Phòng khám tư: Phá thai quá 7 tuần tuổi là phạm luật!

author 06:11 23/10/2013

Khi thấy chúng tôi có vẻ lo lắng, bác sĩ trấn an: “Không sao đâu, giải quyết được hết. Chỉ cần bảo em gái biết chịu đau là được. Về đưa em gái đến đây. Giải quyết cho nhanh không thì… lỡ"

Biết chịu đau không?

Có con gái đang mang thai ở tháng thứ 4, nhưng do sức khỏe và điều kiện kinh tế không cho phép, chị Anh (ở Gò Vấp,TP. HCM) phải đưa con đi giải quyết. Sau khi được rỉ tai, chị đưa con đến phòng khám phụ sản trên đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp để phá bỏ. Tại đây, chỉ sau mấy giờ đồng hồ, con gái chị đã bỏ được đứa con ngoài ý muốn. Nhưng trong một lần đi khám phụ khoa, các bác sĩ cho biết con gái chị Anh không còn khả năng làm mẹ, Không chỉ vậy, từ ngày giải quyết cái thai, con gái chị thường xuyên bị ngất xỉu, thiếu máu và bị bệnh tật ‘hỏi thăm’.

Chúng tôi tìm đến phòng khám phụ sản nói trên để ‘giải quyết’ cái thai hơn 3 tháng cho cô em gái học lớp 12. Tại đây 3 cô mặc đồng phục y tá đon đả tiếp chuyện. Khi biết chúng tôi đến phá thai cho em gái, cả ba niềm nở dẫn vào gặp một nữ bác sĩ. Nghe chúng tôi nói em gái mới học lớp 12 nhưng lỡ mang thai mà không biết, vị bác sĩ dọa: “Sao để to thế mới đi giải quyết? Khó lắm và chi phí cao lắm đấy”.

Khi thấy chúng tôi có vẻ lo lắng, bác sĩ trấn an: “Không sao đâu, giải quyết được hết. Chỉ cần bảo em gái biết chịu đau là được. Về đưa em gái đến đây. Giải quyết cho nhanh không thì… lỡ/’. Phí cho một lần giải quyết là 4 triệu đồng, chưa kể tiền thuốc, tiền siêu âm thai và tiền tái khám.



Bác sĩ  thăm khám cho thai phụ. Ảnh minh họa: Internet

Tại một phòng khám trên đường Công Chúa Ngọc Hân (Q.11), một cặp nam nữ đang học cấp 3 đưa nhau đi giải quyết khi cái thai trong bụng cô gái được 7 tuần tuổi. Sau khi làm thủ tục và được tư vấn của bác sĩ, cô gái một mình vào phòng giải quyết. Không đầy 30 phút sau, cô cầm sổ siêu âm thai vui vẻ cùng người yêu ra về.

Nhìn đôi trẻ, chị Thúy Hằng (ở Q. 10) ngán ngẩm: “Mình chữa chạy mãi không được mà bọn nó đưa nhau đi bỏ liên tục”. Chị Hằng cho biết, chị là nạn nhân của việc bỏ đứa con ngoài ý muốn khi cái thai đang ở tháng thứ 4. Năm đó chị 19 tuổi và mang thai với người chồng hiện tại. Vì lo lắng, chị đã một mình tìm đến phòng khám tư giải quyết. Đến nay, hai anh chị cưới nhau đã 5 năm mà chưa có con.

‘Bác sĩ’… tự ái

Theo chỉ dẫn của cánh xe ôm ở bệnh viện Từ Dũ, chúng tôi đến Nhà bảo sinh ở đường CMT8, Q.10. Trong vai một người đến bỏ cái thai 2 tháng tuổi, tôi được một y tá dẫn vào làm thủ tục. Một vị xưng là bác sĩ chừng hơn 60 tuổi chuẩn bị siêu âm cho ‘người bệnh’.

Khi chúng tôi hỏi đây có phải bác sĩ không, vị này gay gắt: “Vậy tui là cái gì? Tui là cái gì mà tui làm cái này? Tui đâu phải thằng lậu làm việc bậy bạ. Nhà cửa phòng khám đàng hoàng thì mới làm bác sĩ được chứ. Cô hỏi vậy là sỉ nhục tôi…”

Ngay sau đó, người này vùng vằng yêu cầu y tá trả lại tôi sổ khám, tiền khám. Chị y tá cho biết, vị này từng làm ở bệnh viện Từ Dũ nhưng đã nghỉ và mở phòng khám tư. Đến nay ‘bác sĩ’ từng giải quyết rất nhiều cái thai ngoài ý muốn, dù lớn dù nhỏ. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, vị ‘bác sĩ’ này chỉ là một điều dưỡng viên.

Chị y tá cũng cho biết, để ‘cò mồi’ bệnh nhân, phòng khám này câu kết với các xe ôm bệnh viện rồi chia phần trăm với nhau.

Quá 7 tuần tuổi là vi phạm

PGS. BS Huỳnh Thị Thu Thủy (phó giám đốc bệnh viện Từ Dũ) cho biết, hiện nay tỉ lệ nạo phá thai đang ngày càng tăng cao. Con số đáng báo động là những bé gái chưa đủ tuổi vị thành niên và chưa lập gia đình.

Cụ thể, mỗi ngày bệnh viện Từ Dũ tiếp nhận khoảng 30-40 ca nạo phá thai ngoài ý muốn. Bác sĩ Thủy khuyến cáo con số này tăng lên theo từng ngày. Chính vì vậy các phòng khám phụ sản “mọc” lên sẽ là điều tất yếu.

Theo bác sĩ Thủy, người hành nghề tại phòng khám tư cần hội tụ đủ điều kiện: có trình độ bác sĩ trờ nên, có 5 năm kinh nghiệm chuyên môn trở lên, được nơi công tác chứng nhận đủ điều kiện hành nghề và thường xuyên tham gia các lập tập huấn chuyên môn… Nếu không đủ điều kiện là… vi phạm pháp luật.

Riêng về dịch vụ phá thai chui thì một phòng khám tư đủ điều kiện chỉ được phép giải quyết khi thai 7 tuần tuổi trở lại. Trường hợp tiếp nhận những ca từ 8 tuần tuổi trở lên thì phải chuyển đến bệnh viện giải quyết.

Bác sĩ Thủy cho biết để giảm được tình trạng nạo phá thai ngoài ý muốn, tốt nhất chị em phải biết tự bảo vệ mình. Nếu chẳng may bị ‘lỡ’ ngoài ý muốn thì cần đi khám, xét nghiệm khi bị trễ chu kỳ kinh và cần đến những nơi uy tín để được bác sĩ tư vấn.

Theo Diệu Thuần/Người đưa tin

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang