Phòng và tránh viêm nhiễm bộ phận sinh dục nữ

author 16:57 30/09/2014

(VietQ.vn) – Vấn đề chăm sóc sức khỏe phụ khoa cực kỳ quan trọng, nhất là đối với phái nữ khi tỉ lệ mắc bệnh phụ khoa ngày càng tăng trong những năm gần đây.

Bộ phận sinh dục đóng vai trò quan trọng trong bộ máy sinh sản duy trì nòi giống. Vì vậy, chăm sóc đúng cách là cách bảo vệ sức khỏe sinh sản của chính bản thân mình. Hệ sinh dục của phái nữ do có cấu tạo mở hẳn ra ngoài da nên nhiễm trùng âm hộ - âm đạo là một bệnh lý rất thường gặp.

Bệnh phụ khoa gây ra nhiều phiền toái cho giới Eva. Ảnh minh họa

Bệnh phụ khoa luôn gây ra nhiều phiền toái cho giới Eva. Ảnh minh họa

Các triệu trứng của viêm nhiễm bộ phận sinh dục

Các triệu trứng lâm sàng của bệnh thường biểu hiện đầu tiên là có cảm giác ngứa "vùng kín": Hiện tượng ngứa vùng ấy thường rất dễ xảy ra nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này là do mắc phải một chứng viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn vaginosis và trichomoniasis gây nên.

Tiếp theo là  có cảm giác đau đớn khi quan hệ tình dục thậm chí chảy máu nơi vùng kín sau "yêu". Chuyện "yêu" luôn được mệnh danh là loại thuốc bổ đối với sức khỏe. Tuy nhiên không ít chị em lại e ngại "chuyện ấy" vì nó không những không đem lại cảm giác tuyệt vời mà còn gây đau đớn. Cảm giác đau đớn khi "giao ban" thường xuất hiện khi âm đạo bị khô, rát. Hiện tượng khô rát "vùng kín" xảy ra có thể là do tác dụng phụ của thuốc tránh thai, dị ứng thuốc, do việc sinh nở hay do quá trình mang thai khiến hàm lượng hoormon trong cơ thể thay đổi.

Những rắc rối thường gặp ở vùng bụng như đầy bụng, đầy hơi... Nếu những dấu hiệu này làm phiền trong nhiều ngày thì ngoài khả năng gặp phải những vấn đề đối với cơ quan tiêu hóa (khả năng phổ biến nhất) có thể mắc phải chứng bệnh ung thư buồng trứng.

Nguyên nhân của bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục

Viêm nhiễm bộ phận sinh dục có thể mắc ở mọi lứa tuổi. Mặc dù bệnh không gây tử vong tức thời nhưng mang đến nhiều xáo trộn trong sinh hoạt cá nhân và gia đình cũng như có ảnh hưởng rất xấu đến tâm sinh lý của người phụ nữ... Một số trường hợp do điều trị muộn hoặc không đúng cách sẽ khiến bệnh diễn biến kinh niên, để lại những di chứng như teo hẹp vòi trứng, gây vô sinh thứ phát hoặc thai ngoài tử cung. Với người đang mang thai có thể gây sẩy thai hoặc sinh non. Bệnh phụ khoa, viêm âm đạo xảy ra khi vi trùng thường trú âm đạo bị biến đổi do tác nhân bên ngoài đưa vào (nhiễm vi sinh từ ngoài) hay do thay đổi môi trường âm đạo tạo điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh hoạt động. Có nhiều nguyên nhân gây viêm âm đạo: vi sinh, ký sinh trùng, dị vật hay rối loạn cân bằng nội tiết sinh dục. Viêm do tác nhân vi sinh bao gồm nấm men Candida (albican hay non-albican), nguyên sinh động vật Trichomonas vaginalis và tạp trùng (Bacterial vginosis) là nguyên nhân thường gặp nhất

Nguyên nhân chính do việc vệ sinh phụ nữ không đúng cách hoặc không đi khám phụ khoa định kỳ. Có rất nhiều phụ nữ không nhận ra rằng những thói quen hằng ngày như: vệ sinh không đúng cách, thường xuyên thụt rửa âm đạo hay sử dụng các loại thuốc rửa phụ khoa có tính sát khuẩn mạnh có thể khiến cho họ dễ bị viêm nhiễm.

Môi trường ẩm ướt thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm. Ngoài ra việc sử dụng bừa bãi các thuốc kháng sinh, Corticoid, làm thay đổi môi trường acid của âm đạo cũng góp phần làm gia tăng sự viêm nhiễm do vi khuẩn gây bệnh có điều kiện phát triển vượt qua cả sức tự bảo vệ của cơ thể.

Biện pháp phòng tránh

Đối với bệnh phụ khoa, việc phòng bệnh rất quan trọng. Phòng bệnh giúp giảm nguy cơ mắc và tái mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa là cách tốt nhất giúp tiết kiệm tiền bạc, bảo vệ sức khỏe và duy trì hạnh phúc lứa đôi. Nên thực hiện vệ sinh cá nhân để giảm đi khả năng bị nhiễm khuẩn đường sinh dục bằng cách:

Giữ vệ sinh cơ quan sinh dục là quan trọng nhất. Đối với bên ngoài, cần rửa sạch âm hộ mỗi ngày, sau mỗi lần tiêu tiểu, rửa bằng nước sạch trong tư thế ngồi xổm, sau đó dùng khăn sạch lau khô trước khi mặc quần lót (ưu tiên loại quần lót bằng vải không màu). Nếu muốn sử dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ thì có thể chọn loại dung dịch phù hợp, không quá không sử dụng hoá chất sát khuẩn mạnh.

Nếu như ra nhiều khí hư, ngứa vùng kín… rất có thể đã bị mắc bệnh phụ khoa. Cần đến bệnh viện hay để khám và điều trị kịp thời.

Thăm khám định kỳ để tránh

Thăm khám định kỳ để tránh "tiền mất mà tật vẫn mang" . Ảnh minh họa

Nên thăm khám phụ khoa thường xuyên đối với phụ nữ từ độ tuổi 18 trở lên với chu kỳ 1 năm 2 lần. Việc thăm khám rất đơn giản, không gây đau và rất hiệu quả trong việc phát hiện các dấu hiệu viêm nhiễm hay tiền ung thư.

Không nên mặc quần quá chật và phải thay quần lót hằng ngày, dùng nước sạch để rửa vùng kín. Không nên dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh... để vệ sinh vùng kín không cho vi khuẩn có môi trường phát triển.

Nguyễn Duy


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang