm Covid-19; trong đó có 6/ 8 công nhân tại một công ty ở Vĩnh Phúc đi tập huấn từ vùng dịch Vũ Hán trở về. Không khí lo lắng, hoang mang có lúc bao trùm trên phạm vi cả nước. Một số nơi đã xuất hiện tình trạng người dân chen lấn mua khẩu trang, nước sát khuẩn, thậm chí tích trữ cả lương thực, thực phẩm bởi lo sợ Vĩnh Phúc có thể thành một Vũ Hán thứ 2.

Nhận định tình hình dịch bệnh đã diễn biến hết sức phức tạp, Vĩnh Phúc sẽ bước vào một “trận chiến” và phải “chiến đấu” với một kẻ thù vô hình mà thế giới còn chưa có “vũ khí” để tiêu diệt cũng như phương án “tác chiến”. Tạm gác lại những công việc chưa cần thiết, Vĩnh Phúc tập trung, dồn sức cho công tác phòng, chống dịch.

Bác sỹ kiểm tra thân nhiệt những người bị nghi nhiễm nCoV trước khi vào khu cách ly tập trung. 

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã chủ trì nhiều cuộc họp đột xuất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để bàn, quyết định, triển khai  biện pháp ứng phó với dịch. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhanh chóng ban hành các văn bản chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần quyết liệt, trách nhiệm cao nhất. Phương châm tỉnh đưa ra là xây dựng kịch bản ứng phó với dịch bệnh ở mức độ cao, kể cả tính đến những tình huống xấu nhất để luôn giữ thế chủ động, đồng thời áp dụng hiệu quả biện pháp 4 tại chỗ.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nhân dân đồng tình, hưởng ứng, tự giác đeo khẩu trang, khử trùng, vệ sinh môi trường, không tập trung đông người…

Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV của tỉnh tặng hoa, động viên lực lượng cán bộ y tế được tăng cường cho tuyến cơ sở phòng chống Covid – 19.

 

 

Triển khai công tác phòng, chống dịch một mặt, tỉnh chỉ đạo ngành Y tế khẩn trương rà soát cơ sở vật chất, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế ở tất cả các cơ sở y tế trong toàn tỉnh; rà soát, phân loại, thống kê các đối tượng cần cách ly; phun thuốc khử trùng, tiêu động tại khu vực có dịch. Tỉnh cũng nhanh chóng lập bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung, tiến hành cách ly các trường hợp nghi nhiễm, tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với bệnh nhân; tiến hành kiểm tra các cơ sở lưu trú, giám sát, cách ly các trường hợp người nước ngoài đến từ vùng dịch đang lưu trú, làm việc trên địa bàn tỉnh.

Mặt khác, tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đảm bảo kịp thời, chính xác, đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, các khuyến cáo của Bộ Y tế và diễn biến dịch để nâng cao ý thức phòng, chống dịch và không gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Vĩnh Phúc cũng quyết định dừng tất cả các lễ hội, các hoạt động chưa cần thiết; cho học sinh, sinh viên nghỉ học từ ngày 10/2/2020.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đến thăm, kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 tại xã Sơn Lôi (Bình Xuyên).

 

Tuy đã áp dụng tốt các biện pháp phòng, chống dịch song diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn rất phức tạp. Liên tiếp trong các ngày 4,5,6,8 và 9/2/2020, trên địa bàn Vĩnh Phúc xuất hiện các ca dương tính với Covid-19. Trong tổng số 16 ca dương tính với Covid-19 ở Việt Nam, Vĩnh Phúc có tới 11 người, riêng xã Sơn Lôi có 8 người.

Bệnh nhân N.T.D là nguồn lây chính, ngoài bố, mẹ, em gái còn có cả bà hàng xóm và cháu ngoại của bà này mới chỉ 3 tháng tuổi ở xã Quất Lưu, cùng huyện đến chơi dịp Tết. Sơn Lôi chính là tâm dịch, nếu không ngăn chặn được sự lây lan thì hậu quả rất khó lường.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng xấu đi, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp bàn, thống nhất đi đến quyết định một việc chưa từng có trong tiền lệ: Cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên để ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Trao đổi với phóng viên ngay sau cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan chia sẻ: Việc áp dụng biện pháp khoanh vùng, cách ly xã Sơn Lôi để tiến hành phòng, chống, dập dịch không chỉ có ý nghĩa với người dân Vĩnh Phúc mà còn là trách nhiệm với cả nước, vì sức khỏe và tính mạng của người dân Vĩnh Phúc nói riêng và cả nước nước nói chung.

Còn PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế cho rằng, cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi là một quyết định rất dũng cảm, đúng đắn, kịp thời và có trách nhiệm. Cả nước phải cảm ơn Vĩnh Phúc về điều đó.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã ban hành quyết định khoanh vùng, cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi trong vòng 20 ngày, bắt đầu từ ngày 13/2/2020. HĐND tỉnh họp bất thường, ban hành nghị quyết về cơ chế hỗ trợ cho người dân cách ly tại chỗ là 40.000 đồng/người/ngày; hỗ trợ 60.000 đồng/người/ngày với các trường hợp cách ly tập trung tại các cơ sở y tế. Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng đảm bảo nhu yếu phẩm cho nhân dân khu vực cách ly, đặc biệt là tích cực chia sẻ, động viên, tuyệt đối không kỳ thị người dân Sơn Lôi.

“Trận đánh” tổng lực

Hàng chục cơ sở y tế được chuẩn bị sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân. Riêng Trung tâm điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp (Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà) được trang bị nhiều thiết bị hiện đại, các bác sỹ có chuyên môn, kinh nghiệm điều trị được điều động về đây để chữa trị tốt nhất cho bệnh nhân. 161 bác sỹ của cả các cơ sở y tế Trung ương đóng trên địa bàn và cơ sở y tế của tỉnh được điều động, tăng cường cho xã Sơn Lôi và trạm y tế các xã thuộc huyện Bình Xuyên, vùng trọng điểm dịch của tỉnh.

Bộ Y tế cử Tổ công tác đặc biệt cắm chốt ở Bình Xuyên giúp Vĩnh Phúc chống dịch. Bệnh viện Phổi Trung ương trợ giúp về máy móc, trang thiết bị, vật tư y tế giúp cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh nhân hiệu quả. Lực lượng quân đội, công an huy động lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc lập khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến; rà soát, giám sát các trường hợp xuất cảnh vào địa bàn từ vùng có dịch, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cũng động viên tinh thần, hỗ trợ trang thiết bị, vật tư giúp Vĩnh Phúc chống dịch.

Những ngày chống dịch cam go, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên  BTV Tỉnh ủy thường xuyên có mặt ở “điểm nóng”  kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp đồng thời động viên các lực lượng và nhân dân phòng, chống dịch. Tất cả dồn sức cho “trận đánh” quyết định. Và chính thức “giặc dịch” đã chịu lui. Hơn 20 ngày qua, Vĩnh Phúc và cả nước không có thêm người nhiễm Covid-19 mới. 16/16 bệnh nhân đã khỏi bệnh và ra viện. Nói như Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút corona thì chúng ta đã thắng “trận mở màn”. Tổ chức Y tế thế giới đặc biệt đánh giá cao công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam.

Lãnh đạo Sở Y tế và huyện Bình Xuyên chúc mừng bệnh nhân cuối cùng nhiễm Covid-19 được xuất viện.

 

Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế

Cùng với tập trung chống dịch, Vĩnh Phúc xác định vẫn phải duy trì phát triển kinh tế. “Chủ động nắm bắt và kịp thời có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để thúc đẩy kinh tế phát triển” - Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh tại cuộc họp với UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương.

Hàng loạt các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm nguồn nguyên liệu sản xuất thay thế, ổn định sản xuất; khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật để giúp các doanh nghiệp nhanh chóng thực hiện dự án; đẩy mạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng; chỉ đạo hệ thống ngân hàng có các sách miễn, giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời gian trả nợ…đã được Vĩnh Phúc khẩn trương triển khai thực hiện nhằm chia sẻ khó khăn,  hỗ trợ doanh nghiệp trước tác động của dịch Covid-19. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì sản xuất kinh doanh bình thường.

Hai tháng đầu năm, GRDP của Vĩnh Phúc vẫn tăng trưởng gần 10% so với cùng kỳ năm 2019. Thu ngân sách đến thời điểm này đạt hơn 7.000 tỷ đồng, tăng trên 10%. Tỉnh vẫn duy trì chỉ tiêu kinh tế năm 2020 đúng kế hoạch đề ra.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của Vĩnh Phúc và cho rằng đây là bài học quý vừa chống dịch nhưng vừa đảm bảo phát triển sản xuất kinh doanh, giữ được đà tăng trưởng kinh tế. Thủ tướng nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nhưng chúng ta có niềm tin dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát; kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam sẽ khởi sắc.

Kinh nghiệm triển khai mô hình 5S tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc(VietQ.vn) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đang từng bước triển khai 5S cho tất cả các Khoa, Phòng và bước đầu đã đạt được một số thành công nhất định.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang