Phòng vệ thông minh trước sự cố cháy nổ

author 09:17 16/03/2012

Thời gian gần đây những vụ cháy nổ do xăng, hay khí gas...liên tục xảy ra khiến nhiều người lo lắng về sự an toàn. Nhiều gia đình đã tìm đến khóa học phòng vệ thông minh để được trang bị kiến thức phòng chống cháy nổ nhằm bảo vệ chính mình và người thân.

Mới đây, trường Đại học phòng cháy chữa cháy (ở Lương Sơn- Hòa Bình) đã phối hợp với công ty TGM tổ chức huấn luyện cho hơn 50 gia đình đến từ Hà Nội những kỹ năng cơ bản trong phòng chống cháy nổ khi có sự cố xảy ra.

 Nhiều tình huống giả định được đặt ra trong buổi tập huấn như: khi gặp cháy nổ lớn có nhiều khói độc các học viên được học cách tránh khói độc và thoát ra khỏi khói an toàn, biết cách dập lửa do điện, gas và xăng gây ra. Hay biết cách thoát xuống đất từ cửa sổ của căn hộ trong tòa nhà cao tầng bằng những sợi dây đơn giản, biết cách trèo xuồng từ tầng cao bằng xe thang của lực lượng cứu hộ.
Học viên thử dập lửa khi có sự cố cháy xảy ra.
Học viên thử dập lửa khi có sự cố cháy xảy ra.
Theo các chuyên gia đào tạo tại buổi tập huấn thì khi cháy nổ xảy ra có nhiều yếu tố đe dọa khiến gây chết người như ngạt khói, do nổ, hay do nhảy thoát khỏi tòa nhà cao tầng, chen lấn….Nhưng trước khi chết vì cháy thì 70-90% người chết là do khói. Vì vậy, trong mọi tình huống cố gắng bình tĩnh, tỉnh táo để có thể xử lý và thoát khỏi khi có sự cố xảy ra một cách nhanh nhất. Khi lực lượng cứu hộ chưa tới kịp, xung quanh chúng ta có nhiều cái có thể dùng để chữa cháy được ví dụ dùng chăn tẩm ướt có thể dập tắt được đám cháy, hay dùng cát, các bình chữa cháy….
 
Dù tiết trời se lạnh, thi thoảng có mưa nhỏ nhưng không khí buổi học từ lý thuyết đến thực hành lúc nào cũng “nóng”, phần lớn những người tham gia khóa học là trẻ em và phụ nữ. Mặc dù là những trải nghiệm nhưng những hoạt động như thật nên nhiều phụ nữ có cảm giác lo lắng hơn, với trẻ em thì lại rất hào hứng với buổi tập luyện.
 
Chị Hà Hồng Tuyến (32 tuổi, giáo viên trường THCS Hà Huy Tập, quận Hai Bà Trưng tâm sự, gần đây nhiều vụ cháy nổ xảy ra nên cũng thấy lo lắng, được biết có khóa tập huấn về phòng chống cháy nổ nên chị đã đăng ký cùng con và cháu đi học. Đây là lần đầu tiên tham gia một khóa học kiểu này nhưng cảm thấy thực sự thích thú và bổ ích. Sau buổi tập huấn này về tôi về sẽ chia sẻ lại cho người nhà và học sinh những kỹ năng thiết thực này. 
Học viên bò thấp để tránh khói độc khi gặp sự cố cháy nổ và thoát ra ngoài.
Học viên bò thấp để tránh khói độc khi gặp sự cố cháy nổ và thoát ra ngoài.
Tại buổi tập huấn, Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Ngọc Cẩn – Hiệu trưởng trường Đại học Phòng cháy chữa cháy chia sẻ: vì lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp rất ít mà cháy nổ có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào, bất kỳ lúc nào. Vì vậy chúng tôi mong muốn kiến thức về phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn được nhân rộng ra xã hội, nhiều người biết và thực hiện. Do thời gian khóa học không nhiều nên chúng tôi tập trung giới thiệu cho học viên những kiến thức cơ bản nhất về cháy nổ những nguyên nhân có thể xảy ra sự cố cháy nổ. Khóa học này ban đầu được tổ chức trong một ngày nhưng thời gian tới sẽ phát triển khóa học dài hạn tập trung vào thời gian nghỉ hè và tập trung chủ yếu vào lớp học sinh. Với khóa dài hạn sẽ nâng lên ở kỹ năng cao hơn ví dụ như hướng dẫn cho các học sinh những kỹ năng tự cứu mình trong tình huống nguy hiểm hơn như đuối nước,…
 
Buổi tập huấn chỉ kéo dài một ngày nhưng đã giúp người học nắm được các kiến thức, các biện pháp, các phương tiện đơn giản nhất về phòng chống cháy nổ để có thể chủ động khi sự cố xảy ra như cháy do khí gas, do xăng, chập điện,...
Dưới đây là chùm ảnh học cách thoát hiểm khi gặp sự cố cháy nổ của học viên:
các chuyên gia đào tạo của trường Đại học phòng cháy chữa cháy chia sẻ kinh nghiệm phòng chống cháy nổ.
các chuyên gia đào tạo của trường Đại học phòng cháy chữa cháy chia sẻ kinh nghiệm phòng chống cháy nổ.
Dập lửa bằng bình chữa cháy
Dập lửa bằng bình chữa cháy
Các chuyên gia đào tạo đang hướng dẫn các học viên thoát hiểm bằng thang...
Các chuyên gia đào tạo đang hướng dẫn các học viên thoát hiểm bằng thang...
...và bằng dây thoát hiểm.
...và bằng dây thoát hiểm.
Bài và ảnh: Dương Vũ Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang