Chọn lựa và bố trí bàn ăn 'chuẩn' phong thủy

author 11:04 17/03/2016

(VietQ.vn) - Theo phong thủy nhà ở, bàn ăn có ảnh hưởng lớn đến không khí và tâm trạng của cả gia đình vì đó là nơi các thành viên sum họp mỗi khi trở về nhà.

Sự kiện: Phong thuỷ

Hình dạng của bàn ăn

Bàn ăn phần lớn có hình tròn, tượng trưng cho cả nhà sum họp. Ngoài ra còn có hình e-lip hay hình chữ nhật. Nhưng ngày nay, bàn ăn có rất nhiều hình dạng khác nhau rất phong phú: hình bầu dục, hình trái tim, hình tam giác… Nhìn từ phương diện phong thủy học, không nên chọn bàn ăn hình tam giác có góc nhọn, vì góc nhọn có khả năng gây nguy hiểm, không an toàn và không tốt cho sức khỏe ăn uống.

Theo phong thủy nhà ở, bàn ăn hình tròn tượng trưng cho sự sum họp

Theo phong thủy nhà ở, bàn ăn hình tròn tượng trưng cho sự sum họp 

Mặt bàn không được lồi lõm. Việc mặt bàn không phẳng sẽ ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng của mọi người, từ đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, bàn ăn thông thường là nơi tụ tập ăn uống nên không tránh được va chạm bát đũa, nếu mặt bàn không phẳng chỉ cần va chạm nhẹ cũng dễ làm đổ thức ăn.

Kích cỡ của bàn ăn cũng cần phải hợp lý, tốt nhất phải phù hợp với diện tích thực tế của phòng ăn hoặc phòng bếp trong ngôi nhà. Nếu phòng ăn quá nhỏ mà kê bàn ăn quá to sẽ khiến mọi người 'đứng ngồi không yên'.

Bài trí bàn ăn

Trên bàn ăn không được đặt, để quá nhiều đồ linh tinh, nếu không sẽ làm phá hỏng phong thủy của phòng ăn và bàn ăn. Bàn ăn luôn bừa bãi thậm chí sẽ làm ảnh hưởng đến sự hòa thuận trong gia đình, ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng và tình thân giữa cha mẹ và con cái. Vì thế cần phải luôn giữ cho bàn ăn gọn gàng, sạch sẽ.

Vị trí đặt bàn ăn

Bàn ăn không nên đặt tại vị trí “dữ”. “Vị trí dữ” là những vị trí tương khắc với ngũ hành của chủ nhà. Ví dụ, nếu chủ nhà thuộc “Đông tứ mệnh” thì cần tránh đặt bàn ăn ở bốn vị trí là phía Tây, Tây Nam, Tây Bắc và Đông Bắc. Nếu chủ nhà thuộc “Tây tứ mệnh” cần tránh đặt bàn ăn ở bốn vị trí là phía Đông Nam, Đông, Nam và phía Bắc.

Không nên đặt bàn ăn ở vị trí tương khắc với chủ nhà

Không nên đặt bàn ăn ở vị trí tương khắc với chủ nhà 

Những điều cần tránh

Bàn ăn không nên đặt thẳng cửa ra vào. Nếu bàn ăn tạo một đường thẳng với cửa, người đứng ngoài cửa có thể biết người trong nhà đang dùng bữa, đây là một điều không hay.

Bàn ăn không nên để đối diện với thần vị, ở đây ý nói đến Phật Quan Âm hay Thần tiên, vì các thần đều ăn chay niệm Phật, người trần lại ăn thịt cá, để đối diện với nhau như thế rất không hay. Nhưng nếu bàn thờ thờ Quan đế, thần tài, Tế công hay thờ tổ tiên… thì không cần kiêng kị gì vì họ không phải người tu hành.

Phía trên đầu bàn ăn không nên có xà nhà nằm ngang vì dễ tạo cảm giác bất an. Cách khắc phục là phải chuyển bàn ăn ra chỗ khác, đó là cách giải quyết triệt để nhất. Nếu không thể di dời, chỉ có cách treo hồ lô phía dưới cột nhà.

Kim Trang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang