Phòng tắm chứa hàng loạt sản phẩm độc hại

author 06:58 13/10/2014

(VietQ.vn) - Phòng tắm được coi là nơi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhất trong nhà. Đó là nơi người tiêu dùng thường cất giữ nhiều sản phẩm độc hại như: chất tẩy rửa chứa sillica, thuốc tẩy clo và ammonia, …

Xà phòng diệt khuẩn

Từ lâu, các nhà nghiên cứu y tế đã cảnh báo rằng việc sử dụng xà phòng diệt khuẩn có thể tạo ra vi khuẩn kháng thuốc, đe dọa sức khỏe con người từ các căn bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, ủy ban tư vấn thuộc Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ còn nhận thấy xà phòng diệt khuẩn không loại bỏ vi khuẩn sạch hơn so với xà phòng thường. 

Xà phòng diệt khuẩn là một trong những đồ dùng gây hại trong phòng tắm

Xà phòng diệt khuẩn là một trong những đồ dùng gây hại trong phòng tắm. Ảnh minh họa

Đặc biệt, thành phần nguy hiểm nhất trong sản phẩm chính là hoạt chất triclosan. Hóa chất này làm tăng nguy cơ vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh, gây nhiễm độc gan, rối loạn chức năng tuyến giáp, tỷ lệ mắc dị ứng cao hơn và khiến trẻ em bị sốt mùa hè. Một nghiên cứu khác cũng phát hiện thấy, trclosan gây viêm da khi tiếp xúc. Hiện nay, Hiệp Hội Y Khoa Mỹ khuyến cáo người dân không nên sử dụng hóa chất này trong nhà. 

Thêm nữa, báo cáo trên AlterNet cho thấy mối lo ngại khi thai phụ tiếp xúc với hóa chất diệt khuẩn tại Brooklyn. Các nhà khoa học đã kiểm nghiệm 181 phụ nữ Brooklyn đang mang thai, kết quả cho thấy một nửa thai phụ dương tính với triclosan trong các mẫu máu từ dây rốn của họ, triclosan còn di chuyển vào trong cả bào thai. 

Thực tế, triclosan thậm chí còn tìm thấy trong dầu gội, chất khử mùi, kem đánh răng, nước súc miệng và nhiều sản phẩm tẩy rửa khác. Các kháng sinh cũng được tích hợp trong hàng loạt sản phẩm tiêu dùng cứng như đồ dùng nhà bếp, đồ chơi, giường, vớ và túi rác. Cuộc thử nghiệm năm 2008 cho thấy, 75% nước tiểu của người dân Mỹ chứa triclosan. 

Giấy vệ sinh

Giấy vệ sinh thường được dùng làm khăn lau cho trẻ. Tuy nhiên, đôi khi nó có thể sử dụng để tẩy trang. Thực tế, một số khăn lau chứa hợp chất bronopol có tác dụng kháng khuẩn và được sử dụng trong bảo quản, tuy nhiên nó có thể giả phóng ra hàm lượng formaldehyde ở mức thấp. Hợp chất hữu cơ này dễ bay hơi, có thể gây kích ứng mắt và cổ họng gây đau đầu và chóng mặt. Cơ quan bảo vệ Môi trường Mỹ còn xếp formandehyde vào danh sách chất gây ung thư. 

Giấy vệ sinh trong phòng tắm cũng tiềm ẩn nhiều hiểm họa

Giấy vệ sinh trong phòng tắm cũng tiềm ẩn nhiều độc hại. Ảnh minh họa

Ngoài ra, một số loại khăn lau còn chứa phthalates, một hóa chất gia dụng thường dùng làm mềm nhựa. Chúng có thể tiềm ẩn trong kem dưỡng da và nước hoa. Khi sản xuất, không nhất thiết phải khai báo toàn bộ hóa chất sử dụng trong sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng rất khó có thể nhận biết được mặt hàng nào chứa phthlates, tuy nhiên những sản phẩm có mùi thơm thường sẽ tồn tại loại hóa chất này. Phthalates dễ gây rối loạn nội tiết và đặc biệt nguy hiểm cho trẻ sơ sinh. 

Dầu gội đầu tạo bọt

Gần đây, Trung tâm Sức khỏe môi trường Mỹ phát hiện thấy một loại hóa chất gây ung thư trong hàng chục loại dầu gội, thậm chí trong các loại dầu gội cao cấp. Đó là Diethanolamine cocamit (hoặc cocamit DEA), một loại dầu dừa hóa học có chức năng tạo bọt. 

Nhiều loại dầu gội đầu chứa hóa chất độc hại cocamit DEA

Nhiều loại dầu gội đầu chứa hóa chất độc hại cocamit DEA. Ảnh minh họa

Thử nghiệm của trung tâm cho thấy, dầu gội do Colgate Palmolive, Paul Mitchell, Colomer sản xuất và một số loại dầu gội “hữu cơ” cũng như nhiều thương hiệu khác chứa hàm lượng cao hóa chất cocamit DEA. Trong đó, một loại dầu gội đầu thử nghiệm chứa hơn 200.000 ppm cocamit DEA, chiếm khoảng 20% tổng trọng lượng sản phẩm. 

"Hầu hết mọi người luôn cho rằng sản phẩm được bán trong các cửa hàng lớn đều đã qua kiểm định về độ an toàn, tuy nhiên người tiêu dùng cần hiểu thêm rằng sản phẩm có thể phát sinh hóa chất ung thư mỗi khi tắm hoăc gội đầu”, Michael Green, giám đốc điều hành trung tâm, cho biết. 

Năm 2012, California đã liệt cocamit DEA vào danh sách chất gây ung thư dựa trên đánh giá của Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư. 

Hóa chất tẩy rửa cống 

Bồn vệ sinh, bồn tắm và vòi tắm có thể dễ dàng trở thành nơi chứa tóc, chất thải hoặc nhiều loại chất khác như: khăn giấy, bông gòn và bao cao su. 

Mặt khác, các thành phần hoạt chất tẩy rửa cống lại là dung dịch kiềm, còn được gọi là xút, natri hydrat, hay sodium hydroxide. Mặc dù dung dịch kiềm không gây độc tính cho con người, tuy nhiên chỉ cần một sai sót nhỏ nó có thể gây bỏng nặng. Đặc biệt sẽ rất nguy hiểm cho mắt khi dung dịch bị thủy phân. 

Hóa chất rửa cống trong phòng tắm cũng rất nguy hại

Hóa chất rửa cống trong phòng tắm cũng rất nguy hại. Ảnh minh họa

Hít phải dung dịch kiềm hoặc bình phun sương có thể gây hại nghiêm trọng cho trẻ nhỏ. Tiếp xúc qua đường hô hấp dễ gây hại trầm trọng cho màng nhầy của mũi, cổ họng và đường hô hấp. Ngoài ra, khi dung dịch kiềm tiếp xúc với nước, nó sẽ tạo ra một số lượng nhiệt đáng kể đủ để làm hư hại các đồ gốm sứ, thậm chí có thể bị đốt cháy khi trộn với các nguyên liệu khác. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang