Phụ huynh ngày càng chi mạnh tay cho giáo dục

author 11:49 21/07/2015

Ngân hàng HSBC vừa công bố khảo sát “Học tập cho tương lai” cho thấy nhiều phụ huynh có xu hướng gửi con học đại học ở nước ngoài hoặc chi trả cho việc học bổ sung.

Ảnh minh họa: studentsvoices.org

Khảo sát của HSBC thực hiện với hơn 5.550 phụ huynh tại 16 quốc gia cho thấy 77% bậc phụ huynh sẽ cân nhắc cho con cái học đại học hoặc sau đại học tại nước ngoài nhằm trang bị cho con một khởi đầu suôn sẻ trên thị trường việc làm.

80% phụ huynh ở Malaysia cân nhắc gửi con cái đến các trường đại học ở nước ngoài để hoàn tất bậc đại học. Tỉ lệ này tại Hong Kong, Indonesia và Singapore là 74%. Trong khi đó 88% phụ huynh tại Ấn Độ, 83% tại Thổ Nhĩ Kỳ và 82% ở Trung Quốc xem xét trường đại học nước ngoài cho các khóa học sau đại học.

Tuy nhiên khảo sát cũng cho thấy giáo dục quốc tế thường đi đôi với chi phí cao do vậy các phụ huynh sẽ cân nhắc nhiều hơn. 55% phụ huynh chuẩn bị chi trả ít nhất nhiều hơn một phần tư, trong khi 24% sẵn sàng chi trả hơn 50%.

Bản báo cáo cũng tiết lộ chi phí dành cho giáo dục đại học quốc tế vẫn còn là rào cản cho các bậc phụ huynh, 34% phụ huynh nói rằng họ muốn gửi con đi học đại học ở nước ngoài nhưng lại không có đủ khả năng.

Một con đường khác cha mẹ chọn là việc học bổ sung. 78% cha mẹ đã chi trả hoặc sẽ cân nhắc chi trả cho việc học thêm trong suốt quá trình học của con. Tỉ lệ này cao hơn ở châu Á, cụ thể tại Trung Quốc tỉ lệ này đến 93%, Indonesia là 92%, Ấn Độ là 89%, tuy nhiên việc học bổ sung ít phổ biến hơn đối với các bậc phụ huynh ở các nền kinh tế phát triển. Chỉ 26% phụ huynh ở Mỹ, 23% tại Anh và 23% tại Canada và một phần năm cha mẹ ở Úc, Pháp chi trả cho việc học thêm của con cái.

Cuộc khảo sát được thực hiện tại 16 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới: Úc, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Mexico, Singapore, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Mỹ.

Kết quả khảo sát dựa trên việc khảo sát một số phụ huynh đại diện ở mỗi quốc gia. Những phụ huynh này có ít nhất một con ở tuổi 23 hoặc nhỏ hơn đang hoặc sẽ đi học, và là người duy nhất hoặc có trách nhiệm một phần trong việc quyết định việc học của con cái.

Việt Nam có khoảng 125.000 sinh viên du học ở nước ngoài vào năm 2013. Con số này tăng 15% so với năm 2012 và là con số tăng nhảy vọt kể từ giai đoạn 2008.

Sinh viên VN được cho rằng xem việc học cao hơn ở các trường tại Mỹ là “tốt nhất trên thế giới” và “xứng đáng với khoản đầu tư lớn”. Và chi phí cũng là rào cản chính hạn chế một lượng lớn sinh viên Việt Nam theo đuổi việc học tại Mỹ.

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang