Phóng viên tiếp tục ‘truy vấn’ về vụ bắt nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga

author 20:52 24/03/2015

(VietQ.vn) – Đại diện quận Bắc Từ Liêm khẳng định, không có chuyện quận bao che cho sai phạm tại dự án của bà Châu Thị Thu Nga và nguyên PGĐ Sở Nông nghiệp HN…

Tại buổi họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 24/3, ông Nguyễn Kim Vinh – Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã trao đổi một số thông tin liên quan đến 2 vụ án lớn vừa xảy ra trên địa bàn.

Ông Nguyễn Kim Vinh – Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm

Ông Nguyễn Kim Vinh trả lời báo giới. Ảnh Viết Cường

Một là vụ bà Châu Thị Thu Nga – nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII bị bắt liên quan tới sai phạm tại dự án B5 Cầu Diễn và vụ ông Phan Minh Nguyệt - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội bị bắt với sai phạm tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội.

Được biết, trước khi các đối tượng tình nghị bị tạm giữ, cả 2 vụ việc nói trên đều xảy ra sai phạm và khiếu kiện kéo dài. Trên cơ sở đó, có ý kiến cho rằng, chính quyền địa phương đã thiếu trách nhiệm, chậm phát hiện sai phạm. Nếu chính quyền địa phương phát hiện, xử lý kịp thời, hoặc sớm tham mưu với Thành phố thì sự việc có thể giải quyết và không nghiêm trọng như vậy.

Liên quan đến các vụ án này, TP Hà Nội cũng đã có chỉ đạo xác minh, làm rõ có hay không các trường hợp bao che, tiếp tay cho các đối tượng phạm tội.

Ông Nguyễn Kim Vinh cho biết, trong 2 dự án nói trên, chỉ có dự án của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội là có vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp.

“Chúng tôi đã có chỉ đạo các đơn vị từ phường tới quận kịp thời phát hiện và lập hồ sơ xử lý. Tuy nhiên, phía Công ty đã không chấp hành một cách triệt để,” ông Vinh quả quyết.

Về dự án B5 Cầu Diễn, ông Vinh cho biết đây là đất chuyên dùng, TP Hà Nội đã tiến hành thanh tra và hiện đã có kết luận.

Đại biểu quốc hội bị bắt

Bà Châu Thị Thu Nga bị bắt vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Ông Vinh khẳng định, trong cả 2 dự án này không có chuyện Quận tiếp tay, bao che cho sai phạm. Điều đó được chứng minh qua các văn bản chỉ đạo, xử lý của Quận. Thành phố cũng đã tổ chức thanh tra toàn diện dự án B5 Cầu Diễn và hiện đã có kết luận thanh tra.

Trước đó, ngày 7/1/2015, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã ra Quyết định Khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Châu Thị Thu Nga (sinh năm 1965, nguyên ĐBQH khóa XIII, Chủ tịch HĐQT, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất ) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2008 đến thời điểm bị bắt, dự án xây dựng khu nhà CT5 và HH2 tại B5 Cầu Diễn, Hà Nội chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa cấp Giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, bà Châu Thị Thu Nga và đồng bọn tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất tự lập mô hình, ký hiệu, vị trí, diện tích các căn hộ rồi sử dụng để ký 752 hợp đồng góp vốn và thu 377 tỉ đồng của nhà đầu tư, đến nay không còn khả năng chi trả.

Được biết, ngay từ thời điểm bà Nga ứng cử vào HĐND TP Hà Nội và Quốc hội (2011) đã có một số thông tin khiếu kiện. Tuy nhiên, lúc đó cũng chưa có kết luận về sự việc nên bà Nga vẫn có quyền ứng cử theo quy định. Tới tháng 1 vừa qua thì bà này bị bắt giữ.

Ngày 24/2/2015, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an cũng ra Quyết định Khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, tạm giam đối với Phan Minh Nguyệt, nguyên Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Sai phạm bị cáo buộc của ông Phan Minh Nguyệt xảy ra năm 2011-2013 khi ông này đang làm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội.

Ông Nguyệt bị cáo buộc đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao là Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty, tổ chức xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp; chỉ đạo kế toán thu tiền cho thuê nhà, không nhập quỹ công ty, để ngoài sổ sách và chiếm hưởng cá nhân.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang