Phòng trọ mùa thi: "Đục nước béo cò"

author 15:56 03/07/2013

(VietQ.vn) - Những ngày thi đại học đến gần, phòng trọ gần các điểm thi đại học nóng hơn bao giờ hết. Lợi dụng điều kiện ngày các chủ nhà trọ "đục nước béo cò" ra sức hét giá khiến giá phòng trọ một số điạ điểm tăng cao.

Nhà trọ “thổi giá”

Theo khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam, ở khu vực Cầu Giấy, giá phòng trọ trong những ngày thi rất cao. Cụ thể, phòng thuê có giá từ 500 nghìn đến 700 nghìn/ ngày/ phòng. Một phòng ở riêng như thế này thường là phòng của gia đình không dùng đến, có đầy đủ vật dụng cần thiết như quạt, điều hòa, và có không gian rộng hơn so với các nhà trọ bình dân khác.

Giá phòng trọ mùa thi thường cao gấp 5 - 7 lần so với ngày thường. Ảnh minh họa
Giá phòng trọ mùa thi thường cao gấp 5 - 7 lần so với ngày thường. Ảnh minh họa

Một số phụ huynh học sinh chọn ở ghép với nhiều người nhưng giá phòng trọ sinh viên cũng không rẻ hơn. Với giá 70 nghìn đến 250 nghìn một ngày, sĩ tử và phụ huynh phải chen chúc trong một không gian hẹp, đông người, nóng bức, thậm chí đi vệ sinh phải xếp hàng. Cá biệt, một số chủ nhà còn tận dụng cả sân thượng để cho thuê chỗ nghỉ. Một sân thượng rộng tầm 15m2 có thể xếp được 20 chiếc chiếu đơn tương đương với 20 người nghỉ chân. Tuy nhiên, ở trên sân thượng, giá "mềm" hơn ở phòng từ 30 đến 50 nghìn đồng/ngày.

Chị Xuân, chủ một nhà trọ tại Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy, HN) cho biết: “Người đi thi quá đông mà nhà trọ mặc dù nhiều nhưng cũng có giới hạn, nhà chị đã phải tạo điều kiện tốt nhất cho các em đi thi rồi. Giá cả thì chị cũng phải tham khảo giá ở những nhà xung quanh và chọn mức hợp lý nhất”.

Mặc dù phải chen chúc gần 30 người trong căn phòng 15m2 tại ngõ 175, Xuân Thủy (Cầu Giấy, HN), chị Dung (Hải Dương), phụ huynh đưa con đi thi đại học, vẫn rất lạc quan: “Gia đình tìm được nhà trọ cho cháu là tốt rồi. Còn lại nóng và chật một tí thì tôi cũng động viên cháu cố gắng chịu khó tập trung thi cho tốt”.

Tuy nhiên, một số học sinh ở những khu vực mát hơn Hà Nội không tránh khỏi “sốc nhiệt” trong những căn phòng như thế. Em Hiền (Điện Biên) cho biết: “Hôm đầu tiên, em đã phải ra hiệu thuốc mua ngay thuốc  vì chưa quen với cái nóng ở đây. Trời đã nóng, lại phải ở cùng mấy chục người một phòng, chưa kể những lúc bị mất điện thì làm sao mà tập trung học được. Nhìn các bạn cố cầm quyển sách vừa học vừa quạt mà em cũng thấy hoang mang quá”.

Nhiều phòng trọ mùa thi chẳng có giường chiếu nhưng giá vẫn cao ngất ngưởng. Ảnh minh họa
Nhiều phòng trọ mùa thi chẳng có giường chiếu nhưng giá vẫn cao ngất ngưởng. Ảnh minh họa

Nhà nghỉ “đội giá” theo nhà trọ

Giá ở nhà nghỉ trong ngày này cũng tăng đột biến. Ngày thường, giá nhà nghỉ ở các quận trong Hà Nội dao động từ 150 đến 250 nghìn/ngày. Thì hiện tại, giá nhà nghỉ được đội lên đến 800 nghìn đến 1,5 triệu đồng/ ngày tùy thuộc vào điều kiện của từng nhà nghỉ. Càng những nhà nghỉ ở gần địa điểm thi, giá càng được đội lên cao. Thậm chí một số chủ nhà nghỉ không thật sự thân thiện với khách hàng.

Một chủ nhà nghỉ trong ngõ đường Nguyễn Khánh Toàn cho biết nhiều gia đình có điều kiện không muốn con em mình chịu khổ ở những phòng trọ bình dân, có nhu cầu tìm nơi nghỉ chân tốt hơn thì nhà nghỉ chính là địa điểm thích hợp nhất cho họ.  “Những nhà nghỉ “ăn theo” nhà trọ thi đại học cũng chỉ để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh. Ai nhiều tiền thì ở, ai không có thì phải chịu khó chen chúc ở nhà trọ thôi”.

Trên thực tế, để tiếp sức cho sỹ tử đi thi, rất nhiều trường đại học có ký túc xá phục vụ ăn nghỉ sỹ tử đi thi. Như trường Học viện Kỹ thuật Quân sự hỗ trợ sĩ tử đi thi ăn nghỉ với giá 20 nghìn/người/ngày tại ký túc xá của trường và có xe đưa đón đến địa điểm thi. Hoặc đội xe của Câu lạc bộ xe cổ Hoài Đức tình nguyện làm xe ôm đưa đón miễn phí sĩ tử và phụ huynh đến địa điểm thi. Tuy nhiên, một số phụ huynh vẫn còn nghi ngại về việc "có người làm việc không công cho mình" hoặc không vào ký túc xá trọ thi mà đi tìm nhà trọ với tâm lý " Tiền nào của ấy". 

Thanh Nhàn – Nguyễn Phương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang