Các căn bệnh thường gặp khi bị nhiễm phóng xạ

author 16:18 15/04/2015

(VietQ.vn) – Phóng xạ có khả năng phá hủy cơ thể ở cấp độ tế bào. Ở các cấp độ khác nhau, cơ thể con người sẽ bị ảnh hưởng khác nhau, mức độ tác hại phụ thuộc vào thời gian tiếp xúc và cường độ của phóng xạ.

Sự kiện: Bệnh theo mùa

Phóng xạ là hiện tượng một số hạt nhân nguyên tử không bền tự biến đổi, giải thoát năng lượng dư thừa của nó và phát ra các bức xạ hạt nhân, thường được gọi là các tia phóng xạ. Tia phóng xạ có thể là chùm các hạt mang điện dương như hạt anpha, hạt proton; mang điện âm như chùm electron phóng xạ beta; không mang điện như hạt nơtron, tia gamma.

Ảnh hưởng của ô nhiễm phóng xạ với sức khỏe con người

Phóng xạ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người

Phóng xạ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người

Khi con người bị tác động bởi các bức xạ ion ở mức thấp thì việc gây tác hại không thể nhận biết ngay được, nên phải sau một thời gian chứng bệnh mới biểu hiện. Tuy nhiên nếu chiếu lên cơ thể một liều lượng quá lớn so với giới hạn tối đa cho phép thì chỉ sau 7 đến 10 ngày, bệnh trạng đã xuất hiện rõ. Nguy hiểm nhất đối với những người thường xuyên tiếp xúc với các bức xạ ion là dẫn đến ung thư.

Cụ thể, các bệnh thường gặp nhất gồm có: rụng tóc, ung thư da; đục thủy tinh thể; cường giáp, ung thư tuyến giáp; ung thư phổi; máu dễ bị nhiễm trùng; buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy; bức xạ giết chết các tế bào thần kinh và mạch máu nhỏ, có thể gây co giật và chết ngay lập tức; làm hủy hoại trực tiếp đến các mạch máu nhỏ, có thể gây suy tim và tử vong; suy thoái tiền liệt tuyến, tinh hoàn, buồng trứng, ung thư vú; ảnh hưởng trực tiếp tới tủy xương nơi sản xuất ra các tế bào máu dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh như máu trắng, ung thư máu, theo báo VnExpress.

Kiểm tra phóng xạ cho người dân ở tỉnh Fukushima (Nhật Bản)

Kiểm tra phóng xạ cho người dân ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản

Cách phòng tránh ô nhiễm phóng xạ

Sau những thảm họa về phóng xạ trên thế giới, người ta ngày càng hoàn thiện mức cảnh báo về an toàn nguyên tử trong những môi trường có nguy cơ như vùng có nhà máy điện nguyên tử hoạt động, có các hoạt động liên quan đến chất phóng xạ, bức xạ.

Nếu như mức ô nhiễm phóng xạ vượt quá mức cho phép, người dân sẽ được khuyến cáo sơ tán, đeo khẩu trang, mặc quần áo kín người, không nên uống nước trong vòi, không nên sử dụng những thực phẩm được sản xuất trong vùng có ô nhiễm, vùng là nguồn phóng xạ.

Đặc biệt cần lưu ý đến nguồn nước và hướng gió khi có hiện tượng rò rỉ phóng xạ nên người dân cần chú ý đến những cảnh báo của cơ quan chức năng trong quá trình di chuyển khỏi nơi nhiễm xạ. Nếu có những dấu hiệu bất thường trên da, mắt, đường hô hấp... cần đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm. Những phụ nữ có thai càng đặc biệt cảnh giác với môi trường nguy hiểm này, theo báo Người lao động.

Sau trận động đất và sóng thần kinh hoàng hồi tháng 8 năm 2011 ở Nhật Bản, rất nhiều người đã dấy lên lo ngại vì những hệ lụy của khủng hoảng hạt nhân Fukushima. Tuy nhiên, người dân sống trong vòng bán kính 30km từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, nhà máy đã hứng chịu 3 vụ nổ và 2 vụ cháy trong vài ngày, đã được yêu cầu đi sơ tán hoặc ở trong nhà, đóng kín cửa, không cho không khí lọt vào nhà. Ngoài ra, bản thân người Nhật cũng đã có rất nhiều iot trong thực đơn tự nhiên hàng ngày, nên nguy cơ đã được giảm thiểu, theo báo Dân trí.


Trang Thùy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang