Phóng xạ thất lạc đang nằm ở bãi rác?

author 12:24 08/04/2015

(VietQ.vn) - Công nhân làm việc tại bãi rác huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định từng vứt hộp sắt giống thiết bị phóng xạ thất lạc vào bãi rác và hiện đang bị chôn lấp dưới 10 mét phế liệu.

Sáng nay 8/4, ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục Cục An toàn và bức xạ hạt nhân (Bộ KH&CN) cho VietQ.vn biết, Đoàn công tác của Bộ Khoa học - Công nghệ cùng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đến bãi chôn lấp chất thải rác công nghiệp Kbec Vina (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành) để tìm hiểu thông tin từ công nhân Trần Văn Toàn - người báo tin từng vứt vật thể giống thiết bị phóng xạ mà cơ quan chức năng đang tìm kiếm xuống bãi rác này.

Phóng xạ thất lạc đang nằm ở bãi rác?

Khó có khả năng thiết bị này nằm ở bãi rác. Ảnh minh họa

Theo lời quả quyết của người công nhân này, năm ngoái, anh có thấy vật thể lạ giống thiết bị phóng xạ thất lạc trong bãi rác. Khi đó, do nghi đó có thể là vũ khí nổ nguy hiểm nên tiến hành mời công an đến kiểm tra. Tuy nhiên, sau đó, cơ quan này xác định không phải là vũ khí nguy hiểm nên nó được trả lại cho anh Toàn. Sau đó, anh này mang về phòng bảo vệ để 10 ngày chờ người đến nhận hoặc tìm hiểu nhưng không thấy động tĩnh gì. Vì nghi ngại có thể là vật phẩm không an toàn nên anh Toàn đã đem ra bãi rác và vứt lại đó.

Khoảng thời gian 7 tháng trước khi người công nhân này vứt lại vật thể lạ nghi phóng xạ thất lạc cho đến nay, bãi rác đã dày thêm 10m.

Từ thông tin này của người dân, Cục trưởng Cục Cục An toàn và bức xạ hạt nhân cho biết, hôm qua (7/4), cơ quan này kết hợp cùng lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đến bãi chôn lấp chất thải rác công nghiệp để tìm hiểu và dò tìm. Tuy nhiên, do bãi rác đã bị lấp đầy đến 10m nên không thể tìm được vật thể lạ nghi phóng xạ.

Mặt khác, ông Vương Hữu Tấn tỏ ra không mấy hy vọng, vị trí này có thể là nơi thiết bị phóng xạ có mặt.

"Lực lượng công nhân gom rác rất đông, họ nhặt cả những túi nilong nên không thể có chuyện một ống sắt to như thế (nếu có) lại không ai nhặt. Không có chuyện những người nhặt rác bỏ ống sắt lớn được. Tôi hơi nghi ngờ", ông Tấn nói.

Mặc dù không mấy tin tưởng vào vị trí này nhưng Cục trưởng Tấn cho biết, cơ quan này đã đề nghị Công an tỉnh lấy lại lời khai của tất cả công nhân bãi rác, không riêng anh Toàn-người đem đến thông tin về vật thể lạ từ bãi rác. Mặt khác, lực lượng chức năng cũng sẽ không thể khẳng định được gì nếu không đào bãi rác lên dò tìm.

Nói về khả năng phóng xạ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường của thiết bị thất lạc này, ông Vưỡng Hữu Tấn trấn an: "Tác động va đập bình thường khó có thể gây ra hư hỏng; không có khả năng rò rỉ phóng xạ ra môi trường vì chất này đã được cô đặc như một lõi sắt".

Trà Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang