'Phớt lờ' quy định pháp luật, mỹ phẩm Ngân Bình quảng cáo 'thổi phồng' công dụng như thuốc

author 13:06 25/06/2019

(VietQ.vn) - Dù từng bị Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt nhưng Công ty TNHH Mỹ phẩm Ngân Bình vẫn tiếp tục có những dấu hiệu sai phạm trong quảng cáo mỹ phẩm.

Thời gian qua, Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) tiếp tục nhận được phản ánh của người tiêu dùng về việc sản phẩm mỹ phẩm do Công ty TNHH Mỹ phẩm Ngân Bình (trụ sở tại Ô 8 Lô3 Khu di dân Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phân phối, quảng cáo thái quá về công dụng, dễ khiến người dùng lầm tưởng là thuốc.

Cụ thể, trên website https://myphamnganbinh.com, loại sản phẩm mỹ phẩm Gel hút mụn than tre hoạt tính được quảng cáo “chiết xuất 100% từ các thành phần tự nhiên như Than tre, Collagen, Chiết xuất lô hội… Sản phẩm giúp lột sạch mụn đầu đen, mụn cám, dây bã nhờn, lông tơ, bụi bẩn,.. Không gây kích ứng da”.

 Sản phẩm mỹ phẩm Gel hút mụn than tre hoạt tính được quảng cáo với tác dụng đặc trị mụn.

 

Không những thế, nội dung trên website còn khẳng định Gel hút mụn than tre hoạt tính có “tác dụng tuyệt vời đặc trị mụn, lột sạch những chiếc mụn cứng đầu mà không để lại sẹo, se khít lỗ chân lông…”

Không chỉ sản phẩm Gel hút mụn than tre hoạt tính, website https://myphamnganbinh.com còn quảng cáo một sản phẩm mỹ phẩm khác như Kem mụn đông y với công dụng được “thổi phồng” như: “Tiêu diệt các loại mụn bọc, mụn mủ, mụn sưng đỏ, mụn cám, mụn đầu đen, mụn dưới da… “

Với những chiêu trò quảng cáo như vậy, Công ty TNHH Mỹ phẩm Ngân Bình dễ dàng đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng đang tìm phương pháp chữa bệnh cũng như làm đẹp. Việc gây nhầm lẫn cả trong quảng cáo của mỹ phẩm Ngân Bình đang vi phạm nghiêm trọng những quy định của pháp luật.

Cụ thể, tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo có nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh.

Về mỹ phẩm cũng được Bộ Y tế định nghĩa một chất hoặc chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với phần bên ngoài thân thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi) hoặc răng và niêm mạc mồm với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ thân thể trong điều kiện tốt. Mỹ phẩm không có tác dụng chữa bệnh hoặc thay thế thuốc chữa bệnh và không được phép kê đơn cho người bệnh.

Ngoài ra, đối với việc quảng cáo mỹ phẩm: Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu chứng minh tính an toàn và hiệu quả của mỹ phẩm và phải tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của Hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Trong nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải có đủ tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường và lưu ý khi sử dụng (nếu có).

Được biết đây không phải lần đầu tiên Công ty TNHH Mỹ phẩm Ngân Bình có hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo, phân phối mỹ phẩm. Trước đó, vào tháng 1/2018, sau khi nhận được phản ánh từ người tiêu dùng và phản ánh của Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành thanh tra và phát hiện Công ty TNHH Mỹ phẩm Ngân Bình có nhiều sai phạm liên quan đến quảng cáo, công bố chất lượng sản phẩm. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng đã xử phạt công ty nêu trên số tiền 95 triệu đồng với 3 hành vi sai phạm.

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã từng quyết định xử phạt Công ty TNHH Mỹ phẩm Ngân Bình số tiền 95 triệu đồng với 3 sai phạm chính. 

Đối với hành vi không công bố sản phẩm mỹ phẩm khi đưa ra thị trường theo quy định, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội quyết định xử phạt Công ty TNHH Mỹ phẩm Ngân Bình số tiền 50 triệu đồng. Còn với hành vi thông tin mỹ phẩm có tác dụng như thuốc làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm, Công ty TNHH Mỹ phẩm Ngân Bình bị phạt tổng số tiền 30 triệu đồng.

Ngoài hai vi phạm nêu trên, Công ty TNHH Mỹ phẩm Ngân Bình còn có hành vi quảng cáo sản phẩm hàng hóa mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận lại nội dung quảng cáo. Với sai phạm này, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội quyết định xử phạt Công ty TNHH Ngân Bình tổng số tiền 15 triệu đồng. Như vậy, với 3 hành vi vi phạm quy định tại Nghị định 176, Công ty TNHH Mỹ phẩm Ngân Bình bị phạt tổng số tiền 95 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu Công ty TNHH Mỹ phẩm Ngân Bình phải thu hồi, tiêu hủy toàn bộ số mỹ phẩm chưa có xác nhận công bố theo quy định. Đồng thời, xóa bỏ, tháo gỡ các nội dung quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận lại.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong các bài tiếp theo!

Phong Lâm

Sở Y tế Hà Nội phạt Công ty Mỹ phẩm Ngân Bình gần 100 triệu đồng vì sai phạm(VietQ.vn) - Với các hành vi sai phạm về quảng cáo cùng với việc một sản phẩm chưa có giấy xác nhận công bố theo quy định, Công ty TNHH Mỹ phẩm Ngân Bình đã bị Thanh tra Sở Y tế Hà Nội phạt 95 triệu đồng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang