Phụ huynh nghĩ gì khi thấy con xem ‘truyện người lớn’ trên Haivl.com?

author 06:29 23/10/2014

(VietQ.vn) - ‘Khuyên nhủ, cấm rồi mắng mỏ cũng có nhưng chẳng ăn thua gì. Xã hội bây giờ đã có quá nhiều cái lệch lạc, giờ lại xuất hiện thêm những trang mạng xã hội nhảm nhí như haivl.com làm ảnh hưởng rất xấu đến sự hình thành nhân cách của lớp trẻ’.

Mạng xã hội có tên Haivl.com tuy ra đời chưa lâu nhưng đã làm “điên đảo” cộng đồng mạng, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, do có quá nhiều hình ảnh phản cảm mang tính khiêu dâm, ảnh hưởng xấu đến tư tưởng của người xem nên Haivl.com đã bị cơ quan chức năng cảnh báo.

Theo bà Trần Thị Mai Dung – Trưởng phòng Quản lý Báo chí - Xuất bản thuộc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, nhiều nội dung trên Haivl.com đã vi phạm quy định tại Điều 5 của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 về dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

ảnh chế trên haivl.com

Với hình ảnh và tiêu đề như thế này. Thử hỏi các bạn trẻ, có mấy ai không nghĩ về những điều bậy bạ?

Tuy vị cán bộ của Sở không nói rõ Haivl đã vi phạm mục nào trong điều 5, nhưng theo nhận định của phóng viên, có thể trang này đã vi phạm khoản b, mục 1 là: Tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Liên quan đến nội dung trên Haivl.com, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã lấy ý kiến của một số bậc phụ huynh có em đang ở độ tuổi vị thành niên. Nhiều người trong số họ tỏ ra lo ngại trước việc thấy con mình thường xuyên vào trang có tên Haivl.com này.

Chị Hoàng Thu Hiền, 35 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội cho hay, chị cũng là một người hay vào internet, đặc biệt là facebook. Thời gian gần đây, chị Hiền thấy trên facebook có nhiều người chia sẻ các hình ảnh, video từ một trang có tên Haivl.com.

“Vì tò mò nên tôi vào xem thử. Cảm quan ban đầu tôi thấy nội dung cũng hài hước, sáng tạo. Tuy nhiên, sau vài lần xem tôi phát hiện trang này có những nội dung không ổn. Nhiều hình ảnh phụ nữ ăn mặc hở hang, khiêu gợi, rồi có nhiều truyện tranh viết rất bậy bạ, toàn đề cập đến vấn đề quan hệ nam nữ” – Chị Hiền cho biết.

Chị Hiền có một cậu con trai đang học lớp 7. Khi về nhà, chị mở máy tính của con ở nhà và xem lại lịch sử vào web thì phát hiện con mình thường xuyên vào trang Haivl.com.

“Thú thực lúc đó tôi rất lo lắng và tức giận. Đặc biệt là trong lịch sử duyệt web trên máy tính của cháu toàn thấy cháu vào đọc truyện Kim chi – Củ cải. Truyện này hình ảnh nhố nhăng, tôi là người lớn mà xem còn đến phát ngượng. Thế nhưng khi bảo cháu, cháu lại nói “xem cho vui”” – chị Hiền chia sẻ.

Sau lần ấy, chị Hiền cũng đã cấm con mình vào trang Haivl.com. Thế nhưng theo chị thì chuyện cấm đoán như vậy là rất khó vì “bọn trẻ bây giờ tinh vi lắm, lúc mình không có ở nhà chúng vào xem, sau đó xóa lịch sử duyệt web đi thì mình không thể kiểm tra được”.

Do đó, chị Hiền mong rằng các cơ quan chức năng nên có sự kiểm soát kỹ lưỡng các trang mạng có nội dung không phù hợp. Theo chị, chỉ có cách làm như thế mới hạn chế được việc thanh thiếu niên tiếp cận với những thông tin xấu.

Cùng chung quan điểm như chị Hiền, anh Nam, 42 tuổi, hiện đang sống ở Cầu Giấy, Hà Nội nói: “Chúng tôi hàng ngày đi làm nên rất khó có thể quản lý được cáu cháu ở nhà xem gì, làm gì. Cháu nhà tôi thì đang ở độ tuổi dậy thì, tâm sinh lý có nhiều xáo trộn. Trong khi đó trên trang Haivl.com có rất nhiều nội dung nhảm nhí, khiêu dâm chẳng khác nào “truyện người lớn”. Thực sự tôi rất lo ngại nếu các cháu tiếp cận với những thứ đó”.

Anh Mạnh, 45 tuổi ở Long Biên, Hà Nội thì tỏ ra chán nản: “Tôi đã nhiều lần thấy cháu xem các hình ảnh bậy bạ trên cái trang này rồi. Khuyên nhủ, cấm rồi mắng mỏ cũng có nhưng chẳng ăn thua gì. Xã hội bây giờ đã có quá nhiều cái lệch lạc, giờ lại xuất hiện thêm những trang giải trí như thế này ảnh hưởng rất xấu đến sự hình thành nhân cách của lớp trẻ”.

Đánh giá về lợi – hại của mạng xã hội đối với lớp trẻ, PGS.TS, chuyên gia xã hội học Trịnh Hòa Bình cho rằng, mạng xã hội là nơi để mọi người có thể giao lưu và chia sẻ cũng như tự làm mới bản thân mình thông qua các suy nghĩ và các tác động tích cực từ các hoạt động cộng đồng và sinh hoạt qua thế giới ảo.

Tuy nhiên, theo nhận định của vị chuyên gia thì các trang mạng xã hội lại cũng chính là những góc tối và là nơi dễ khiến cho những bạn trẻ chưa đủ nhận thức dễ đánh mất mình và sa ngã vào các tệ nạn.

“Nó làm rối loạn các giá trị, biến những chuẩn mực dưới góc nhìn nào đấy thành phi chuẩn mực; đẩy một số thứ méo mó thành tròn trịa. Nếu không quản lý chặt nội dung trên mạng xã hội, các cách truyền bá thông tin lệch lạc sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ về mặt ý thức của mỗi thành viên khi cùng tham gia” – nhà xã hội học Trịnh Hòa Bình nêu quan điểm.

Hoàng Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang