Phớt lờ mối nguy, người dùng vẫn ăn nhiều bánh mỳ trắng, bỏng ngô

author 06:23 13/03/2016

(VietQ.vn) - Không hề hay biết thông tin ăn nhiều bánh mỳ trắng, bỏng ngô tăng nguy cơ ung thư phổi, người dùng Việt vẫn thản nhiên “ăn bình thường”.

“Ăn thì cứ ăn”

Bánh mỳ trắng, bỏng ngô là những đồ ăn nhẹ, nhanh gọn, tiện lợi được mọi đối tượng người dùng Việt Nam ưa chuộng từ trẻ nhỏ cho đến người già.

Tuy nhiên, thông tin về việc ăn quá nhiều thực phẩm và đồ uống có chỉ số đường huyết cao như bánh mỳ trắng, bánh mỳ tròn, ngũ cốc làm từ ngô cornflakes hay bỏng gạo làm gia tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi, được công bố trên Tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention (Mỹ) khiến nhiều người giật mình.

Trong khi đó, tại Việt Nam những thực phẩm này đang được bày bán tràn ngập, mật độ dày đặc và gia tăng chóng mặt tại các địa điểm đông dân cư như: trường học, trung tâm buôn bán, đến các chợ nhỏ lẻ…

Nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ vẫn thản nhiên mua bỏng ngô vỉa hè, phố chợ về cho con ăn với lý do “vì con thích”. Thậm chí, nhiều người còn mua bánh mỳ, bỏng ngô để cho con ăn “thay cơm” với phương châm nhanh, gọn và rất tiện lợi.

Bỏng ngô được người Việt rất ưa chuộng. Ảnh: Kiều Oanh.

Trao đổi với PV báo Chất lượng Việt Nam, chị Đ.T. Hoa (quê ở Thanh Hóa) – người bán bỏng ngô trước cổng trường tiểu học Khương Trung (Hà Nội) cho biết: “Bỏng ngô làm nhanh lắm, chỉ mấy phút sau khi cho ngô vào nồi điện là được một mẻ lớn, đóng gói được mấy chục túi. Giá mỗi gói là 10.000 đồng/ túi. Tôi thường đứng ở trước  cổng  trường học, bán cho học sinh thì “chạy lắm””.

Chị Hoa cũng nhấn mạnh: Thông thường các bạn sinh viên thường đi với nhau theo nhóm, từng tốp đông, mỗi người mua 1 – 2 gói, vào buổi tối, quầy hàng của chị luôn đắt khách.

“Nhiều bạn còn xếp hàng dài, chờ cả tiếng đồng hồ chỉ để mua cho bằng được một gói bỏng ngô để đem về ăn khi xem phim hoặc khi đi dạo. Nhiều lúc đông khách, tôi làm còn không trở tay kịp phải gọi thêm người nhà ra trợ giúp khâu đóng gói và thu tiền. Trung bình mỗi ngày tôi bán được mấy trăm gói, nhất là khi thời tiết lạnh, số lượng mua tăng lên vùn vụt”.

Vừa nhanh miệng mời chào khách mua bỏng ngô, chị vừa chỉ tay vào các túi  bỏng đang treo lơ lửng trên xe bảo: “Nguyên liệu mình làm chỉ có ngô, bơ và dầu thực vật nên giá bán rẻ hơn gấp chục lần ở trong các trung tâm thương mại”.

Bánh mỳ, bỏng ngô… “cháy hàng”

Trước những thông tin liên quan tới nghiên cứu của Mỹ về việc bỏng ngô, bánh mỳ… là một trong nhiều nguyên nhân  làm tăng nguy cơ ung thư phổi, theo ghi nhận của chúng tôi, người dùng Việt hầu như không quan tâm tới điều này.

Bằng chứng là nhiều quầy bánh mỳ, bỏng ngô bán tràn lan trên thị trường không có nhãn mác, địa chỉ rõ ràng nhưng người tiêu dùng vẫn tin tưởng và vô tư mua sắm.

Tại trường tiểu học Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội), khi PV hỏi một khách hàng đang mua bỏng ngô, chị Thủy (Thanh Xuân, HN) cho biết: “Tôi không hiểu sao: Con tôi lại thích bỏng ngô đến vậy! Tôi vẫn thường xuyên mua bỏng về cho con dù không biết về sự an toàn của nó ra sao, dù vẫn biết bỏng ngô của người bán hàng dạo trên hè phố này không có nhãn mác, xuất xứ”.

Chia sẻ tại cổng trường tiểu học Khương Thượng, em Nguyễn Việt Hoàng, học sinh lớp 3 cũng tâm sự: “Em rất thích ăn bỏng ngô này vì hồi bé em đã được bố mẹ mua cho ăn khi đi xem phim tại các rạp, em thấy bỏng ngô rất béo, ngậy lại có mùi thơm. Từ hồi ấy tới giờ, đi học ngày nào em cũng ăn 2 túi, vừa ăn vừa chờ bố mẹ đến đón về”.

Bánh mỳ trắng không hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Ảnh: Kiều Oanh.

Tiếp đó, chúng tôi khảo sát tại các quầy bánh mỳ đang sản xuất và bán trực tiếp cho người dân trên một con phố ở quận Ba Đình, Hà Nội, chị Dung - chủ nhân của quầy bánh thắc mắc: “Làm gì có chuyện ăn nhiều bánh mỳ bị ung thư, nếu có chuyện đó thì chị đã bị ung thư từ lâu rồi vì ngày nào chị cũng vừa làm vừa ăn với lượng nhiều mà có sao đâu, chết có số cả rồi!”.

Khi PV hỏi một người bán hoa dạo, ngoài 40 tuổi đang cầm trên tay chiếc bánh mì nóng hổi ăn tạm thay bữa sáng, cô này chia sẻ: “Sáng nào, tôi cũng phải dậy sớm để bán hoa nên mua bánh mì ăn tạm cho đỡ đói, chỉ có bánh mì này mới rẻ. Mình ăn thì cứ ăn, chứ làm gì biết: Ăn bánh mỳ bị ung thư bao giờ!”.

Trước thông tin khác nhau về mối nguy hại của bánh mỳ, bỏng ngô, có thể thấy: Người tiêu dùng Việt vẫn vô tư, thản nhiên bỏ tiền túi ra mua, không từ bỏ thói quen sử dụng này vì sở thích, giá rẻ lại thuận tiện với mọi người.

Trong khi đó, trao đổi với báo Chất lượng Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ - Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội) đã nhấn mạnh: Bánh mỳ trắng, bỏng ngô đều là các đồ ăn có chứa đường, chất béo, những thực phẩm rất dễ gây ra các bệnh có chỉ số đường huyết cao.

Một bác sỹ tại Viện Dinh dưỡng Việt Nam cũng lưu ý: Ăn nhiều thực phẩm có chỉ số đường huyết cao gây bệnh đái tháo đường. Ngoài ra gây tăng cân, thừa cân, béo phì, tăng nguy cơ tiểu đường, rối loạn mỡ máu vì đường ăn vào chuyển hóa thành mỡ.

Theo nghiên cứu của Mỹ, thực phẩm có chỉ số đường huyết cao sẽ làm tăng lượng đường huyết, insulin và các yếu tố tăng trưởng tương tự insulin, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Do đó, các nhà chuyên môn khuyên: Thay vì các loại thực phẩm và đồ uống có chỉ số đường huyết cao như thịt đỏ, sản phẩm từ bơ sữa, bánh mỳ, ngũ cốc… người dân nên ăn nhiều trái cây, rau củ, bột yến mạch…

Nhóm các nhà nghiên cứu của Mỹ đã tiến hành phân tích tình trạng sức khỏe và lịch sử ăn uống của 1.905 người mới được chẩn đoán là mắc ung thư phổi và 2.413 người khỏe mạnh.

Tác giả cuộc nghiên cứu, đồng thời là giáo sư tại Trung tâm Ung thư thuộc trường Đại học Texas MD Anderson (Mỹ) - Xifeng Wu - cho biết: “So với nhóm người có chỉ số đường huyết GI hàng ngày thấp nhất, những người có chỉ số GI cao nhất có nguy cơ mắc ung thư cao hơn tới 49%”.

 Kiều Oanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang