Ấn Độ: Phụ huynh học sinh trèo tường ném ‘phao thi’ cho con

author 20:13 21/03/2015

(VietQ.vn) - Gần 20 phụ huynh học sinh đã bị tạm giữ sau khi bị bắt quả tang đang trèo tường ném “phao thi” vào cho con, ngoài ra, hơn 1000 học sinh bị đình chỉ và 8 cảnh sát bị bắt giữ vì giúp gian lận trong đợt thi vào trung học phổ thông tại Ấn Độ.

Báo VnExpress cho hay, một đoạn video được phát sóng trên truyền hình Ấn Độ cho thấy các bậc phụ huynh học sinh đã bất chấp nguy hiểm, leo lên các tòa nhà cao tầng để ném tài liệu vào cho con em mình. Hình ảnh này đã gây sốc cho dư luận toàn Ấn Độ sau khi video lan truyền trên mạng xã hội. 

Báo Hindustan Times đã từng đăng tải một bức ảnh trong đó hàng chục người đàn ông bất chấp nguy hiểm, leo bám lên tường một toàn nhà bốn tầng ở Bihar. Họ gấp các câu trả lời được viết trên giấy thành máy bay giấy và ném vào các phòng thi nhằm giúp con cái họ làm bài thi. Dù cảnh sát có những biện pháp để giải tán đám đông nhưng gặp phải sự chống đối từ người nhà học sinh và phải rút lui.

Hơn 1,4 triệu học sinh Ấn Độ đã tham gia kỳ thi vào trung học phổ thông tại 1.200 trường do bang Bihar tổ chức từ ngày 17 đến 24/3. Trong đó, các giáo viên và giám thị bắt được hàng trăm em chép sách hoặc "phao" trong thời gian thi.

Phụ huynh học sinh Ấn Độ thi nhau trèo lên tường ném pháo cho con em mình

Phụ huynh học sinh Ấn Độ thi nhau trèo lên tường ném pháo cho con em mình. Ảnh New York Times

Hãng tin Press Trust of India (Ấn Độ) ngày 21/3 đưa tin có 760 học sinh bị đuổi học và 8 cảnh sát bị bắt giữ vì hỗ trợ học sinh gian lận thi cử. Hơn 20 phụ huynh học sinh bị bắt giữ sau khi họ bị bắt quả tang giúp con em mình gian lận thi cử, nhưng được thả vài giờ sau đó, Thanh Niên cho biết.

Hôm qua, tòa án cấp cao ở thủ phủ Patna yêu cầu cảnh sát trưởng bang Bihar phải đảm bảo cho các kỳ thi diễn ra công bằng. Các quan chức giáo dục bang cũng đã hủy thi tại 4 điểm sau khi nhận được báo cáo về việc gian lận quy mô lớn. Các học sinh vi phạm có thể bị cấm thi đến ba năm, phải nộp phạt hoặc thậm chí bị giam. Dù tình trạng gian lận trong thi cử rất phổ biến ở Bihar, đến nay chưa có ai phải ngồi tù vì hành vi này.

Tuổi Trẻ cho hay, nhiều phụ huynh lại quy trách nhiệm cho chính quyền và sự thờ ơ của giáo viên cho sự thất bại trong việc chống nạn gian lận thi cử. Chính quyền ban Bihar bị tố là đã thuê hơn 400,000 giáo viên hợp đồng mà không kiểm tra mức độ hiệu quả trong công việc của họ. Trong hai năm qua, hơn 12.500 giáo viên không thể vượt qua các kì thi kiểm tra năng lực, thậm chí chẳng thể trả lời được các câu hỏi dành cho học sinh lớp 5.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang