Phụ huynh vẫn “lờ” đội mũ bảo hiểm cho trẻ

author 07:47 03/04/2013

(VietQ.vn)- Tại nhiều cổng trường Tiểu học, Trung học trên địa bàn Hà Nội, hình ảnh con cái được bố mẹ đưa đi đón về không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ “dởm” rất phổ biến.

Nhà gần trường là không cần… mũ bảo hiểm

Theo ghi nhận của phóng viên Chất lượng Việt Nam tại nhiều trường tiểu học Ái Mộ, Ngọc Lâm, Nam Thành Công, Nghĩa Tân, Dịch Vọng, trường THCS Trần Phú (Hà Nội)… rất nhiều phụ huynh chở con “quên” đội mũ bảo hiểm cho trẻ.

Trung bình cứ có khoảng 6 phụ huynh đến trường đón con thì 2 người không hề mang mũ bảo hiểm, các trường hợp còn lại cho con đội mũ bảo hiểm “xịn” nhưng dành cho người lớn hoặc mũ bảo hiểm “rởm”.

Thậm chí có những trường hợp phụ huynh thản nhiên “cặp” ba bốn cháu nhỏ nhưng không cháu nào đội mũ bảo hiểm.

Tại một số trường Tiểu học, Trung học đã có bảng tin trước cổng trường đề nghị phụ huynh nhắc nhở và thực hiện qui định đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy.

Bên cạnh đó, trong các buổi học trên lớp, các thầy cô giáo cũng nhắc nhở các em học sinh về vấn đề này. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn còn tồn tại. Nhiều phụ huynh đến đón con vẫn không mang theo mũ bảo hiểm.

Mặc dù đã được nhà trường phổ biến về việc đội mũ bảo hiểm cho các cháu học sinh từ 6 tuổi trở lên nhưng một số phụ huynh vẫn tỏ ra ấp úng khi bị “bắt lỗi”.

Anh Quang Minh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết “Tôi bận đi làm cả ngày nên không để ý phổ biến luật lệ. Bình thường khi đưa đón cháu nhỏ đang học lớp 4 đến trường, tôi ít khi đội mũ cho cháu vì nghĩ tuổi này chưa cần đội mũ và quãng đường từ nhà đến trường cũng không quá xa”.

Ngược lại, nhiều phụ huynh đã nắm được thông tin sẽ xử phạt đối với trẻ từ 6 tuổi trở lên không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, gắn máy nhưng lại viện lí do… quên, hoặc tiện đi từ cơ quan về rẽ qua cổng trường đón con luôn nên… ngại về nhà lấy.

Anh Thanh Lâm (Nghĩa Tân, Hà Nội) tỏ ra “hiểu” luật theo kiểu “Biết là có qui định phải đội mũ cho cháu từ 6 tuổi trở nên nhưng tôi đưa đón cháu nhỏ đang học lớp 2 đi học thêm cũng ít khi mang mũ bảo hiểm. Nếu có bị xử phạt thì cứ bảo cháu đang học mẫu giáo lớn, cháu vốn thấp bé, nhẹ cân, ai biết được”.

Chị Thanh Hà (Hàng Đường, Hà Nội) cho biết “Nghe nhà trường phổ biến luật, tôi cũng mang mũ bảo hiểm cho cháu khi đến trường đón con. Nhưng đến nơi lại nghe nhiều phụ huynh nói phải mua cho các cháu mũ loại “xịn”, đúng tiêu chuẩn chứ dùng mũ “rởm” thì vẫn bị phát như thường”.

Nhiều phụ huynh khác lại “viện cớ” vì nhà gần trường “đi có một đoạn là về đến nhà, việc gì phải mang mũ bảo hiểm cho trẻ con”.

Nhiều em học sinh chỉ cầm mũ bảo hiểm trên tay hoặc đội mũ "rởm"
Nhiều em học sinh chỉ cầm mũ bảo hiểm trên tay hoặc đội mũ "rởm"

Còn nếu đi quãng đường xa hơn thì họ sẽ nghiêm túc chấp hành luật lệ. Nhiều người lại lấy lý do đội mũ bảo hiểm nặng đầu, các bé không thích đội…

Tại cổng trường THPT Trần Phú, vào giờ tan học, cổng trường có khá đông học sinh được bố mẹ đón về chỉ cầm… mũ bảo hiểm trên tay.

Một học sinh lớp 10 cho biết, đội mũ bảo hiểm vừa nặng đầu vừa nóng nên em thường bỏ ra, bao giờ thấy “thấp thoáng” bóng các chú cảnh sát mới vội vàng đội vào.

Một số em học sinh THPT, THCS đi học về bằng xe đạp điện, “cặp” ba cũng không hề đội mũ bảo hiểm.

Bố mẹ cố tình… quên

Tháng 3 vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu về phụ nữ, Đại học Quốc gia Hà Nội vừa tiến hành "Khảo sát ý kiến cộng đồng đối với việc đội mũ bảo hiểm của trẻ em".

Trong đó, 1.339 người tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đã được tham vấn về vấn đề nói trên.

Kết quả cho thấy, có đến 85% số trẻ em và 77,7% số cha mẹ được hỏi có biết về qui định bắt buộc đội MBH cho trẻ em; 91,4% cha mẹ và 77,9% học sinh cho rằng cần thiết phải đội MBH khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, khảo sát tại 6 nút giao thông của 3 thành phố trên cho kết quả: chỉ có 47,3% học sinh Đà Nẵng, 32,4% học sinh TP Hồ Chí Minh và 23,2% học sinh Hà Nội được hỏi nói "có" với việc đội MBH.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông Hà Nội, hiện nay tỉ lệ đội mũ bảo hiểm ở các trường tiểu học đạt thấp nhất so với khối THCS và THPT.

Cụ thể, ở quận Ba Đình đạt 9%, quận Đống Đa đạt 7,3% và quận Cầu Giấy là 11,4%.

Sự coi thường luật lệ giao thông của các bậc cha mẹ là một trong những lí do khiến nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường.

Nguy hiểm hơn chính cách ứng xử của người lớn trong việc ngang nhiên không chấp hành luật lệ giao thông đã trở thành hành vi xấu mà trẻ dễ “nhiễm” phải ngay từ bé.

Thực tế cho thấy, CSGT gặp khó trong việc xử phạt hành chính khi cha mẹ chở con nhỏ không đội MBH vì "không xác định được tuổi của trẻ em".

Một CSGT ở Hà Nội chia sẻ: "Theo qui định, đối tượng dưới 14 tuổi đi xe đạp điện thì sẽ bị phạt, không quy định giữ xe. Nhưng học sinh đi xe đạp điện thường không có tiền phạt; muốn tạm giữ xe để tiện cho việc phạt thì xe đạp điện không có giấy tờ, số khung, số máy, chẳng nhẽ giữ xe rồi ghi là giữ xe màu xanh, màu vàng, khi trả thì như thế nào?".

Khó khăn trong việc xử li vi phạm luật giao thông nêu trên đã tạo tâm lí coi thường luật pháp ở người tham gia giao thông.

Huỳnh Hiểu Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang