“Phòng chống rửa tiền ở Việt Nam đạt hiệu quả”

author 17:10 25/06/2012

(VietQ.vn) - Đó là nhận xét của bà Zudu Akiseva – Giám đốc quốc gia cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp Quốc (UNODC) xung quanh câu chuyện chống rửa tiền và việc thực thi pháp luật phòng chống rửa tiền ở nước ta.

 Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá, trong công cuộc phòng chống hoạt động buôn bán kinh doanh và chống rửa tiền ở Việt Nam những năm qua, các cơ quan chức năng trong nước đã có nhiều cố gắng và triệt phá, bóc gỡ được nhiều thủ đoạn, ổ nhóm của các băng nhóm rửa tiền xuyên quốc gia. 

Cũng theo đánh giá của nhà chức trách, hơn 4 năm thực hiện dự án VNM/S65 ( tăng cường Năng lực của các cơ quan Pháp luật và Thực thi Pháp luật trong công tác phòng , chống rửa tiền tại Việt Nam) đã đem lại thành công và nhiều bài học cho Việt Nam. Thành công của S65 được cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) đánh giá cao trong công tác xây dựng văn bản pháp luật nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật  phòng chống rửa tiền theo các tiêu chuẩn quốc tế.
 
Theo cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) đánh giá, kết thúc dự án VNM/ S65,  rửa tiền là một hiện tượng toàn cầu có ảnh hưởng đến hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong khuôn khổ mậu dịch hóa và mậu dịch tự do. Bọn tôi phạm đã tận dụng các lợi thế hiên hành để tung ra các chiều bài vơi mục đích rủa tiền , tiền hoặc hàng hóa ở Hà Nội có thể dễ dàng được chuyển tới hoặc buôn bán ở New York, LonDon hay bất kì thị trường tài chính nào khác mà không cần phải vác đi.
Cuộc chiến chống rửa tiền ở Việt Nam đã đạt được hiệu quả nhất định
Cuộc chiến chống rửa tiền ở Việt Nam đã đạt được hiệu quả nhất định
 
Để chống lại hoạt động rửa tiền, dự án thí điểm của UNODC trong khu vực Đông Nam Á đồng thời cũng là  dự án đầu tiên về phòng chống rửa tiền ở Việt Nam đã được triển khai thực hiện. Bộ Công an là đơn vị chủ trì thực hiện với sự tham gia của Bộ Tư pháp, Viện kiểm sát NDTC,Tòa án NDTC, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Ngân hàng Nhà nước và nhiều cơ quan ban ngành liên quan cũng như các Trung tâm đào tạo Tư pháp và hành pháp hàng đầu như Học viện Cảnh sát Nhân dân, Trường đào tạo cán bộ tòa án, Học viện Tư pháp, Trường bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát, v.v.
 
Sau hơn 4 năm thực hiện dự án đã đem lại nhiều thành tựu đáng ghi nhận như xuất bản Báo cáo so sánh hệ thống pháp luật Việt Nam với 40+9 Khuyến nghị của Lực lượng đặc nhiệm tài chính (FATF) về Phòng chống rửa tiền (PCRT); Biên soạn giáo trình chuyên ngành và Sổ tay nghiệp vụ PCRT cho điều tra viên, kiểm sát viên và thẩm phán; Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ PCRT cho 30 giảng viên kiêm nhiệm; Tổ chức 63 lớp tập huấn đào tạo Điều tra tài chính, nâng cao nhận thức PCRT nhằm tăng cường năng lực cho gần 2000 cán bộ Tư pháp và hành pháp của Việt Nam; Tổ chức thành công 2 phiên tòa mẫu đầu tiên về xét xử tội rửa tiền ở Việt Nam…
 
Nếu như năm 2005 Việt Nam chỉ có Nghị định 74 –NĐ/CP về phòng chống rửa tiền thì đến nay Việt Nam đã có Ban chỉ đạo quốc gia PCRT do Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ làm trưởng ban chỉ đạo.
 
Từ khi dự án được thành lập từ đầu năm 2007 đến nay, hệ thống pháp luật Việt Nam về phòng chống rửa tiền đã có những cải thiện đáng kể đẻ phù hợp với các chuẩn mực quốc tế. Cụ thể là Bộ luật hình sự đã được sửa đổi nhằm hình sự hóa tội rửa tiền, và tội tài trợ cho khủng bố cũng như thông tư liên tịch về PCRT đã được ban hành nhằm hướng dẫn các cơ quan thực thi pháp luật và các địn chế tài chính của Việt Nam nâng cao nhận thức về phòng chống rửa tiền.
 
Dự án VNM/S65 có sự phối hợp quy mô và rất đa dạng cả trong và ngoài nước. Ngoài các Bộ, ngành ở cấp trung ương dự án còn hợp tác với các cơ quan tại địa phương và các tỉnh thành như :Hải Phòng, Nha Trang, Lào Cai, Đà Nẵng, Huế, Hà Tĩnh, Đà Lạt, Điện Biên Phủ, Quảng Ninh, Tiền Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tầu, Thanh Hóa, Thái Nguyên.
 
Việc hợp tác hiệu quả đã đem lại kết quả thực hiện thành công hàng loạt các hoạt động tập huấn cả ở cấp độ trung ương và địa phương. Các nhà cung cấp và tài trợ quốc tế mà Dự án thiết lập đối tác hợp tác nhằm cung cấp các kết quả cụ thể của Dự án bao gồm: Cảnh sát Hồng Kông, Cục Tư pháp Hông Kông, Bộ Tư pháp và Tòa Thượng thẩm Philippin, Bộ tư pháp Hoa Kì, Ngân hang trung ương Malayxia, Ban Thư kí tổ chức Châu Á Thái Bình Dương về phòng chống rửa tiền.
Sự hợp tác thành công với các đối tác không chỉ tạo ra nguồn lực bổ sung cho Dự án, mà còn làm giảm sự chồng chéo và đạt được sự phối hợp trợ giúp về mặt kỹ thuật nhiều hơn cho Việt Nam nhằm ngăn chặn và đấu tranh chống rửa tiền và tài trợ khủng bố hiệu quả.
 
Bà Akiseva, Giám đốc quốc gia cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc đánh giá cao vai trò và năng lực của Việt nam trên mặt trận chống rủa tiền. Bà Akiseva cũng đã trao "Sổ tay chống rửa tiền dành cho cán bộ thực thi pháp luật, điều tra viên, kiểm sát viên và thẩm phán" để giúp đỡ các cơ quan đấu tranh chống và trừng trị tội phạm rửa tiền trong nước.
 
Về phía Việt Nam  Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Phi Hùng cho rằng Việt Nam cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể xây dựng được một bộ máy phòng chống rửa tiền phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế cũng như những đòi hỏi của cộng đồng Quốc tế. Cũng theo Cục trưởng Hùng, dù đội ngũ chuyên gia phòng chống rửa tiền trong lĩnh vực điều tra, xét xử... được tăng cường thời gian qua do tình hình hoạt động của tội phạm rửa tiền tại Việt Nam tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp.
 
“Nhà chức trách phát hiện, điều tra một số vụ người nước ngoài thông qua việc mời gọi vốn đầu tư để rửa tiền. Hoặc người Việt Nam, Việt kiều buôn ma túy và các loại tội phạm khác ở nước ngoài để chuyển tiền về Việt Nam. Ngoài ra, việc rửa tiền còn được thông qua các hình thức đầu tư kinh doanh khác”, Cục trưởng Hùng nói.
 
Cùng quan điểm, TS Trần Văn Thành, điều phối viên dự án quốc gia phòng chống rửa tiền cho biết, số vụ tội phạm về kinh tế thời gian qua có tăng, cơ quan chức năng thu được nhiều tài sản vi phạm. Trong thời gian tới, giới chức trong nước sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan nhằm tiếp tục đẩy mạnh công cuộc phòng chống rửa tiền.
 
Mai Tuân - Nguyễn Phúc
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang